Mourinho gặp khó trước 'siêu kinh điển' tập hai

Mourinho gặp khó trước 'siêu kinh điển' tập hai
TP - Nhiệm vụ của Jose Mourinho là phải giải quyết được thế lưỡng nan về chiến thuật thi đấu trong nỗ lực có được danh hiệu đầu tiên cùng Real Madrid khi tái ngộ Barcelona tại chung kết Cúp Nhà vua, trận Siêu kinh điển thứ hai trong tháng.

>> Chào Siêu kinh điển
>> ‘Siêu kinh điển’ không…kinh điển
>> Madrid cầm hòa Barca, Man U vỡ mộng ăn ba
>> Mối hận giữa Mourinho và Barcelona

Bốn ngày trước, chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã áp dụng một chiến thuật thi đấu rất thận trọng trong cuộc chiến với Barca tại La Liga ngay trên thánh địa Santiago Bernabeu và có được kết quả hòa 1-1. Vậy nhưng chiến thuật mà Mourinho áp dụng lại không nhận được sự đồng tình của huyền thoại sân Bernabeu, Alfredo Di Stefano.

Vị chủ tịch danh dự của Real Madrid mô tả cách mà Barcelona thi đấu trước sự rụt rè của Real giống như một con sư tử đang vờn một con chuột và kêu gọi Mourinho thay đổi chiến thuật thi đấu khác cho trận chung kết Cúp Nhà vua, lần đụng độ thứ hai trong loạt bốn cuộc đối đầu Siêu kinh điển trong vòng 18 ngày.

“Trận đấu hôm thứ bảy vừa rồi cần được mổ xẻ để xem nên bước vào trận đấu tiếp theo thế nào bởi cách chơi cố gắng chờ Barcelona mắc sai lầm như vừa rồi rõ ràng là không thích hợp”, cựu danh thủ 84 tuổi Di Stefano viết trên tờ nhật báo thể thao Marca.

Đội quân của Mourinho chọn lối chơi thận trọng, chặt chẽ trên sân nhà Bernabeu với hy vọng chộp được một bàn thắng từ sai lầm của đối thủ. Và lối chơi đó vừa đủ ngăn chặn một Barca bực tức có được chiến thắng thứ sáu liên tiếp trong các cuộc đối đầu với Real gần đây. Đồng thời nó cũng giúp Real tránh được cảnh bị nghiền nát tới 5-0 ở trận lượt đi tại Nou Camp hồi tháng 11 năm ngoái.

Việc đội nhà ngược dòng gỡ hòa sau khi chỉ còn chơi với 10 người được các CĐV coi như một chiến thắng, cho dù kết quả đó vừa đủ chấm dứt cơ hội đuổi kịp nhà ĐKVĐ trong cuộc đua tại La Liga với khoảng cách tám điểm được duy trì và sáu vòng đấu còn lại.

Tất cả điều đó đến từ quyết định đẩy trung vệ Pepe lên vị trí máy quét ở giữa sân, phối hợp cùng hai tiền vệ phòng ngự khác làm nhiệm vụ đánh chặn từ xa mọi đợt tấn công của Barca. Đây chính là sự điều chỉnh chiến thuật chủ chốt nhất của Mourinho và Mesut Ozil là vật hy sinh cho toan tính này của ông thày người Bồ Đào Nha.

Vậy nhưng, tiền vệ nhỏ người Đức cũng lại là người làm thay đổi cục diện trận đấu với những cú bứt tốc và những đường chuyền bóng thông minh sau khi anh được tung vào sân trong hiệp hai. Với màn trình diễn đó, nhiều khả năng Mourinho sẽ phải đưa anh trở lại đội hình xuất phát trong trận đấu quyết định đêm nay.

Trong khi đó, với việc Barca chiếm ưu thế với thời lượng giữ bóng lên tới 72% nhưng không thể kết liễu được đối thủ, huyền thoại sân Nou Camp, cựu danh thủ Johan Cruyff, tỏ ra lo ngại cho đội bóng thân yêu, nhất là trước một chuyên gia đá cúp như Mourinho.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
TP - Ngày 15/3/1953, nền Điện ảnh Cách mạng Việt Nam được thành lập tại chiến khu Việt Bắc. Một năm sau, ngày 13/3/1954, Chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra. Khi đó, trước và sau chiến dịch Điện Biên Phủ, điện ảnh Việt Nam đã có những bộ phim đầu tiên nói về chiến dịch này.