Nhà nghèo làm hoành tráng

Công trình nâng cấp sân vận động Cần Thơ hơn 100 tỷ đồng đang ngổn ngang đất đá Ảnh: Thanh Chương
Công trình nâng cấp sân vận động Cần Thơ hơn 100 tỷ đồng đang ngổn ngang đất đá Ảnh: Thanh Chương
TP - Như Tiền Phong đưa tin, TP Cần Thơ đang tính tới phương án không đăng cai Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc 2012, trái ngược với sự hồ hởi của 4 năm trước, khi TP Cần Thơ được chọn đăng cai.

> Không đăng cai Hội khỏe Phù Đổng 2012 vì thiếu tiền

Công trình nâng cấp sân vận động Cần Thơ hơn 100 tỷ đồng đang ngổn ngang đất đá Ảnh: Thanh Chương
Công trình nâng cấp sân vận động Cần Thơ hơn 100 tỷ đồng đang ngổn ngang đất đá. Ảnh: Thanh Chương.
 

Ông Đỗ Minh Trưởng, PGĐ Sở VH-TT&DL Cần Thơ cho biết: "Cần Thơ muốn qua Hội khỏe Phù Đổng để có được những công trình thể thao lớn, xứng tầm với thành phố loại một trực thuộc trung ương".

Vì thế, nhiều công trình phục vụ ngày hội thể thao học đường nhưng được thiết kế hoàng tráng. Điển hình như cụm hồ bơi có mái che lớn nhất khu vực ĐBSCL với kinh phí lên tới hơn 254 tỷ đồng, tăng xấp xỉ gấp đôi vốn khái toán.

Cụm hồ bơi này sau nhiều lần điều chỉnh, có 10 đường bơi, trang thiết bị hiện đại, có khả năng tổ chức các giải quốc tế. Nhiều công trình khác cũng đội vốn lên tới hàng chục và hàng trăm tỷ đồng như Trung tâm Giáo dục thể chất các quận Ninh Kiều, Bình Thủy; công trình nâng cấp sân vận động Cần Thơ…

Tổng cộng có đến 46 danh mục đầu tư xây dựng. Theo báo cáo của Sở KH-ĐT TP Cần Thơ, đề án đăng cai Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2012 của Cần Thơ có tổng kinh phí 1.069 tỷ đồng, trong đó trung ương cấp 608 tỷ đồng, TP Cần Thơ chi 361 tỷ đồng và 100 tỷ đồng từ xã hội hóa.

Đến nay, TP Cần Thơ đã chi hơn 271 tỷ đồng trong khi trung ương chưa cấp vốn. Do thiếu tiền nên 28 công trình đã khởi công, hầu hết còn dang dở. Nhiều công trình trọng điểm như: cụm hồ bơi có mái che, các trung tâm giáo dục thể chất hoành tráng... chưa giải phóng xong mặt bằng. Trong khi đó, chỉ còn 15 tháng nữa, vòng chung kết Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc 2012 sẽ diễn ra.

Theo Sở KH-ĐT TP Cần Thơ, hiện nay Cần Thơ cần có khẩn cấp hơn 569 tỷ đồng để tiếp tục đầu tư, mới mong hoàn thành các công trình đúng hạn.

Trong cuộc họp với các ban ngành sáng 28-6, Chủ tịch UBND Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn thừa nhận, nếu không được trung ương cấp vốn thì Cần Thơ chẳng biết tìm đâu ra tiền. Mà nếu có tiền thì vẫn chưa hết khó bởi trong Nghị quyết 11 và 83 của Chính phủ về tiết kiệm đầu tư công đã quy định cắt giảm các công trình khởi công mới. Trong các Nghị quyết đó, không có nội dung ưu đãi riêng với Cần Thơ khởi công mới phục vụ Hội khỏe Phù Đổng, dù thành phố đã có văn bản báo cáo.

Điển hình cho sự "hoành tráng" cũng như sự bế tắc đầu tư hiện nay, phải kể đến cụm hồ bơi có mái che. Công trình được khởi công ngày 19-5, nhưng hiện đang vướng khâu giải phóng mặt bằng khi các hộ dân không chịu giao 1/2 diện tích đất của dự án. Nhiều công trình lớn khác cũng đang vướng giải phóng mặt bằng dù vốn đầu tư đã đội lên rất nhiều.

Trước tình hình ấy, Chủ tịch Nguyễn Thanh Sơn chỉ đạo tạm ngưng xây dựng hoặc hủy bỏ những công trình không trực tiếp phục vụ thi đấu. Đồng thời, Cần Thơ tiếp tục đề nghị trung ương cấp tiền và xin Chính phủ cho phép được khởi công mới các công trình phục vụ Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc 2012. Nếu không được, Cần Thơ sẽ đề nghị chuyển sang tỉnh khác đăng cai hoặc hoãn tổ chức Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc 2012.

Cụm hồ bơi xây hết 254 tỷ đồng. Thế nhưng, nghị quyết về dự toán thu chi ngân sách năm 2011 của HĐND TP Cần Thơ dành cho cụm hồ bơi chỉ có 130 tỷ đồng. Nghị quyết của HĐND mới có hiệu lực, tại sao đã điều chỉnh lên gấp gần 2 lần, lại giữa lúc thực hiện tiết kiệm chi tiêu công?

Công trình khởi công ngày 19-5, trên một phần diện tích còn phần lớn diện tích vẫn là của dân, đến nay 100% hộ dân trong dự án chưa nhận tiền bồi hoàn.

Người dân phường Cái Khế chúng tôi thấy việc triển khai dự án còn thiếu công khai, minh bạch nên đang có dấu hiệu bế tắc. Nếu vậy, dễ gây lãng phí lớn.

Trần Văn Năm
(số nhà 206/9, đường Lê Lợi, phường Cái Khế)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG