VFF phải thay đổi cấu trúc tổ chức

VFF phải thay đổi cấu trúc tổ chức
TP - Quá trình cải tổ VFF buộc phải tuân theo lộ trình cụ thể, trên cơ sở kế thừa các “di sản” cũ chứ không thể theo cách “phá cũ, xây mới”, theo Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng.

Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng:

VFF phải thay đổi cấu trúc tổ chức

> Các 'ông bầu' muốn VFF thay đổi tận gốc
> Bầu Kiên nhóm họp bàn thành lập Super Liga

Hiện, Bộ VH-TT&DL cũng như Tổng cục TDTT chưa đưa ra chỉ đạo cụ thể nào về nhân sự đối với VFF.

Theo một lãnh đạo Tổng cục TDTT, Bộ Nội vụ hay Bộ VH-TT&DL sẽ phải cân nhắc đến phản ứng của FIFA khi can thiệp vào hoạt động của VFF để tránh trường hợp bị FIFA “tuýt còi”.

Yêu cầu cải tổ VFF đã được đặt ra sau những phát biểu của chủ tịch CLB HN.ACB Nguyễn Đức Kiên tại hội nghị tổng kết mùa giải 2011. Ông Kiên tố cáo sự yếu kém của BTC giải và vấn nạn trọng tài thao túng bóng đá VN.

Trong một động tác phản ứng lại, Phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đã cho rằng VFF phải cải tổ mạnh mẽ vể tổ chức bộ máy để nâng cao hiệu quả hoạt động với đề xuất cụ thể là Trưởng BTC giải Dương Nghiệp Khôi và chủ tịch Hội đồng TT Nguyễn Văn Mùi “nên nghỉ”.

Hiện, một số phương án đã được đề cập đến, trong đấy có việc để Phó chủ tịch VFF Phạm Ngọc Viễn thay thế ông Dương Nghiệp Khôi (có thể được điều chuyển vào TPHCM). Tuy nhiên, phương án trên không được chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ tán đồng. Ông Hỷ muốn cử ông Phạm Ngọc Viễn giữ chức trưởng Ban trọng tài (thay thế cho Hội đồng TT sẽ bị giải tán bắt đầu từ mùa giải 2012). Bản thân ông Viễn cũng từ chối làm trưởng BTC giải.

Một phương án khác là ghế trưởng BTC giải sẽ do TTK Trần Quốc Tuấn kiêm nhiệm. Nhưng khá nhiều ý kiến lo ngại, ông Tuấn không làm tốt nhiệm vụ, thậm chí có thể kém hơn cả ông Dương Nghiệp Khôi.

Trao đổi với Tiền Phong hôm qua 19-9, Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng cho biết: “Tôi không cho rằng quá trình cải tổ sẽ đem lại hiệu quả như mong đợi, nếu chỉ đơn thuần là việc đưa người này lên thay người khác. Theo tôi, VFF cần phải thay đổi cấu trúc và phương thức vận hành bộ máy tổ chức.

Trong 10 năm qua, có thể còn những hạn chế, nhưng chúng ta không thể phủ nhận những tiến bộ VFF đã đem lại cho BĐVN. Tuy nhiên, có thể là sau 10 năm, BĐVN hiện nay đã phát triển hơn, đòi hỏi cần phải có sự thay đổi trong cách tổ chức, vận hành, phù hợp với thực tiễn điều kiện KT-XH. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, khi các CLB đang dần được chuyển giao cho các doanh nghiệp.

“Tuy nhiên, cải tổ như thế nào cần phải có sự chuẩn bị chu đáo, thực hiện theo một lộ trình cụ thể. Ở đây, VFF và các CLB cần ngồi lại với nhau để bàn bạc, trước khi thống nhất phương án cụ thể. Nhưng dù thế nào cũng không thể làm theo cách “phá cũ, xây mới” lại hoàn toàn mà buộc phải có sự kế thừa. Tôi nghĩ phát biểu vừa qua của các ông “bầu” bóng đá xuất phát bởi bức xúc của bản thân nhưng cũng mong muốn làm cho bóng đá tốt hơn. Khi bình tâm lại, họ cũng nhận ra vấn đề và có những ý kiến chuẩn mực hơn”.

Liên quan đến ghế trưởng BTC giải của Phó TTK Dương Nghiệp Khôi, theo ông Thắng, lãnh đạo Bộ VH-TT&DL và Tổng cục TDTT chưa đưa ra quyết định chính thức nào bởi mùa giải 2011 vừa kết thúc. “Tuy nhiên, với tình hình dư luận như vừa qua, anh Khôi rất khó có thể tiếp tục nhiệm vụ ở mùa giải năm sau”-ông Thắng nói.

Lãnh đạo ngành thể thao hiện vẫn để VFF tổng hợp lại các vấn đề của mùa giải 2011, qua đó trình bày các giải pháp cho năm 2012.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG