Bóng chuyền Việt tìm sức bật từ thầy ngoại

Bóng chuyền Việt tìm sức bật từ thầy ngoại
TP - Cả hai đội tuyển bóng chuyền nam và nữ đều sẽ được dẫn dắt bởi các HLV nước ngoài. Mục tiêu quan trọng nhất của bộ môn bóng chuyền trong năm 2011 là SEA Games 26 (Indonesia) với nhiệm vụ giành HCB (đối với tuyển nữ), và có huy chương (tuyển nam).

> Đội bóng chuyền 'hàng khủng'

Bóng chuyền Việt Nam đã có thầy ngoại, nhưng vẫn chưa có cầu thủ nhập tịch Ảnh: VSI
Bóng chuyền Việt Nam đã có thầy ngoại, nhưng vẫn chưa có cầu thủ nhập tịch. Ảnh: VSI.

Danh sách tập trung của đội tuyển bóng chuyền nam và nữ VN không có tên các VĐV nhập tịch.

Trong hai ngày 2 và 3-5, các HLV Augusto Sabbatini (Brazil, đội nam) và Qiao Yu Chuan (Trung Quốc, đội nữ) đã lần lượt có mặt tại Hà Nội. Theo kế hoạch, cả hai HLV trên sẽ phải trải qua thời gian thử việc hai tháng, trước khi chính thức ký hợp đồng với Liên đoàn bóng chuyền VN (VFV), để dẫn dắt hai đội tuyển Nam và Nữ thi đấu tại SEA Games 26 (Indonesia).

Được biết, mức lương dự kiến VFV trả cho HLV Sabbatini trong thời gian thử việc là 1.500 USD/tháng. Con số trên sẽ cao hơn đối với HLV Qian Yu Chuan. Trường hợp được ký hợp đồng chính thức, lương của cả hai HLV sẽ tăng (được cho là không dưới 5.000 USD/tháng).

Trao đổi với Tiền Phong chiều qua, Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao (Tổng cục TDTT) kiêm TTK VFV Trần Đức Phấn cho biết: “Năng lực cũng như trình độ chuyên môn của HLV Qian Yu Chuan ít nhiều đã được kiểm chứng, trong khi HLV Sabbatini chúng tôi cần có thêm thời gian để đánh giá, vì vậy lương có sự khác biệt. Nhiệm vụ của đội tuyển nữ ở SEA Games 26 là phải giành HCB, còn đội tuyển Nam chỉ là phải có huy chương”.

Trong sự nghiệp huấn luyện, ông Qian Yu Chuan từng dẫn dắt một trong những CLB mạnh của Trung Quốc là Tứ Xuyên, từ năm 1993-2002, với thành tích cao nhất là về thứ ba ở giải VĐQG năm 2002.

Từ năm 2002 đến nay, ông Qian Yu Chuan kinh qua vị trí HLV trưởng ở cả cấp độ CLB và đội tuyển nước ngoài trước khi tham gia công tác tại LĐ bóng chuyền Tứ Xuyên (Trung Quốc) từ năm 2009. HLV Augusto Sabbatini từng dẫn dắt đội tuyển bóng chuyền Pakistan và tự ứng cử với VFV.

Ông Trần Đức Phấn cho biết thêm, nếu trong thời gian thử việc, hai HLV trên không đạt yêu cầu, VFV sẽ chuyển sang phương án khác, nhưng chắc chắn vẫn là HLV ngoại.

Hôm nay 5-5, hai ông Sabbatini và Qian Yu Chuan sẽ có buổi làm việc đầu tiên với các học trò khi đội tuyển Nam (17 VĐV) và đội nữ (18 VĐV) tập trung tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Danh sách tuyển nữ không có nhiều biến động, khi VFV quyết định triệu tập hàng loạt cựu binh như Kim Huệ (Thông tin Liên Việt Bank), Bùi Huệ (PVO Thái Bình), hay Thu Hòa (Ngân hàng công thương)…

VĐV người Nga Merliakovax Ira, đã nhập tịch VN với tên Lê Kim Nhung, không có tên. Lê Kim Nhung từng bày tỏ nguyện vọng được thi đấu cho ĐT bóng chuyền nữ VN. Đánh giá của giới chuyên môn, Lê Kim Nhung là một trong những VĐV chơi toàn diện nhất hiện nay.

Theo TTK Trần Đức Phấn, VFV vẫn đang xem xét liệu Lê Kim Nhung có đủ điều kiện để thi đấu cho VN hay không. “Vấn đề không chỉ đơn thuần có quốc tịch VN là xong vì còn các quy định, điều luật quốc tế. Hiện tại chúng tôi cần tìm hiểu thêm”-ông Phấn nói.

Ở đội tuyển Nam, VĐV nhập tịch Đinh Hoàng Chai (Supachai Jitjumroo-Thái Lan) cũng không có tên. Tuy nhiên, khả năng Đinh Hoàng Chai được triệu tập là không cao bởi từng thi đấu cho ĐT Thái Lan.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG