Khuất tất ở TT Huấn luyện, đào tạo và thi đấu Gia Lai

Khuất tất ở TT Huấn luyện, đào tạo và thi đấu Gia Lai
TP - Các sai phạm về tài chính diễn ra ở Trung tâm Huấn luyện, đào tạo và thi đấu tỉnh Gia Lai (xin gọi tắt là Trung tâm TT Gia Lai) diễn ra trong thời gian dài. Khi bị phát hiện đã không có cá nhân nào bị xử lý theo đúng mức độ vi phạm. Tại sao?

Kê khống hóa đơn

Ngày 9-6-2010, Giám đốc Sở VH-TT&DL Gia Lai Phan Xuân Vũ ký quyết định thành lập Đoàn cán bộ, VĐV tập huấn và thi đấu giải vô địch trẻ Wushu toàn quốc với thời gian từ 1-7 đến 28-7-2010 tại Hà Nội. Đoàn gồm 14 người, do ông Trần Bảo Sơn, Trưởng phòng nghiệp vụ huấn luyện Trung tâm giữ chức HLV kiêm trưởng đoàn. Đến ngày 1-9-2010, ông Sơn làm giấy đề nghị và được thanh toán số tiền gần 70 triệu đồng, trong đó tiền ngủ tại Hà Nội hơn 52 triệu đồng và tiền xe hơn 13 triệu đồng.

Điều bất ngờ, qua kiểm tra, đoàn chỉ có... 3 người, gồm ông Sơn và 2 VĐV, thời gian thi đấu chỉ khoảng 10 ngày. Điều này thể hiện trong danh sách các đoàn tham dự giải đấu của Tổng cục TDTT, và được một số VĐV Gia Lai trong đoàn xác nhận. Đoàn cũng không đi Hà Nội tập huấn mà luyện tập ngay tại tỉnh. Cty Cổ phần du lịch Kim Liên, địa chỉ ghi trong hóa đơn cũng xác nhận, hoá đơn ông Sơn dùng để thanh toán tiền phòng không phải của đơn vị này.

Một ví dụ khác, hoá đơn không rõ nguồn gốc cũng được ông Trần Thanh Liêm, HLV Judo đưa ra để thanh toán chi phí đưa đội tuyển Judo đi tập huấn ở Hà Nội năm 2010, với số tiền hơn 33 triệu đồng. Kỳ khôi hơn, vé xe lượt về từ Hà Nội đến TP Pleiku, có 8 người thì đi trên…8 xe khác nhau (từ số 1 đến số 8). Và, ngày ghi trên vé rơi đúng vào ngày 30 tết Âm lịch, sau đó các VĐV lại lên đường vào TPHCM ngày hôm sau, tức 1 Tết âm lịch. Một số đợt tập huấn và thi đấu ngoại tỉnh khác của Trung tâm TT Gia Lai, hóa đơn thanh toán cũng không hợp lệ.

Dấu hiệu bao che sai phạm

Tháng 1-2010, Giám đốc Sở VH-TT&DL Gia Lai ra quyết định thanh tra Trung tâm TT Gia Lai. Đoàn thanh tra gồm 6 người, do PGĐ kiêm Chánh Thanh tra Sở - ông Nay Kỳ Hiệp làm trưởng đoàn. Đoàn đã phát hiện nhiều sai phạm tài chính ở Trung tâm, với hơn 927 triệu đồng không được nộp vào Kho bạc theo quy định; nhiều khoản chi dịch vụ không có dự toán được phê duyệt. Tổng cộng, các khoản chi ngân sách, số của đoàn kiểm tra chênh lệch so với số của đơn vị hơn 389
triệu đồng.

Kết thúc thanh tra, Đoàn đã có báo cáo gửi Giám đốc Sở VH-TT&DL và Thanh tra tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, ông Trưởng đoàn Nay Kỳ Hiệp đã từ chối, không ký bản dự thảo kết luận thanh tra đã được 5 thành viên trong đoàn ký tên.

Đến ngày 3-7-2011, Giám đốc Sở VH-TT&DL Gia Lai đã ký Thông báo kết luận thanh tra tại Trung tâm TT Gia Lai, dựa trên cơ sở báo cáo của Trưởng đoàn thanh tra. Theo đó, số tiền chênh lệch hơn 389 triệu đồng được xác định do “còn thiếu một số chứng từ tài chính kế toán, (tuy nhiên đã được Kho bạc và Sở Tài chính quyết toán)”. Một số sai phạm trong mua sắm trang thiết bị và các khoản chi khác, được đánh giá là sai với quy định chung.

Thông báo cũng yêu cầu Trung tâm TT Gia Lai chấn chỉnh tài chính kế toán, kiểm điểm trách nhiệm, xử lý những cán bộ liên quan, báo cáo Giám đốc Sở trước ngày 30-7. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Tiền Phong, đến nay chưa có cá nhân nào của Trung tâm bị xử lý kỷ luật đúng với mức độ vi phạm.

Được biết dự thảo kết luận thanh tra Trung tâm TT Gia Lai đã được các thành viên trong đoàn thống nhất ký tên, nhưng riêng ông từ chối. Ông có thể cho biết lý do?

Bảo tôi không ký là không đúng. Dự thảo có một số điểm không đúng với tinh thần thanh tra.

Xin hỏi ông một trường hợp cụ thể, đoàn Gia Lai tham dự giải Vô địch trẻ Wushu toàn quốc 2010 tại Hà Nội chỉ bao gồm 3 người, nhưng đã được nâng lên 14 người khi làm thanh toán?

Cái này chúng tôi đang kiểm điểm trung tâm. Trách nhiệm của ai đến đâu sẽ phải chịu. Nhưng thực ra số tiền trên đã được quyết toán rồi. Bản thân tôi cũng có sai phạm, và cũng phải sửa chữa, chịu trách nhiệm rồi. Nhưng cái sai này không phải tham ô, hối lộ, không ảnh hưởng tới tình hình phát triển chung.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.