VFF: V.League 2011 cơ bản thành công

VFF: V.League 2011 cơ bản thành công
TP - Đây là kết luận được rút ra sau cuộc họp BCH Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) diễn ra hôm qua, 9-9.

VFF 'phản pháo' bầu Kiên
> Trọng tài mafia khống chế cuộc chơi
> Nói rồi, chờ làm

Mùa giải 2011 kết thúc với nhiều sự cố, nổi cộm là những sai sót của trọng tài với kết quả là trọng tài Nguyễn Văn Quyết, Trần Công Trọng bị tạm dừng làm nhiệm vụ năm 2012. Tập đoàn Hòa Phát cũng tuyên bố rút lui vì quá mệt mỏi với những sự cố hậu trường. Chủ tịch CLB HN.ACB Nguyễn Đức Kiên tại lễ tổng kết mùa giải đã lên tiếng tố cáo các tiêu cực của trọng tài và nhiều vấn đề khác của BĐVN.

Đánh giá về V.League 2011 trong buổi họp báo sau cuộc họp BCH VFF, Phó chủ tịch VFF Nguyễn Lân Trung cho biết: “BCH đã thống nhất thông qua báo cáo tổng kết mùa giải. Tuy có những khó khăn và còn những thiếu sót nhưng V.League 2011 cơ bản thành công. BCH cũng đánh giá cao nỗ lực của BTC giải, các CLB…”.

VFF đánh giá như thế nào về những phát biểu của chủ tịch CLB HN.ACB Nguyễn Đức Kiên thưa ông?

Phó chủ tịch Nguyễn Lân Trung: Anh Kiên phát biểu như thế có tính chất cá nhân. Trong đó có nhiều vấn đề thuộc về giải đấu. Cái nào sai thì BTC nhận sai, và phải sửa. Nhiều cái đã sửa ngay trong mùa giải này. Tại cuộc họp, rất nhiều thành viên BCH nhất trí với những ý kiến anh Kiên nêu ra, nhưng cũng nhiều người không nhất trí. Tôi ví dụ như chuyện anh Kiên nói 6 CLB sẵn sàng rút lui khỏi V.League, thì họp hôm nay các CLB nói anh Kiên không có quyền đại diện cho họ. Còn chuyện sai sót của trọng tài thì là có thật, nhưng đến mức mafia thì tôi nghĩ chúng ta nên thận trọng.

Còn việc có người đề nghị CLB Hòa Phát Hà Nội chi 500 triệu đồng cho trọng tài để thắng trận ĐT.LA, VFF sẽ xử lý như thế nào?

Ông Nguyễn Lân Trung: Chúng tôi sẽ làm việc rất nghiêm túc về vấn đề này vì nếu có thực thì không hề đơn giản một chút nào. Anh Khôi (Trưởng BTC giải Dương Nghiệp Khôi-PV) cũng đã hỏi anh Kiên, là tại sao anh không nói trước với tôi về chuyện này. Những thông tin đó là cực kỳ quan trọng và chúng tôi sẽ không bỏ qua, kiên quyết làm cho ra nhẽ. VFF sẽ đề nghị phía an ninh phối hợp vào cuộc, nếu có thật sẽ đi đến cùng sự thật.

Phó chủ tịch Lê Hùng Dũng tại hội nghị tổng kết có nhắc đến trách nhiệm của Thường trực, BCH VFF cũng như việc thay đổi ở các vị trí chủ chốt như Trưởng BTC giải hay HĐTT…Ông Dũng đề nghị đuổi 2 trọng tài khỏi bóng đá. Quan điểm BCH VFF như thế nào?

Ông Nguyễn Lân Trung: Chúng tôi cũng thừa nhận BCH và thường trực còn có những sai sót, như chỉ đạo thiếu quyết liệt, kiên quyết. Nhiều vấn đề còn chậm, không nhanh nhạy. Cái này sẽ rút kinh nghiệm

Trưởng BTC giải Dương Nghiệp Khôi: Anh Dũng phát biểu có dùng từ “đuổi”. Về phía BTC, chúng tôi xác định sai phạm của các trọng tài trên hết sức nghiêm trọng. Ngay khi mùa giải còn 2 vòng đấu, chúng tôi đã có văn bản đề nghị VFF kiên quyết không mời 2 trọng tài trên làm nhiệm vụ mùa giải 2012. Với chức năng của BTC, chúng tôi làm kiến nghị như trên và BCH hôm nay họp cũng đã nhất trí. Về chuyện thay đổi, Trưởng BTC giải do Liên đoàn bổ nhiệm theo từng mùa bóng. Chúng tôi đã nỗ lực hết mình, nhưng nếu tới đây VFF có thể chọn người khác làm tốt hơn tôi, tôi cũng sẵn sàng làm nhiệm vụ khác do VFF giao.

Tập đoàn Hòa Phát rút lui khỏi bóng đá có thể coi như thất bại của VFF hay không?

Tổng thư ký Trần Quốc Tuấn: Việc một CLB phá sản hay rút lui dĩ nhiên rất đáng tiếc, nhưng là bình thường. Bóng đá không tách rời khỏi kinh tế được. Cá nhân tôi cho rằng để giải đấu chuyên nghiệp thì cần phải tạo được sự chuyên nghiệp đồng bộ, từ VFF xuống tới các CLB, HLV, cầu thủ…Nhiều doanh nghiệp đầu tư cho bóng đá là tốt, nhưng theo tôi một vài CLB đầu tư chưa tập trung. Cái này chúng tôi mong nhận được sự chia sẻ.

Mùa giải năm nay lượng khán giả đến sân thấp, nhiều CLB khi đủ điểm thi đấu không đúng khả năng. VFF có giải pháp nào cho mùa giải tới?

Ông Dương Nghiệp Khôi: Đúng là số lượng khán giả đến sân thấp. Nguyên nhân có nhiều, trong đấy có việc lịch thi đấu bị dời, hoãn nhiều nên khán giả không theo dõi liên tục được. Còn chuyện CLB thi đấu không đúng khả năng khi đã đủ chỉ tiêu (vô địch, đủ trụ hạng…), tôi nghĩ không chỉ riêng chúng ta mà thế giới cũng vậy. Họ cũng không có điều luật nào xử lý. Rất khó đòi hỏi họ thi đấu hết mình khi không còn động lực nữa. Cái này yêu cầu CLB phải thật sự chuyên nghiệp.

Phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng: VFF cần cải tổ mạnh mẽ

Với cơ chế như hiện này, có thể nói Thường trực và BCH phải khoán trắng mọi chuyện cho BTC giải. Như thế chỉ cần buông lỏng một chút, nhiều vấn đề sẽ nảy sinh. Ý kiến cá nhân tôi là bộ máy điều hành, BTC cần có sự thay đổi. Còn quyết định như thế nào thì phải do BCH, thường trực VFF. Tuy nhiên, tôi cho rằng đây là thời điểm VFF cần có sự cải tổ, thay đổi mạnh mẽ. Nhiều cái nếu cũ kỹ quá, từ năm này sang năm khác không thay đổi, sẽ không tạo được động lực phát triển.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG