Các 'ông bầu' muốn VFF thay đổi tận gốc

Các 'ông bầu' muốn VFF thay đổi tận gốc
TP - Các “ông bầu” được xem là tâm huyết với bóng đá Việt Nam đề nghị VFF cần thay đổi triệt để sau khi chỉ ra những hạn chế của bóng đá Việt Nam hiện nay trong cuộc tọa đàm “Doanh nghiệp làm bóng đá và hướng đi cho bóng đá Việt Nam” tổ chức chiều qua tại TPHCM.

Bầu Kiên: “Tôi không có thời gian để làm chủ tịch VFF”
> Bầu Kiên nhóm họp bàn thành lập Super Liga

Bóng đá là phải trong sạch. Nhưng tôi thấy CLB nào càng trong sạch càng bị ép”- bầu Thắng

Cuộc tọa đàm thu hút sự chú ý của dư luận do báo Pháp luật TPHCM tổ chức, đúng một tuần sau sự kiện Chủ tịch CLB Hà Nội ACB Nguyễn Đức Kiên có bài phát biểu gây sốc tại hội nghị tổng kết mùa giải 2011, với sự góp mặt của những “ông bầu” danh tiếng làng bóng đá Việt Nam hiện nay là “bầu” Kiên của HN.ACB, “bầu” Đức của HA.GL, “bầu” Thắng của ĐT.LA, Chủ tịch CLB K.Khánh Hòa Lê Tiến Anh và Phó Chủ tịch VFF kiêm nhà tài trợ Eximbank Lê Hùng Dũng.

Thua Thái Lan vì lỗi của VFF

Khai màn cho cuộc trao đổi thẳng thắn của các “ông bầu”, “bầu” Đức chua xót nhận xét: “Cách đây năm năm, ai cũng khẳng định V-League là số một Đông Nam Á, nhưng bây giờ nhìn lại thì thua Thái Lan. Chúng ta thua Thái Lan một trời một vực. Tại sao? Đó là lỗi của VFF, của chủ tịch, tổng thư ký VFF. Các doanh nghiệp đầu tư rất nhiều mà sao vẫn vậy? Vấn đề là Liên đoàn có nhìn nhận và khắc phục hay không?”.

Chia sẻ quan điểm của “bầu” Đức, “bầu” Thắng cho biết: “Tôi nhẩm tính thử có CLB Việt Nam bỏ cả 100 tỷ một mùa (khoảng 5 triệu USD-PV) cho đội bóng. CLB bạn tôi ở Thái Lan chỉ 1 đến 1,5 triệu USD, còn ở Việt Nam có khi bỏ 3 đến 4 triệu USD, nhưng bây giờ bóng đá Việt Nam thua Thái Lan. Tại vì sao, VFF phải xem lại cuộc chơi chứ?

Trọng tài làm bậy, VFF biết hết

Không nhắc tới việc đội bóng của mình rớt hạng là có bàn tay của trọng tài hay không nhưng “bầu” Thắng khẳng định: “Bóng đá là phải trong sạch. Nhưng tôi thấy CLB nào càng trong sạch càng bị ép. Tôi từng dạy dỗ cầu thủ phải là bóng đá sạch phục vụ khán giả. Khán giả có hàng trăm nghìn con mắt, làm sao qua mặt được”.

“Bầu” Đức cũng cho rằng sự xuống cấp của bóng đá Việt Nam có sự “đóng góp” của lực lượng trọng tài: “Có trận đấu đang diễn ra nhưng vì một sự cố nào đó thì cả đội đình công không đá, tại sao trọng tài không xử lý đi? Do trọng tài dung dưỡng tạo ra tiền lệ. Việc trọng tài làm bậy, cấp quản lý biết hết, VFF biết hết. Sao không xử đi? Trọng tài nào có vấn đề cứ treo còi không có người thì mướn trọng tài nước ngoài. Thậm chí điều trọng tài nữ sang bắt bóng đá nam còn hay hơn, thú vị hơn”.

Không được dùng “doping” tiền

Trước thực trạng một số ông chủ, đội bóng vung tiền tỷ thưởng cầu thủ chỉ cho một trận bóng, “bầu” Kiên tỏ ra rất bức xúc và yêu cầu phải có chế tài xử lý: “Tôi không thể hiểu nổi tại sao trước mỗi trận đem cọc tiền tỷ đến kêu đá tốt để thưởng. Phải ghi rõ trong điều lệ không cho phép dùng tiền kích thích trận đấu. Các đội bóng tư nhân, VFF đều có thể kiểm soát tài chính CLB nhưng tại sao VFF không làm? UEFA có quy chế kiểm soát tài chính các CLB rất chặt chẽ”.

Không chỉ treo thưởng cho trận đấu, việc các đội bóng đi đêm, phá giá cầu thủ cũng khiến “bầu” Đức không hài lòng: “Cầu thủ yêu sách đủ trò. Không treo thưởng cao không đá. Tiền đạo của tôi, nuôi từ nhỏ đòi trả 3 tỷ, thống nhất ở lại rồi. Thế mà Bình Dương trả 8 tỷ, anh ta đi. Tôi cho đi luôn, không tranh bằng mọi giá. Bình Dương hay T&T không thể nhiều tiền hơn tôi được nhưng tại sao tôi không tranh? Vì như thế là hỗn loạn. Cầu thủ muốn đi không chịu đá, tại sao chúng ta không thể chế tài?”

“Bầu” Thắng cũng khẳng định quan điểm làm bóng đá có hệ thống: “Nhiều người nói tôi keo không chi tiền này nọ là không đúng. Tôi có cách làm bóng đá riêng của mình. Tôi nuôi bóng đá chứ bóng đá chưa nuôi chúng tôi mà”.

Lỗi hệ thống của VFF

Đúc kết lại ý kiến của các đồng nghiệp, ông Lê Tiến Anh khẳng định mấu chốt là lỗi của cả hệ thống VFF và cần phải tiến hành việc cải tổ từ đó mới mong cải thiện nền bóng đá Việt Nam. “Theo quan điểm của tôi mấu chốt là lỗi sai nằm ở cả hệ thống. Nếu chúng ta chỉ chăm chắm vào cái sai từng bộ phận thì không ổn. Tại sao tôi nói sai hệ thống? Rõ ràng doanh nghiệp đang làm bóng đá, chính vì vậy nên trả lại các quyền quyết định cho các doanh nghiệp vì sự phát triển chung của bóng đá.

“Khi bầu VFF các anh cơ cấu rồi. Phòng nào ban nào cũng đã cơ cấu. Các doanh nghiệp rõ ràng thiếu sự quan tâm đến những người mình đã đề cử. Tôi nghĩ trong tình hình hiện nay Liên đoàn cũng nên có đại hội bất thường. Sự điều chỉnh là để phù hợp với thời cuộc”.

Tán thành với nhận định của ông Tiến Anh, “bầu” Kiên nói: “VFF là một tổ chức xã hội. Ghế trong VFF là của các CLB nên nếu BCH không làm được thì chúng tôi có thể yêu cầu thay đổi người. Nên đưa những người nào thực tâm có thể đóng góp cho bóng đá vào Ban chấp hành Liên đoàn. Đừng có cơ cấu quá”.

Tiếp thu ý kiến của các ông bầu, ông Lê Hùng Dũng khẳng định: “Mùa sau, trưởng BTC giải chắc chắn sẽ có sự thay đổi. Chủ tịch HĐ trọng tài chắc chắn sẽ có thay đổi. Báo chí và người hâm mộ sẽ là người giám sát xem có thay đổi so với mùa trước không”.

Ông Dũng cũng cho biết sẽ sớm triệu tập cuộc họp có mặt của đầy đủ 14 CLB chuyên nghiệp, 14 CLB hạng nhất và các bộ phận quản lý để tìm biện pháp cho vấn đề tổ chức, trọng tài để tạo sân chơi bình đẳng, chắc chắn đầy sức thuyết phục. Bên cạnh đó, ông Dũng cũng nhắc nhở chính một số ông bầu với “cách làm riêng” đã góp phần gây hỗn loạn cho bóng đá Việt Nam khi mà cầu thủ được đi đêm trả giá cao, thưởng vô tội vạ, chạy đua nhập tịch cầu thủ và việc một bộ phận trọng tài hỏng cũng không thể không có bàn tay của một số đội bóng.

“Tôi nói thật là không có thời gian làm Chủ tịch VFF như anh Hỷ đề nghị. Nhưng nếu 10-15 năm nữa khi nghỉ hưu, tôi có thời gian sẽ suy nghĩ nghiêm túc vấn đề nếu được đề nghị như thế”- bầu Kiên

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG