FIFA treo giò vĩnh viễn Bin Hammam

Ông Bin Hammam bị FIFA cấm tham gia hoạt động bóng đá suốt đời. Ảnh: Getty Images
Ông Bin Hammam bị FIFA cấm tham gia hoạt động bóng đá suốt đời. Ảnh: Getty Images
TP - Cú trượt dốc thê thảm của nguyên chủ tịch AFC, ứng viên chủ tịch FIFA, Mohamed bin Hammam, đã kết thúc bằng lệnh cấm tham gia các hoạt động bóng đá suốt đời của FIFA, sau khi ông bị quy có tội trong scandal hối lộ mua phiếu bầu.

> Bin Hammam rút khỏi cuộc đua chủ tịch FIFA
> Qatar đã 'mua' World Cup?

Ông Bin Hammam bị FIFA cấm tham gia hoạt động bóng đá suốt đời. Ảnh: Getty Images
Ông Bin Hammam bị FIFA cấm tham gia hoạt động bóng đá suốt đời. Ảnh: Getty Images.
 

Sau hai ngày xem xét vụ việc cuối tuần qua, Bồi thẩm đoàn thuộc Ủy ban đạo đức FIFA đã đưa ra phán quyết rằng Bin Hammam bị kết tội hối lộ mua phiếu bầu trong cuộc chạy đua tới chiếc ghế chủ tịch FIFA nhiệm kỳ 2011-2015 với đương kim chủ tịch Sepp Blatter, chỉ vài tháng sau khi ông đóng vai trò lớn trong việc đưa World Cup 2022 về với quê nhà Qatar.

Vụ scandal mua phiếu bầu tại một hội nghị của hiệp hội bóng đá vùng Caribbe hồi tháng vừa qua đã buộc Bin Hammam phải từ bỏ chiến dịch “lật đổ” Chủ tịch Sepp Blatter, đồng thời biến ông trở thành nhân vật cao cấp nhất của thế giới bóng đá bị kết tội hối lộ trong lịch sử 107 năm của tổ chức này.

Trước phán quyết của Ủy ban đạo đức FIFA, ông Bin Hammam, vẫn cho rằng mình vô tội, khẳng định rằng đây là một hành động báo thù cho việc ông chống lại đương kim chủ tịch Sepp Blatter trong cuộc chạy đua nhiệm kỳ mới: “Tôi đã mường tượng tới kết quả này. Án cấm suốt đời này cho thấy những người kia tức giận đến thế nào và họ muốn báo thù tôi tới mức nào”.

Ông Bin Hammam cũng cho rằng Ủy ban đạo đức không có sự độc lập như cần phải có, khi mà có vẻ như phán quyết này đã được đưa ra từ trước khi Ủy ban đạo đức nhóm họp xem xét vụ việc. “Lệnh cấm suốt đời này đã được đưa ra từ trước khi cuộc điều tra bắt đầu. Nó đã được đưa ra từ một ai đó”, ông Bim Hammam phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh Radio Five.

Bin Hammam cũng nhắc lại lời khẳng định rằng, ông không hề có ý định hối lộ bất kỳ ai trong chiến dịch chạy đua tới chức chủ tịch FIFA: “Tôi không làm gì sai. Tôi đã chơi theo đúng các quy tắc và quy định của FIFA. Tôi không chi tiền để mua phiếu bầu hay hối lộ. Tôi chỉ trả chi phí của hội nghị, chi phí đi lại, phụ cấp hằng ngày”.

Trước phán quyết của Ủy ban đạo đức FIFA, luật sư của ông Bin Hammam cho biết phe của ông sẽ chống án tại cơ quan tái thẩm của FIFA và sau đó là tòa án thể thao quốc tế CAS. “Ông ấy sẽ tiếp tục chiến đấu qua con đường luật pháp. Chúng tôi tin vào bằng chứng của mình và sẽ công khai mọi thứ với giới truyền thông”, ông Eugene Gulland, đứng đầu nhóm luật sư bào chữa cho Bin Hammam tuyên bố.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG