Tính kế lật đổ Sepp Blatter

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter (phải) đau đầu trước những đòn tấn công của chủ tịch AFC Bin Hammam
Chủ tịch FIFA Sepp Blatter (phải) đau đầu trước những đòn tấn công của chủ tịch AFC Bin Hammam
TP - Ứng viên Mohamed Bin Hammam đang tìm kiếm một thỏa thuận đôi bên cùng có lợi với Michel Platini nhằm lật đổ “sự thống trị” kéo dài 13 năm qua của chủ tịch FIFA Sepp Blatter trong cuộc bầu cử đầu tháng sáu tới.
Chủ tịch FIFA Sepp Blatter (phải) đau đầu trước những đòn tấn công của chủ tịch AFC Bin Hammam
Chủ tịch FIFA Sepp Blatter (phải) đau đầu trước những đòn tấn công của chủ tịch AFC Bin Hammam.

Việc chủ tịch LĐBĐ châu Á tuyên bố ra ứng cử chức chủ tịch FIFA ở nhiệm kỳ tới cùng ông chủ của tổ chức bóng đá lớn nhất thế giới hiện nay, Sepp Blatter, đã đẩy huyền thoại người Pháp, Michel Platini, chủ tịch UEFA, vào thế tiến thoái lưỡng nan.

Bản thân Platini cũng đặt kế hoạch tranh cử chiếc ghế chủ tịch FIFA vào năm 2015 nếu Blatter vẫn tại nhiệm, vì vậy trong trường hợp Bin Hammam đắc cử, tham vọng của Platini gần như không còn.

Song, việc tranh thủ được sự ủng hộ của UEFA, với những LĐBĐ quốc gia hùng mạnh và có tiếng nói quan trọng trong số 208 LĐ thành viên có quyền bỏ phiếu, lại có tính quyết định tới khả năng đắc cử của ông Bin Hammam. Bởi vậy, vị chủ tịch LĐBĐ châu Á người Qatar này quyết định “ngả bài” với phát biểu rằng ông sẽ chỉ “trị vì” một nhiệm kỳ bốn năm nếu lật đổ được Blatter để nhận được sự ủng hộ của Michel Platini và châu Âu.

“Tôi sẽ không nói dối các bạn rằng tôi sẽ không nói chuyện với Michel về khả năng hợp tác trong tương lai. Vậy hãy chờ và xem mọi việc xảy ra. Mọi người đều có quyền đặt mục tiêu cho mình và chẳng gì có thể ngăn ông ấy (Platini) tranh cử vào năm 2015.

Platini có thể là đối thủ của tôi với mục tiêu làm chủ tịch vào 2015, nhưng tôi chỉ có mục tiêu làm chủ tịch vào năm 2011. Vậy nếu chúng tôi không đưa ra cơ hội vào lúc này thì bao giờ nữa?”, ông Bin Hammam nói.

Theo chủ tịch LĐBĐ châu Á, sau 13 năm tại vị, chủ tịch Sepp Blatter không còn mang lại luồng gió mới cho tổ chức bóng đá lớn nhất thế giới như nhiệm kỳ đầu và đã đến lúc cần sự thay đổi để FIFA phát triển mạnh mẽ hơn, đồng thời cũng ngầm ám chỉ đến những sự cố tham nhũng đầy tai tiếng dưới thời chủ tịch Blatter.

“Cho dù mọi người có ghét ông Blatter hay không, tôi cũng đưa ra một cơ hội, một cơ hội thay đổi cách quản lý bóng đá. Tôi không bao giờ xem FIFA là một tổ chức tham nhũng nhưng có lẽ là thiếu sự minh bạch. Đây chính là điều mà mọi người chỉ trích chúng ta”, vị chủ tịch 61 tuổi người Qatar bình luận.

Để chống lại sự tấn công từ châu Á, chủ tịch Blatter cũng có cách phòng thủ rất khôn ngoan. Vị chủ tịch đã 75 tuổi này phát biểu đại hội UEFA đang diễn ra tại Paris rằng ông sẽ dọn đường cho người tiếp theo lên kế vị nếu được tái đắc cử nhiệm kỳ thứ tư.

“Các bạn biết rất rõ chúng ta muốn đảm bảo một tương lai tốt đẹp hơn cho thế hệ trẻ và nhiệm vụ của chúng ta là đi hết cuộc phiêu lưu và chúng ta đã bắt đầu”, Chủ tịch Sepp Blatter phát biểu.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.