Canh bạc “trẻ hóa” của Alex Ferguson

Canh bạc “trẻ hóa” của Alex Ferguson
TPO - Trong thời gian World Cup diễn ra, HLV Alex Ferguson không hề thực hiện bất cứ một bản hợp đồng mới nào. Thái độ hờ hững trong việc theo đuổi các ngôi sao lớn và sự tự tin vào dàn cầu thủ đang có trong tay của “máy sấy tóc” sẽ lại đưa M.U tới một mùa giải đầy phiêu lưu?

Thêm một lần nữa, HLV Alex Ferguson khẳng định M.U không cần tăng cường thêm lực lượng bởi ông muốn dồn sức chăm lo cho các tài năng trẻ có cơ hội tỏa sáng ở mùa giải năm nay. Mặc cho đội bóng cùng thành phố Man City đang mua sắm ầm ầm, với con số shopping chuẩn bị vượt ngưỡng 100 triệu bảng Anh, Sir Ferguson vẫn cười khẩy: “Tôi hài lòng với đội hình hiện tại, như thế là đủ. M.U mua cầu thủ từ cuối mùa giải trước và hiện tại chúng tôi đang tập trung chuẩn bị cho mùa bóng mới. Tôi tin vào lớp trẻ M.U”.

Đây là mùa hè thứ hai liên tiếp chiến lược gia người Scotland này thắt chặt chi tiêu của đội bóng. Mùa trước, bản hợp đồng đắt giá nhất của M.U là Antonio Valencia, có giá 16 triệu bảng, Gabriel Obertan rồi sau đó là Mame Biram Diouf đều thuộc dạng “trẻ, khỏe và rẻ”. Trong khi bản hợp đồng của Owen hoàn toàn miễn phí.

Không ít người cho rằng Sir Alex đã cảm thấy chùn tay trước sai lầm 30,75 triệu bảng mang tên Berbatov (và trước đó là Juan Sebastian Veron với giá 28,1 triệu bảng). Chưa kể, các ông chủ nhà Glazer đang nợ ngập đầu. Nhưng, chiến lược gia người Scotland này lại nghĩ khác, ông luôn tận dụng triệt để những buổi họp báo để bày tỏ sự tin tưởng vào lớp trẻ M.U: “Chúng tôi đang có rất nhiều cầu thủ trẻ như Danny Welbeck, Jonny Evans, Darron Gibson và Federico Macheda. Nếu không trao cho họ cơ hội, họ sẽ bị kìm hãm và có thể chuyển sang các CLB khác.”.

Những đứa trẻ của Fergie

Nhắc đến M.U, người ta không thể không đề cập tới cụm từ quen thuộc "Fergie's Fledglings" (những lứa chim non của Fergie), khi ông gây dựng thành công lứa cầu thủ trẻ tài năng ra mắt Ngoại hạng Anh mùa 1995/96, gồm anh em nhà Neville, David Beckham, Paul Scholes và Nicky Butt (trước đó là Ryan Giggs). 15 năm sau đó, Sir Alex lại muốn tái dựng thế hệ trẻ vàng son sánh vai với những đàn anh ngày nào.

Những gương mặt trẻ này sẽ tạo nên cho M.U một diện mạo nào ở mùa giải mới
Những gương mặt trẻ này sẽ tạo nên cho M.U một diện mạo nào ở mùa giải mới.

Lịch sử của Premier League chỉ ra rằng đội bóng nào chi tiêu mạnh nhất sẽ có khả năng thành công nhất. Doanh nhân Jack Walker đã giúp Blackburn làm được điều đó ở mùa giải 1994/95, gần đây là Chelsea của tỷ phú Nga Roman Abramovich và hiện tại là các ông chủ dầu mỏ của Man City. Bản thân HLV Alex Ferguson hiểu rất rõ điều này khi ông từng sáu lần phá kỷ lục chuyển nhượng của giải ngoại hạng Anh. Tuy nhiên, nhà cầm quân người Scotland lại tỏ ra tin tưởng tuyệt đối vào lứa cầu thủ trẻ, điển hình là cặp trung vệ Smalling, Johnny Evans, anh em nhà Da Silva, các tiền đạo Federico Macheda, Danny Welbeck, Mame Diouf và đặc biệt là “hạt đậu nhỏ” Javier Hernandez.

Ai cũng biết những mặt trận như Premier League và đặc biệt là Champions League không dành cho những kẻ yếu bóng vía và non kinh nghiệm. Trong khi tất cả những “mầm non” mà Sir Alex đang dày công “vun trồng” đều chưa thể hiện sự xuất sắc đến tầm như của Rooney năm 2004. Thế nên, liệu cờ đến tay chưa chắc họ đã đủ sức để phất.

Alex Ferguson từng đánh đổ luận điểm “không thể vô địch bằng những đứa trẻ” của BLV nổi tiếng Alan Hansen khi lên ngôi cùng lứa Beckham, Paul Scholes mùa giải 1995/96. Nhưng liệu “máy sấy tóc” có thể tái hiện được điều đó khi bóng đá hiện nay đã thay đổi rất nhiều…

MỚI - NÓNG