Bin Hammam thề đập tan cáo buộc hối lộ

Bin Hammam thề đập tan cáo buộc hối lộ
TP - Chủ tịch LĐBĐ châu Á (AFC) Mohamed bin Hammam khẳng định cáo buộc ông mua phiếu bầu là âm mưu nhằm lật đổ chiến dịch tranh cử chức chủ tịch FIFA của ông.

Scandal mua phiếu bầu chức chủ tịch FIFA:

Bin Hammam thề đập tan cáo buộc hối lộ

Chủ tịch AFC Hammam bị tố mua phiếu bầu chủ tịch FIFA

Chủ tịch AFC Bin Hammam, đối thủ của chủ tịch Sepp Blatter trong cuộc đua tới chức chủ tịch FIFA ngày 1-6 tới, bị cho là đã đưa ra những lời đề nghị trị giá 40.000 USD để đối lấy những lá phiếu ủng hộ ông trong cuộc bầu cử diễn ra trong tuần sau, trong lúc tham dự một hội nghị của LĐBĐ khu vực Caribbe. Vụ việc lập tức được Ủy ban đạo đức FIFA tiến hành điều tra và đưa ra phán xử vào chủ nhật tới, khi ủy viên ban điều hành FIFA Chuck Blazer là người đưa ra lời cáo buộc ông Bin Hammam, phó chủ tịch FIFA Jack Warner và hai quan chức LĐBĐ Caribbe.

Trước những cáo buộc này, phe chủ tịch AFC Bin Hammam lập tức khẳng định đây là âm mưu nhằm bôi nhọ thanh danh của ông trước cuộc bầu cử và không những thẳng thừng từ chối việc rút lui khỏi cuộc bầu cử trong tuần tới mà còn tăng cường chiến dịch vận động tranh của của mình.

“Ông ấy không rút khỏi sự ứng cử của mình, mặc dù có nhiều tin đồn và suy đoán bất lợi. Ông ấy sẽ tới trụ sở FIFA để trình bày vụ việc và làm trong sạch thanh danh của mình”, người phát ngôn của ông Bin Hammam phát biểu.

Trước đó, ông Bin Hammam cho rằng những “quả bom cáo buộc” ông cố gắng dàn xếp cho cuộc bỏ phiếu tranh cử để đánh bại chủ tịch Sepp Blatter vào 1-6 tới sẽ “bay theo chiều gió”. “Động thái này còn hơn cả một chiến thuật loạt bỏ đối thủ của những người không có niềm tin vào bản thân trong việc giành chiến thắng cho cuộc đua tới chức chủ tịch FIFA”, ông Hammam mỉa mai trong một tuyên bố đưa ra sau khi có lời cáo buộc.

Với vụ việc của ông Bin Hammam và Jack Warner, có nghĩa đã có tới 9/24 ủy viên ban điều hành FIFA bị cáo buộc tham nhũng và hối lộ trong vài tháng gần đây, đe dọa đẩy đại hội FIFA trong tuần tới vào sự hỗn loạn, đồng thời làm dấy lên câu hỏi liệu cuộc bỏ phiếu bầu cử có được diễn ra theo kế hoạch nữa hay không. Cho đến lúc này, đã có Hiệp hội bóng đá Anh lên tiếng tẩy chay cuộc bỏ phiếu bầu cử bởi cho rằng cả hai ứng cử viên đều không đáng được bầu cho chiếc ghế quyền lực nhất của thế giới bóng đá.

Theo đánh giá sơ bộ, cho tới trước cuộc bầu cử, chủ tịch Sepp Blatter đã nhận được sự ủng hộ của năm trong số sáu liên đoàn châu lục của FIFA. Tuy nhiên, những cuộc bầu cử trước đây cho thấy kịch tính thường diễn ra vào phút chót bởi sự chuyển hướng bất thường của 208 thành viên có quyền bỏ phiếu.

Sự cố của ông Bin Hammam có thể mang lại lợi thế cho ông Blatter, song cũng làm gia tăng sức ép lên FIFA với những đòi hỏi về một sự cải tổ triệt để tổ chức này từ các chính phủ và công luận.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG