'Tôi từng nhắm anh Kiên làm chủ tịch VFF'

'Tôi từng nhắm anh Kiên làm chủ tịch VFF'
TPO - Không giận bầu Kiên sau bài phát biểu công kích mạnh mẽ Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) gây xôn xao dư luận gần đây, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ ghi nhận những đóng góp của ông chủ đội bóng Hà Nội ACB.

> Nếu bầu Kiên làm Chủ tịch VFF… 

Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ:
Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ: "Tôi từng nhắm anh Kiên làm chủ tịch VFF".

VFF là tổ chức xã hội nghề nghiệp đang trong quá trình chuyên nghiệp hóa mạnh mẽ. Người đứng đầu tổ chức này được lựa chọn theo những tiêu chí khá thoáng và trong quá khứ đã có trường hợp nhân sự đứng đầu VFF không xuất thân từ “dân bóng đá”. Chẳng hạn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Hồ Đức Việt từng kiêm nhiệm Chủ tịch VFF từ năm 2001 - 2003, khi đang là Bí thư tỉnh ủy Thái Nguyên. Nguyên thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Mai Liêm Trực cũng đảm nhận vai trò này theo cách kiêm nhiệm giai đoạn 2003 - 2005.

Tuy đã có tiền lệ nhưng rất nhiều người vẫn cảm thấy ngạc nhiên trước lời tiết lộ của đương kim Chủ tịch VFF, Nguyễn Trọng Hỷ, muốn đề cử bầu Kiên - một ông chủ doanh nghiệp - trở thành người đứng đầu tổ chức điều hành bóng đá cấp cao nhất ở Việt Nam, khi trả lời trực tuyến trên trang Bongdaplus.vn của báo Bóng Đá, diễn ra sáng nay (14 - 9).

Ông Hỷ cho biết: “Khi không còn làm chủ tịch VFF nữa, tôi muốn giới thiệu anh Kiên cho chức vụ này, bởi bóng đá luôn cần những người yêu bóng đá thực sự và tâm huyết với nó. Riêng cá nhân tôi, ngay từ khoá ba (10 năm trước), khi còn là cán bộ quản lý của Uỷ ban Thể dục Thể thao, tôi cũng từng nhắm tới anh Kiên và kể cả những lần sau này. Nếu anh Kiên tham gia gánh vác nhiệm vụ với VFF, đó là việc tốt cho sự nghiệp phát triển bóng đá”.

Phát ngôn trên của ông Hỷ thu hút sự chú ý của dư luận trong bối cảnh bầu Kiên vừa có bài phát biểu chỉ trích nặng nề cách điều hành, tổ chức và bộ máy của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Nếu điều này xảy ra trong tương lai thì VFF hứa hẹn sẽ có “ông chủ tịch đầy quyết đoán”. Chính bầu Kiên từng nói thẳng trong bài “diễn văn” vừa rồi, có những sự việc nếu ông là quan chức VFF, chỉ quyết trong vòng vài phút.

“Khi không còn làm chủ tịch VFF nữa, tôi muốn giới thiệu anh Kiên cho chức vụ này bởi bóng đá luôn cần những người yêu bóng đá thực sự và tâm huyết với nó. Riêng cá nhân tôi, ngay từ khoá ba (10 năm trước), khi còn là cán bộ quản lý của Uỷ ban Thể dục Thể thao, tôi cũng từng nhắm tới anh Kiên và kể cả những lần sau này. Nếu anh Kiên tham gia gánh vác nhiệm vụ với VFF, đó là việc tốt cho sự nghiệp phát triển bóng đá” - Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ.

Khác với phát ngôn của người đại diện VFF cách đây không lâu cho rằng “những phát biểu của bầu Kiên chỉ mang tính cá nhân”, ông Hỷ tỏ ra hoan nghênh những đóng góp của ông chủ tịch Hà Nội ACB.

“Tôi thừa nhận, nhiều điều anh Kiên nói rất đúng và rất trúng những vấn đề nổi cộm của bóng đá Việt Nam trong năm vừa qua. Tất nhiên, không phải khi anh Kiên phát biểu, VFF mới nghĩ đến việc cải thiện bởi phát triển bóng đá là công việc chúng tôi làm hằng ngày, hằng giờ".

"Chúng ta yếu nơi nào thì cẩn phải cải thiện nơi đó. Theo tôi, quan trọng nhất trong thời gian tới là nâng cao chất lượng công tác tổ chức, điều hành và công tác trọng tài để hạn chế những sai lầm chuyên môn, giảm thiểu những suy nghĩ thiếu tích cực về trọng tài” - ông Hỷ nói.

Xuất thân từ môn bóng rổ nhưng ông Hỷ khẳng định mình đã làm tốt công việc quản lý bóng đá. Ảnh: Bongdaplus
Ông Hỷ khẳng định mình đã làm tốt công việc quản lý bóng đá. Ảnh: Bongdaplus.

Ông Hỷ cũng chia sẻ những khó khăn, cũng như áp lực mà mình phải hứng chịu khi đứng đầu VFF - tổ chức được đông đảo người hâm mộ cả nước quan tâm theo dõi. Ông cho hay, nhờ sự chia sẻ của những người thân mà ông nỗ lực “hoàn thành nhiệm vụ với một tinh thần tích cực nhất, hiệu quả nhất”.

Mặc dù xuất thân từ môn bóng rổ nhưng ông Hỷ cho rằng, không phải người nào đá bóng giỏi mới có thể điều hành bóng đá tốt.

Trong làng bóng đá, nhiều người ở những ngành khác nhau nhưng vẫn thành công và được cả thế giới tôn vinh. HLV Mourinho chỉ là trợ lý cho Sir Robson trước đây, giờ được ví là “Người đặc biệt”. Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) Blatter không xuất thân từ cầu thủ nhưng vẫn đứng đầu và điều hành rất tốt FIFA. HLV Calisto từng rất thành công ở Việt Nam, khi dẫn dắt ĐTQG giành AFF Suzuki, Cup 2008 cũng xuất thân từ môn bóng rổ.

“Dù xuất thân từ bóng rổ, nhưng tôi luôn tự tin rằng, mình đã và sẽ làm được nhiều việc cho bóng đá. Bản thân tôi từng là giảng viên lý luận - thực hành của trường Đại học TDTT Từ Sơn Bắc Ninh chứ không chỉ riêng bóng rổ. Tôi cho rằng, không phải là người của bóng đá nhưng tôi có một nghề mà bóng đá cần, đó là nghề quản lý”, ông Hỷ nói về kinh nghiệm và những gì mình làm được cho bóng đá Việt Nam trong gần sáu năm qua dưới vai trò người đứng đầu VFF.

Lê Hà tổng hợp

Theo Viết
MỚI - NÓNG