Khi VFF muốn giữ quyền quản lý VPF

Khi VFF muốn giữ quyền quản lý VPF
Việc vẫn muốn VPF phải chịu sự quản lý và giám sát về chuyên môn của VFF là biểu hiện của việc VFF vẫn chưa thực sự chấp nhận sẽ không còn giữ quyền lực tuyệt đối với các giải đấu quốc nội?

Không phải vô tình, khi chuyện nguồn thu từ các giải đấu sẽ được phân bổ và sử dụng như thế nào lại trở thành vấn đề “nhạy cảm” khi đề án thành lập VPF được “trình làng”. Khoản 20% nguồn thu trích lại từ VPF, như đề xuất ban đầu của Phó Chủ tịch phụ trách tài chính Lê Hùng Dũng ở hội nghị 28 CLB tại Hà Nội, trong hoàn cảnh này, có lẽ chưa thể thỏa mãn được VFF. Giữa việc làm chủ đồng tiền với chuyện phải nhận “viện trợ” từ VPF, bản thân nó đã là một sự khác biệt.

Tuy nhiên, có cảm giác như bản thân VFF cũng đang thực sự lúng túng trong việc xác định vị trí pháp lý của VPF, đặt trong mối quan hệ tương tác với VFF. Cách nào để VFF thực hiện được quyền quản lý và giám sát của mình, trong bối cảnh VPF được thành lập dưới hình thức Công ty cổ phần, hoạt động chỉ tuân thủ theo Luật doanh nghiệp là vấn đề nan giải. Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ và Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Viễn hôm qua đồng thời khẳng định, điều lệ VPF tự thân đã quy định VPF là thành viên của VFF. Ông Viễn tái khẳng định quan điểm VPF phải chịu sự quản lý của VFF “như thông lệ quốc tế, và không thể là một đơn vị đứng chơ vơ”. Tuy nhiên, cả 2 lãnh đạo hàng “tốp” của VFF đều chưa đưa ra được câu trả lời thỏa đáng cho việc xác lập mối quan hệ pháp lý giữa VFF với VPF khi ra đời trong tương lai.

Trong khi đấy, phía các CLB đã sớm có ý kiến phản ứng. Chủ tịch CLB bóng đá HA.GL Đoàn Nguyên Đức đã “thẳng tưng” cho rằng, VPF sẽ không chịu sự quản lý của bất kỳ đối tượng nào, ngoại trừ việc báo cáo những vấn đề cần thiết lên Sở Kế hoạch-Đầu tư Hà Nội, đơn vị sẽ cấp phép hoạt động cho VPF. “Quyền lực tối thượng đối với mọi vấn đề của VPF là Đại hội cổ đông. VFF hay bất kỳ ai trong số các CLB cũng không có quyền tự quyết”, ông Đức cho biết, “lợi thế của VFF là giữ vai trò cổ đông lớn nhất, với 35,5% cổ phần. Tuy nhiên, như thế không có nghĩa VFF quyết tất cả mọi chuyện. Tôi nói như vậy không phải để tranh giành với VFF, mà khi VPF được thành lập rồi, thì những ai tham gia đều phải tuân thủ theo luật một cách sòng phẳng”.

Ông Đức đồng thời viện dẫn ý kiến của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh, để khẳng định cho sự cần thiết phải thành lập VPF. “Hôm Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh vào thăm Gia Lai đã phát biểu, là chỉ có một con đường, và phải làm ngay, là thành lập VPF. Bộ trưởng hoàn toàn ủng hộ. Bộ VH-TT&DL sẽ tạo điều kiện thuận lợi để VPF ra đời trong thời gian sớm nhất. Khi ấy có mặt cả Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ, Phó Chủ tịch Lê Hùng Dũng và các lãnh đạo khác của ngành thể thao. Hơn nữa việc này đã được hội nghị 28 CLB thống nhất thông qua rồi, theo tôi chúng ta không cần thiết phải nói đi nói lại nữa”.

Đại diện các CLB họp bàn với VFF về kế hoạch thành lập VPF khẳng định, VPF trong đề án trình lên Bộ VH-TT&DL về cơ bản sẽ không có nhiều điểm khác so với đề án ban đầu trình ở hội nghị 28 CLB với VFF ngày 29/9.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.