Ní hảo Guangzhou!

Phóng viên Việt Nam sang Quảng Châu đưa tin Asiad 16
Phóng viên Việt Nam sang Quảng Châu đưa tin Asiad 16
TP - Một tuần trước lễ khai mạc, Quảng Châu đã bắt đầu đón những vị khách đầu tiên của Asiad 16. Không khí đại hội ngày một nóng dần cùng hơi thở cuộc sống của thành phố cửa ngõ phía nam Trung Quốc.
Phóng viên Việt Nam sang Quảng Châu đưa tin Asiad 16
Phóng viên Việt Nam sang Quảng Châu đưa tin Asiad 16 . Ảnh: Thanh Tùng

Những vị khách đầu tiên

Máy bay hạ cánh xuống phi trường Bạch Vân. Nhiệt độ ngoài trời, theo thông báo, ở mức 24 độ C, 15h30 giờ địa phương. Không lạnh lắm như những cảnh báo trước khi lên đường. Kèm lời chúc may mắn, cô tiếp viên VNAirlines với giọng nói dễ nghe không quên lưu ý hành khách tuân thủ luật của chính phủ Trung Quốc, không cho phép mang hoa quả tươi vào lãnh thổ. Khám phá đầu tiên khi đặt chân tới Quảng Châu.

Chiếc thẻ tác nghiệp tại Asiad do BTC nước chủ nhà cấp đã giúp chúng tôi, nhóm phóng viên TTX: Hoàng Linh, Quốc Khánh, Mạnh Linh; phóng viên Thanh Tùng (báo Thể thao 24h), Hoàng Tuân (báo TTVN) vượt qua "chốt" làm thủ tục nhập cảnh đầu tiên rất nhanh chóng.

Vất vả là ở lần cửa thứ hai. BTC nước bạn yêu cầu phải kê khai các phương tiện tác nghiệp như máy ảnh (có len), máy quay phim… cùng yêu cầu ký cam kết, không sử dụng các phương tiện trên cho "mục đích ngoài Asiad".

Mất chừng độ hơn 1h đồng hồ, thủ tục trên mới hoàn tất, một phần do bất đồng ngôn ngữ. Theo thông báo của BTC nước chủ nhà, Asiad 16 sẽ có đủ tình nguyện viên (TNV) thông thạo các thứ tiếng (bao gồm tiếng Việt) để hỗ trợ các đoàn tham dự.

Ngay tại sân bay, BTC cũng bố trí các TNV đón tiếp, dán dấu lên thẻ tác nghiệp cho phóng viên. Tuy nhiên, cả nhóm không "tóm" được TNV nào nói tiếng Việt Nam. Nếu không nhờ vốn tiếng Trung của phóng viên Mạnh Linh, thời gian làm thủ tục có lẽ còn kéo dài hơn.

Chung cảnh chờ đợi, nữ phóng viên truyền hình Ghada Mohamed (Iran) tươi cười cho biết, đây là lần đầu tiên tới Trung Quốc, "không biết tiếng và cũng thấy có phần bỡ ngỡ". Nhóm phóng viên Iran đi cùng Ghada tỏ ra khá thoải mái, tếu táo suốt thời gian chờ làm thủ tục nhập cảnh.

Cũng trong ngày hôm qua, Qatar, Oman, Iran…đều đã có những VĐV đầu tiên đến Quảng Châu. HLV trưởng đội tuyển Olympic Oman, Ibrahim Sumar Al Balushi chia sẻ rất cởi mở: "Thành phần đội tuyển đều là các cầu thủ trẻ U21. Mục tiêu của chúng tôi là tạo điều để cầu thủ tích lũy kinh nghiệm cho Olympic London 2012. Hơn nữa đội tuyển Olympic Oman chỉ có 1 tháng chuẩn bị trước Asiad, nên chúng tôi không đặt nặng vấn đề thành tích ở giải này".

Rục rịch tăng giá

Mất 125 tệ (gần 400.000 VND), taxi đưa chúng tôi về trung tâm thành phố. Cũng phải cầu viện tới sự giúp đỡ của các TNV, cả nhóm mới kiếm được taxi. Tất cả các xe taxi ở Quảng Châu đều có cách văn giữa hai khoang xe, hẳn để đề phòng bị cướp.

Dọc hai bên đường, liên tiếp là các pano, hình ảnh, áp phích…về Asiad 16. Trung Quốc đã có kinh nghiệm tổ chức các sự kiện thể thao lớn, nên tỏ ra rất chu đáo.

Khách sạn đầu tiên Garden Inn từ chối cho thuê phòng, với lý do có quy định của thành phố đối với các khách sạn phục vụ Asiad 16.

Nhóm chia làm hai, một về khách sạn Đức Chính 4, một qua khách sạn Đông Thành. Giá thuê phòng tại khách sạn Đông Thành, theo thông báo của phóng viên Mạnh Linh sau đấy, là 178 NDT/ngày. Nhân viên lễ tân cho biết, sau ngày 10-11, giá phòng sẽ tăng lên hơn 300 NDT/ngày (tức gần gấp đôi). Ở Đức Chính là 250 NDT/ngày, phòng đôi. Dự kiến cũng sẽ tăng lên 400 NDT.

Một cô bạn người Trung Quốc cho chúng tôi biết, trong vài ngày tới, các khách sạn ở Quảng Châu sẽ đồng loạt tăng giá. Đi kèm là lời nhắc, "Thỏa thuận giá cả trước khi mua hàng, không mang nhiều tiền mặt theo người, chú ý khi thanh toán bởi rất có thể bị nhận tiền giả".

18h, ổn định xong chuyện phòng ốc, người nào người nấy đều mệt phờ. 19h30 mới đầu gõ những chữ đầu tiên, "Ní hảo Guangzhou!".

Nguyên Phong
Từ Quảng Châu
MỚI - NÓNG