Bóng đá và ngày cá tháng Tư

Maradona cũng bị đem ra làm chuyện đùa vui ngày 1-4
Maradona cũng bị đem ra làm chuyện đùa vui ngày 1-4
Trong ngày Cá tháng Tư này, ngay cả các tờ báo thể thao nổi tiếng cũng thường đăng những tin tức không có thật, coi đó như một trò đùa “hợp pháp” nhằm đem tới những tiếng cười sảng khoái cho độc giả. Tờ náo đăng tin vịt “thật” nhất, càng khiến nhiều người mắc lừa thì càng được coi là thành công.
Maradona cũng bị đem ra làm chuyện đùa vui ngày 1-4
Maradona cũng bị đem ra làm chuyện đùa vui ngày 1-4.

Một trong những trò đùa nổi tiếng nhất là của Đài truyền hình Đức vào năm 1985, khi đưa tin siêu sao sáng giá nhất hồi đó là Michel Platini đồng ý chuyển từ Juventus tới Werder Bremen. Bản tin được mở đầu bằng đoạn video trong đó Platini nói “Tôi đã giành được mọi danh hiệu với Juventus và muốn tìm kiếm thử thách mới” (trích từ một buổi họp báo trước trận bán kết Cúp C1 với Bordeaux), nên khán giả lại càng tin rằng đúng là danh thủ người Pháp muốn chia tay Lão phu nhân để sang Đức.

Khi ấy, rất nhiều cổ động viên Bremen đã bật champaigne ăn mừng sự kiện cầu thủ từng ba lần tiếp tiếp nhận danh hiệu Quả bóng Vàng châu Âu sắp cập bến sân Weserstadion. Nhưng điều này không bao giờ xảy ra, bởi đơn giản đó chỉ là một trò đùa.

Tương tự, năm 1988 tờ Isvestia của Liên Xô đăng một tin “động trời” rằng siêu sao Diego Maradona chuẩn bị tới khoác áo Spartak Moskva với giá chuyển nhượng 6 triệu USD. Thông tin này đã khiến hãng AP của Mỹ mắc lừa và cho đăng lại, bởi họ không tin là một cơ quan truyền thông thuộc phe Xã hội Chủ nghĩa cũng hưởng ứng ngày Cá tháng Tư.

Thực tế, Liên Xô ngày ấy bắt đầu vào giai đoạn cải tổ, nên báo chí cũng “thoáng” hơn trước. Song nếu tinh ý một chút thì có thể nhận ra đây là trò đùa bởi không bao giờ có chuyện một đội bóng thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Xôviết lại đi thuê cầu thủ ngoại!

Mười năm sau, làng bóng đá thế giới lại được một phen cười bể bụng khi một kênh truyền hình tại thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha đưa tin đội tuyển Iran từ chối tham dự vòng chung kết World Cup 1998 tại Pháp vì “lý do an ninh”, và FIFA đã quyết định chọn Bồ Đào Nha thế chân Iran. Kênh truyền hình này thậm chí còn phát đoạn phỏng vấn một “quan chức FIFA” xác nhận thông tin nói trên. Dĩ nhiên, thông tin này là không có thật và “quan chức FIFA” cũng là “rởm”.

Một câu chuyện cũng hết sức thú vị khác xảy ra ở Anh vào năm 2000, khi cảnh sát nhận được tin ông chủ của câu lạc bộ Watford, ca sĩ Elton John sẽ tới xem đội nhà thi đấu với Everton tại sân Goodison Park bằng máy bay trực thăng, và máy bay sẽ đáp thẳng xuống sân cỏ. Do đó, cảnh sát đã triển khai sẵn đội hình để nghênh đón, song chờ mãi mà chẳng thấy có chiếc máy bay nào bay tới.

Tại Việt Nam, những năm gần đây thì một số tờ báo cũng hưởng ứng ngày Cá tháng Tư bằng cách tung những tin giật gân kiểu như Manchester United sắp sang Việt Nam, hay một cầu thủ nào đó ở V-League được mời khoác áo đội bóng nổi tiếng ở châu Âu… Song độc giả Việt cũng khá thực tế nên không có vụ nào tạo được dư luận.

Ngược lại, trường hợp báo chí Việt Nam bị mắc lừa thì đã có. Cách đây vài năm, nhiều tờ báo đã sốt sắng dịch lại tin của hãng thông tấn UPI, rằng tay vợt nữ xinh đẹp người Nga Maria Sharapova chuẩn bị mở một học viện quần vợt mang tên mình tại Lái Thiêu, Bình Dương.

Rốt cục, ngọn nguồn câu chuyện xuất phát từ một bài báo nhỏ đăng trên góc hài hước của báo Tuổi trẻ, trong đó tác giả nói đùa rằng Sharapova nảy ra ý định mở học viện quần vợt ở Lái Thiêu, sau khi thấy người dân ở đây ai cũng mang theo mình một cây vợt… đập muỗi, do môi trường quá ô nhiễm nên sinh ra nhiều côn trùng chuyên đi hút máu người!

Theo Vietnam+

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.