Bước ngoặt mới của bóng đá Việt

Bước ngoặt mới của bóng đá Việt
TP - Một cuộc cách mạng bóng đá đã thực sự diễn ra hôm qua khi các ông bầu không đồng ý bầu trưởng BTC giải như dự kiến. Thay vào đó, một đề án thành lập công ty cổ phần điều hành các giải đấu được đưa ra và nhận được sự nhất trí cao từ cả VFF lẫn các ông bầu.

Cách mạng ở VFF:

Bước ngoặt mới của bóng đá Việt

> Những chiêu thức của VFF
> Thành lập công ty để điều hành V-League

Ông Lê Hùng Dũng chính là người “hâm nóng” không khí hội nghị với phát biểu ngay phần khai mạc: “Tôi hy vọng tất cả mọi người sẽ coi đây là một cuộc thảo luận về chính sách nên sẽ không có việc một phía áp đặt quan điểm cho phía khác như lâu nay VFF vẫn bị cho là áp đặt cho các CLB. Tôi cũng không đồng tình với phát biểu của một số người, coi VFF là bảo thủ, không biết gì, hay tham quyền cố vị. Tại cuộc họp vừa rồi trong Nam với các ông bầu tôi cũng nói rồi, nếu cần, ngày mai tôi sẽ nghỉ”.

Theo ông Dũng, Thường trực VFF đã bàn bạc và đi đến nhận định, việc thành lập một công ty cổ phần sự kiện thể thao, giữ vai trò điều hành các giải đấu là xu hướng tất yếu, có lợi cho sự phát triển của bóng đá VN. Vấn đề khiến VFF băn khoăn, là thời gian quá gấp gáp nếu muốn làm ngay trong năm 2012.

“Nếu chúng ta có thời gian để tham quan các nước, sau đó lựa chọn mô hình thích hợp rồi làm thì sẽ thích hợp hơn. Thực tế đề xuất này không mới, bởi trước kia anh Viễn (Phó chủ tịch VFF Phạm Ngọc Viễn-PV) cũng đã khởi thảo. Tuy nhiên lúc đó chúng ta chưa thực hiện được”-ông Dũng cho biết.

Không đồng tình với quan điểm trên, chủ tịch CLB HA.GL Đoàn Nguyên Đức “nổ phát súng” đầu tiên. “Chúng tôi đến đây không phải để nghe VFF đưa ra ý kiến để biểu quyết rồi ra về - ông Đức nói - Nếu chúng ta muốn làm, tôi nghĩ là làm được. Vấn đề là VFF có nhìn vào thực tế, nhận ra những tồn tại hay không.

Theo tôi, chúng ta phải tái cấu trúc lại bóng đá VN. Một tập đoàn, một nền kinh tế còn tái cấu trúc được. HA.GL đã hai lần tái cấu trúc rồi. Tại sao bóng đá VN không làm được? Chúng tôi đã thực sự chán cái cũ lắm rồi. Trước đây đầu tư ít, nhưng các trận đấu của HA.GL khán đài chật cứng khán giả, giờ đổ vào cả trăm tỷ một mùa bóng mà không có ai đến sân, thực sự là rất đau xót”.

“Nếu VFF quyết làm, chúng tôi sẵn sàng đóng góp, ủng hộ. Anh Khôi (Phó TTK Dương Nghiệp Khôi-PV) có yếu không? Tôi cho là không yếu. Nhưng tại sao lại không làm được? Tôi cho là vì yếu kém của mình mang tính hệ thống. Lý do vì sao, tôi chắc các ông bầu ở đây đều biết cả. BTC cũng biết cả. Chỉ là có chịu nhìn vào thực tế, có làm hay không thôi. Theo tôi chúng ta phải thay đổi toàn diện, làm càng sớm càng tốt. Nếu không kịp, có thể lùi giải. Tôi không bao giờ bỏ bóng đá VN, nhưng sẵn sàng bỏ V.League”.

“Hỗ trợ” thêm cho phát biểu của bầu Đức, chủ tịch CLB HN.ACB Nguyễn Đức Kiên đứng lên trình bày đề xuất thành lập công ty cổ phần sự kiện, chịu trách nhiệm điều hành các giải đấu, gồm V.League và hạng Nhất. Theo đó, công ty trên sẽ được hình thành trên cơ sở 35,5% vốn góp của VFF, các CLB chiếm 64,5%.

“Là thành viên của VFF, tôi hiểu VFF không phải là con “ngáo ộp” dọa các CLB. VFF cũng không phải là cơ quan quản lý các CLB. Ở đây chúng tôi không nhắm vào một cá nhân nào, mà là hướng tới cấu trúc lại giải đấu. V.League đã chuyển sang chuyên nghiệp, mà theo luật thể thao, các giải đấu đỉnh cao thuộc các liên đoàn, còn giải chuyên nghiệp thuộc các CLB chuyên nghiệp. Đề án của chúng tôi có gì sai, có gì làm không được, lý do như thế nào… VFF cần trả lời rõ”, ông Kiên nhấn mạnh.

Cũng theo ông Kiên, với tỷ lệ 35,5% trong công ty, VFF sẽ vẫn nắm thế chủ động, giành quyền phủ quyết chứ không bị loại khỏi cuộc chơi. “Về thời gian, tôi không tin có bộ nào từ chối VFF. Nếu cần, chúng tôi sẽ giúp. Hồ sơ đăng ký, tôi nghĩ không quá 10 ngày”.

Phiên họp buổi sáng kết thúc với phần phát biểu của chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ. Ông Hỷ đồng ý với đề xuất thành lập công ty cổ phần điều hành các giải đấu. “Tôi đồng ý chúng ta ghi vào điều lệ để thực hiện. Nếu kịp thì tiến hành ngay, còn không thì có thể lùi giải đấu lại một thời gian”.

Trong phiên họp buổi chiều, đại diện các CLB tiếp tục thảo luận một số vấn đề chi tiết của đề án, như việc có hay không để các CLB hạng Nhất tham gia, tỷ lệ vốn… Phát biểu sau cùng, Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ cho biết: “Lo lắng của VFF là chúng ta không đủ thời gian. Nếu làm chậm cũng có thời gian tham quan các mô hình khác. Tuy nhiên đây là cơ hội phát triển của bóng đá VN. Bài toán đã có lời giải. Chúng tôi ủng hộ phương án này. Việc bầu trưởng BTC giải theo tôi bây giờ cũng không cần thiết nữa. Sau này nếu công ty không kịp thành lập thì bầu cũng không muộn”.

Kết quả biểu quyết sau đấy, VFF và 28 CLB đồng loạt thông qua quyết định thành lập công ty cổ phần sự kiện, chịu trách nhiệm điều hành các giải đấu thay BTC giải hiện tại.

Tôi rất đau lòng khi hỏi các bạn mình, là có xem bóng đá VN không, người ta trả lời là không. Chúng ta đầu tư mà làm xã hội không ra xã hội, làm kinh tế không ra kinh tế thì có nên tiếp tục làm nữa hay không? Nếu chúng ta ngồi lại với nhau, tôi tin là không phải phí những đồng tiền vô nghĩa”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG