Đại chiến già và trẻ

Chelsea đã già, MU đang trẻ lên
Chelsea đã già, MU đang trẻ lên
TP - Ông lão Alex Ferguson bảo chính Chelsea già nua dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia ít tuổi Villas Boas mới là kẻ thách thức lớn nhất của đội quân trẻ trung M.U.

> 'Tam Sư' thắng lớn, 'Xe tăng' giành vé dự Euro 2012
> Quỷ đỏ vùi dập Pháo thủ

Chelsea đã già, MU đang trẻ lên
Chelsea đã già, MU đang trẻ lên.
 

M.U đang thăng hoa tại Premier League với bốn chiến thắng liên tiếp, 18 bàn ghi được và chỉ ba lần bị thủng lưới.

Tờ Guardian của Anh tỉ mẩn đếm rằng Alex Ferguson từng đối mặt với tất cả 14 HLV của Chelsea trong quá khứ. Và giờ đây, Villas Boas sẽ là người thứ 15 mà ông già gân xứ Scotland đụng đầu trong trận đại chiến mà giới chuyên môn mấy mùa gần đây đánh giá là để khẳng định “quyền lực tối thượng” ở xứ sương mù.

Villas Boas, 33 tuổi tức là còn kém tuổi con trai của Alex Ferguson (Darren Ferguson 39 tuổi), sẽ có một thử thách lớn nhất trong sự nghiệp cầm quân non trẻ của mình. Chiến lược gia trẻ trung người Bồ chưa mang đến cuộc cách mạng cho Chelsea khi ông vẫn phải dựa vào những con người cũ kĩ để tồn tại.

Villas Boas tuyên bố yêu thích lối đá tấn công nhưng thực tế ở thời điểm hiện tại ông đang xây dựng đội bóng thành London theo khuynh hướng chú trọng nền tảng phòng ngự. Những con số nói lên điều đó: Mùa trước, Porto của Villas Boas đã ghi được hơn 100 bàn nhưng hiện tại Chelsea mới chỉ có 9 bàn sau 5 trận.

Đó là một Chelsea “nửa vời” khi dung hòa cả triết lý tấn công của Villas Boas cũng như tư tưởng phòng ngự của Mourinho, người đã rời xa đội bóng London từ khá lâu nhưng tinh thần bóng đá của ông còn hiện hữu. Sự thực thì các cựu binh của đội bóng thành London ngày một có tuổi và chậm chạp (như lời chê bai của chính Fernando Torres) nhưng tập thể ấy vẫn rất già rơ và đầy kinh nghiệm trong những cuộc quyết đấu.

Lampard sẽ chỉ huy các tân binh Raul Meireles hay Mata khóa chặt tuyến giữa nơi thăng hoa của sức trẻ M.U. Sự trở lại của Cech trong khung gỗ cũng như một Terry vững chãi nơi tuyến dưới là tất cả những kì vọng của “Mourinho đệ nhị” cho 90 phút khó nhọc ở Old Trafford nơi ông buộc phải thể hiện được khả năng của mình nếu không muốn bị chỉ trích.

M.U tỏ ra trái ngược hoàn toàn với The Blues. Đó là hình ảnh một ông già dẫn dắt đội bóng trẻ đang thăng hoa tại Premier League. Rooney lại tỏa sáng rực rỡ cứ như thể anh chưa từng dính scandal tình ái đình đám hồi năm ngoái. Các tân binh Phil Jones, Ashley Young, De Gea hòa nhập rất tốt.

Nhưng không chỉ có vậy. Sự lột xác về lối chơi mới là điều cần bàn đến. Alex Ferguson dường như đang muốn vay mượn phong cách thi đấu của Barcelona khi yêu cầu các cầu thủ chơi bóng ngắn và có nhiều hơn các pha xử lý kĩ thuật trong phạm vi hẹp.

Tất nhiên, vì M.U là đội bóng Anh nên những phẩm chất nhanh, mạnh, quyết liệt theo kiểu “kick&rush” (sút và chạy) truyền thống vẫn được đề cao. Nhờ lối chơi này mà quỷ đỏ đã nghiền nát Tottenham (3-0) và vùi dập Arsenal bằng thất bại lịch sử 8-2. Cả hai chiến thắng huy hoàng đó đều diễn ra tại Old Trafford.

Và đêm nay, M.U cũng sẽ đón tiếp Chelsea tại “nhà hát của những giấc mơ” nơi mà năm ngoái ở vòng 34 đội bóng thành London của Ancelotti từng lủi thủi ra về với thất bại 1-2 và chấm dứt giấc mơ vô địch.

Với Andre Villas Boas, mọi chuyện có thể sẽ khác được không?

Đại chiến già và trẻ ảnh 2

Arsenal lại thua

Arsenal lại gây thất vọng bằng thất bại 3-4 trước Blackburn. Các tân binh Gervinho và Arteta nổ súng trong hiệp một để đưa pháo thủ vươn lên dẫn trước 2-1.

Bước sang hiệp hai, sân Ewood Park bắt đầu đổ mưa, Arsenal đột nhiên thi đấu cực kì tồi tệ trước một Blackburn chơi khá tốt. Pha phản lưới nhà của Song ở phút 50 như một bước ngoặt khiến trận đấu rẽ theo chiều hướng khác.

Vài phút sau, Yakubu có bàn thắng thứ 2 của riêng mình đưa tỉ số lên 3-2. Phía Arsenal, Koscielny lại “đốt đền”. Bàn thắng của Chamakh ở phút 85 không thể giúp Arsenal giành lại một điểm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.