“Vo - Vietnam”

Các võ sĩ Quán Khí Đạo người Ý song đấu
Các võ sĩ Quán Khí Đạo người Ý song đấu
TP - Đó là từ ngữ quen thuộc trên đất võ Bình Định những ngày này, khi hơn 1.000 võ sư, võ sĩ của 70 đoàn đến từ 35 quốc gia trên thế giới hội ngộ võ lâm.

>> Hòa chung tinh thần thượng võ

Các võ sĩ Quán Khí Đạo người Ý song đấu
Các võ sĩ Quán Khí Đạo người Ý song đấu. Ảnh: V.H

“Tôi yêu Vo – Vietnam !”

“Tôi yêu người Việt Nam, tôi yêu võ Việt Nam”, Trưởng phái Võ Long Sơn, võ sư Philippe đến từ Pháp vui vẻ thốt lên. Những thành viên trong phái Võ Sơn Long cũng rất hào hứng khi nhắc đến “Vo – Vietnam”. “Hiện tại trường Võ Sơn Long có 300 võ sinh, chủ yếu là người Tây. Học võ cổ truyền Việt Nam, chúng tôi thấy thú vị, khỏe người, chống bệnh tật”, võ sư Philippe cho biết. Lão võ sư Nguyễn Đức Học – sư phụ của Philippe nay đã 93 tuổi, đến đất Pháp từ năm 1950 và 7 năm sau đó sáng lập nên lò Võ Sơn Long.

“Thực ra, võ cổ truyền Việt Nam không phải môn võ mạnh hơn các môn võ cổ truyền khác, nhưng nó có cái gì đó rất đặc biệt khiến người ta ngày càng say mê. Từ môn phái này người Pháp hiểu rõ hơn về Việt Nam. Những người chưa từng đến Việt Nam luôn muốn được một lần đặt chân lên mảnh đất thượng võ Tây Sơn hào kiệt”, võ sư Philippe nói. Tham gia liên hoan lần này, Pháp có số đoàn tham gia đông nhất (24 đoàn).

“Để có cơ hội đến Việt Nam lần này, chúng tôi đã phải trải qua sự sàng lọc của liên đoàn võ cổ truyền quốc gia. Võ Việt khá phổ biến nên để được dự chuyến về đất võ lần này không phải dễ” - đại diện Liên đoàn Quốc tế Cửu Long Võ Đạo cho biết.

Còn võ sư Valery Ryabon (Tổng đoàn Tinh Võ Đạo Việt Nam tại Nga) thì tâm đắc: “Tinh Võ Đạo Việt Nam là môn thể thao tuyệt vời. Cả 3 lần tham gia Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam tại Bình Định, chúng tôi đều cảm thấy rất hào hứng”.

Theo võ sư Ryabon, riêng tại thủ đô Matxcơva đã có trên 1.000 võ sinh theo học võ cổ truyền Việt Nam, chưa kể hàng vạn võ sinh cùng môn phái ở các thành phố khác trên đất Nga.

Đến hẹn lại về

Phái đoàn võ Tây Sơn Bình Định do võ sư Hồ Bửu dẫn đầu đã 3 lần từ Mỹ về quê hương tham gia Liên hoan võ cổ truyền Việt Nam. “Tám vận động viên trong phái được chọn lọc về đây tham dự liên hoan, đều có xuất xứ từ đất Tây Sơn. Một lần về quê hương cũng là một dịp được chia sẻ niềm vui”, võ sư Bửu nói.

Nếu liên hoan lần thứ 1 (năm 2006) chỉ có 21 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia, liên hoan lần thứ 2 (2008) là 26, thì lần thứ 3 này đã tăng lên 35. Liên hoan được tài trợ bởi VNPT (tài trợ chính) và Quốc Thắng Co,Ltd (tài trợ phụ) 

Ngoài một số võ phái, hiệp hội, tổng đoàn đã được biết đến trong hai liên hoan trước, lần này xuất hiện 9 cái tên mới: Lam Sơn Võ đạo, Vovinam Hồ Xanh Pháp, Liên đoàn võ thuật tại Pháp, Hiệp hội võ thuật tại Pháp, Liên đoàn Karaté kết hợp các môn phái khác tại Pháp, Thân Long Thiên Di Hồ, Võ khí đạo Việt Nam, Hắc Hổ Thiết Quyền đạo và Hoả Long Võ đạo Võ Kính - Vạn An phái …

Đoàn Tổng hội Phát triển Võ thuật thế giới có tới 40 võ sư, võ sinh đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Ông Lê Hữu Quế, thành viên BCH Tổng hội, chia sẻ: “Tổng hội bao gồm nhiều môn phái võ cổ truyền Việt Nam và ngày càng phát triển ở nhiều quốc gia. Đây là là dịp quý báu để giới võ lâm chúng tôi hội ngộ”.

Chưởng môn phái Bình Thái Đạo, nữ võ sư Diệp Lệ Bích (Vương quốc Anh) nói: “Dù là lần thứ ba trở về quê hương tham gia liên hoan, nhưng tôi vẫn thấy xúc động. Đoàn chúng tôi có 30 võ sinh xuất sắc được tuyển chọn từ các điểm đào tạo của môn phái ở nhiều nơi trong nước. Các võ sinh đều còn trẻ, nhiều em lần đầu tiên được trở về đất tổ Bình Định nên rất háo hức…”.

MỚI - NÓNG
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
TPO - Ở bậc THPT, Hà Nội hiện có hơn 100 trường tư thục. Trong đó, Quận Nam Từ Liêm có số lượng nhiều nhất với 12 trường. Mức học phí các trường từ 1,8 triệu đồng/ tháng đến gần 600 triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên, năm học 2024-2025, chỉ có 9 trường được Sở GD&ĐT Hà Nội giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10. 
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.