Trẻ thiệt thòi cũng được đá bóng

Trẻ thiệt thòi cũng được đá bóng
TPO – Nằm trong khuôn khổ chương trình huấn luyện của dự án “Faster – Hãy để trẻ em vui chơi!”, 22-7, các cầu thủ nhí đã có một ngày tập luyện đầy hăng say trên sân cỏ.
Một trận đấu giao hữu của các em bé chịu nhiều thiệt thòi trong khuôn khổ dự án Faster
Một trận đấu giao hữu của các em bé chịu nhiều thiệt thòi trong khuôn khổ dự án Faster.

Cho đến nay, dự án “Faster – Hãy để trẻ em vui chơi!” đã triển khai được 6 buổi tập luyện trên sân cỏ cho trẻ em thiệt thòi. Faster là dự án bóng đá dành cho trẻ em thiệt thòi do Trung tâm Nghiên cứu và Truyền thông Vì sự phát triển bền vững (CSD) khởi xướng và thực hiện cùng ông Nazri Nasir, huấn luyện viên kiêm cựu cầu thủ đội tuyển quốc gia Việt Nam Đặng Phương Nam.

Ông Nazri Nasir là người chuyển giao giáo trình cho dự án Faster, đội trưởng đội tuyển quốc gia Singapore những năm 1990 - 2000, đã có bằng A huấn luyện viên của FIFA.

Ngoài huấn luyện viên Đặng Phương Nam, các em còn được dìu dắt bởi cựu tuyển thủ quốc gia, ngôi sao bóng đá một thời Đặng Gia Mẫn cùng các huấn luyện viên, tình nguyện viên nhiệt tình, say mê, yêu thích bóng đá.

Dự án hiện thu hút hơn 90 trẻ em đến từ 5 tổ chức từ thiện, trung tâm xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội gồm: Làng trẻ em Birla Hà Nội, Blue Dragon Children’s Foundation (Tổ chức trẻ em Rồng Xanh), Tổ chức tình nguyện SJ Việt Nam, Trung tâm nuôi dưỡng trẻ em mồ côi Hà Cầu - Hà Đông, Trung Tâm Dạy Nghề Nhân Đạo Koto.

“Khi ông Narsi Nasir sang đây, hai bên đã nghiên cứu, trao đổi để điều chỉnh giáo trình tập luyện cho phù hợp với thể trạng của trẻ em Việt Nam. Chúng ta đào tạo ở đây không phải là đào tạo chuyên nghiệp, chủ yếu tạo sân chơi cho các em tái hòa nhập với cộng đồng. Vì vậy, chỉ cần áp dụng những bài tập cơ bản chứ không nhất thiết phải tập luyện quá sâu với những kỹ thuật khó, đòi hỏi cao về thể lực, kỹ thuật đối với các em.” – huấn luyện viên Đặng Phương Nam cho biết.

Cũng theo Đặng Phương Nam, các em ở đây đến từ nhiều nơi khác nhau nên ban đầu việc gắn kết lại cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự nhiệt tình, năng nổ, vui tính của các anh chị huấn luyện viên, tình nguyện viên trẻ, các em đã nhanh chóng vượt qua những rào cản về tâm lý, sự kỳ thị và phân biệt đối xử của xã hội, tái hòa nhập với cộng đồng.

Trong quá trình tập luyện, nhiều đặc tính không tốt của các em do hoàn cảnh tạo nên như nóng nảy, hay nói tục, đôi khi có sự va chạm lẫn nhau,…do vậy, các tình nguyện viên và ban quản lý phải theo dõi sát sao, có cách giáo dục thích hợp, kịp thời uốn nắn cho các em. Phải tạo được những buổi tập hữu ích, thiết thực, thú vị cho các em vui chơi, bộc lộ hết khả năng của bản thân.

Khóa huấn luyện kéo dài trong vòng 1 tháng (từ 5-7 đến 2-8) vafoc ác buổi sáng thứ 3 và thứ 6 hàng tuần, thời gian từ 7h đến 9h.

Thỉnh thoảng, ban tổ chức sẽ mời các cầu thủ chuyên nghiệp của đội U13, U15 Viettel sang thi đấu giao hữu, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng cả trong bóng đã lẫn trong cuộc sống cho các em.

Tất cả mọi người đều rất kỳ vọng vào dự án này. Lần đầu tiên được thí điểm ở Hà Nội, ban tổ chức mong muốn tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, kết hợp truyền đạt kỹ năng sống với tinh thần bóng đá cho các em có hoàn cảnh thiệt thòi.

Dự án sẽ được nhân rộng ra trên cả nước vào những năm tới.

Chùm ảnh một buổi tập luyện hăng say của các em bé thiệt thòi:

Huấn luyện viên Đặng Phương Nam trực tiếp tham gia tập luyện cùng các em
Huấn luyện viên Đặng Phương Nam trực tiếp tham gia tập luyện cùng các em.
Sau các bài khởi động, rèn luyện thể lực, các em được tập các động tác kỹ thuật
Sau các bài khởi động, rèn luyện thể lực, các em được tập các động tác kỹ thuật như đánh đầu, tâng bóng...
...sút phạt
...sút phạt.
Sau đó, tham gia trực tiếp vào các trận đấu
Sau đó, tham gia trực tiếp vào các trận đấu.
Trẻ thiệt thòi cũng được đá bóng ảnh 6
Tranh tài quyết liệt trên sân cỏ
Tranh tài quyết liệt trên sân cỏ.
Tốc độ, kỹ thuật...
Một sân chơi cho các em thể hiện tốc độ, kỹ thuật cá nhân...
...tinh thần đồng đội
...tinh thần đồng đội.
Giao lưu với cả bạn bè quốc tế. Trong ảnh là Benedikt - một tình nguyện viên biết được dự án bóng đá Faster qua các phương tiện truyền thông và đến tham gia cùng các bạn Việt Nam
Giao lưu với cả bạn bè quốc tế. Trong ảnh là Benedikt - một tình nguyện viên biết được dự án bóng đá Faster qua các phương tiện truyền thông và đến tham gia cùng các bạn Việt Nam.
Chuyên gia Đặng Gia Mẫn cũng trực tiếp tham gia huấn luyện các đội bóng
Chuyên gia Đặng Gia Mẫn cũng trực tiếp tham gia huấn luyện các đội bóng.
Lắng nghe huấn luyện viên họp rút kinh nghiệm sau các trận đấu, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng sống
Lắng nghe huấn luyện viên họp rút kinh nghiệm sau các trận đấu, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng sống.
Theo Viết
MỚI - NÓNG