Mỹ Đình xin trực thuộc Bộ VH-TT&DL

Mỹ Đình xin trực thuộc Bộ VH-TT&DL
TP - Theo quyết định số 149/QĐ-TTG ngày 4-2-2008 của Thủ tướng Chính phủ, Khu LHTT QG Mỹ Đình (trong bài gọi tắt là Mỹ Đình), là một trong số 12 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tổng cục TDTT.

Tờ trình đề nghị trực thuộc trực tiếp Bộ VH-TT&DL của Mỹ Đình hiện chưa được phê duyệt.

Trao đổi với PV Tiền Phong hôm qua về quyết định trên, Giám đốc Khu LHTT QG Mỹ Đình Cấn Văn Nghĩa cho biết: “Hiện nay VN đang xin đăng cai Asian Games 2019, và tín hiệu từ Ủy ban Olympic châu Á là rất tích cực. Nếu VN được chọn, thì Khu LHTTQG Mỹ Đình sẽ là địa điểm tổ chức hàng loạt các môn thi đấu.

Trong khi đấy, hiện nay mình mới chỉ có một vài hạng mục, còn nhiều hạng mục khác như Nhà thi đấu đa năng, tổ hợp quần vợt, sân lòng chảo…đều chưa được xây dựng. Chưa kể một số hạng mục, công năng hiện nay đã không còn phù hợp như cách đây chục năm. Ở các nước, Khu LHTT cũng không chỉ bao gồm các công trình thể thao “cứng”, mà mang tính chất tổ hợp, có cả khách sạn, khu dịch vụ…

Vừa qua Chính phủ và Bộ VH-TT&DL cũng có chỉ đạo về việc cho đến năm 2012 phải tập trung xây dựng các điểm thi đấu trọng điểm. Như Nhà thi đấu đa năng đang được đẩy nhanh thiết kế, xây dựng lộ trình đền bù giải phóng mặt bằng…Hiện vẫn còn 60 ha chưa được giải phóng. Mà đụng đến đền bù giải phóng mặt bằng là đụng đến cơ chế chính sách, rồi tiền đền bù rất nhiều, đâu có đơn giản.

Để tiến độ dự án đúng thời hạn, cần phải có sự chỉ đạo quyết liệt hơn, mà muốn vậy buộc phải có sự điều chỉnh. Tổng cục TDTT chỉ là đơn vị cấp 2, giữ chức năng tham mưu còn quản lý nhà nước là thuộc Bộ VH-TT&DL.

Việc xin trực thuộc Bộ đã được thông qua Ban quản lý, công đoàn…chứ không phải cá nhân tôi quyết định. Quan trọng hơn, tôi cho rằng dù là trực thuộc ai thì mục tiêu hàng đầu vẫn là vì sự nghiệp chung. Dù trực thuộc Bộ hay Tổng cục TDTT, Khu LHTTQG Mỹ Đình vẫn phải hoàn thành nhiệm vụ của mình”.

Hai mươi tỷ đồng

Đây là con số ước tính một năm Mỹ Đình thu được, theo ông Cấn Văn Nghĩa. Trên thực tế, đã có những ý kiến băn khoăn về việc Mỹ Đình “bung” ra tổ chức các hoạt động dịch vụ như cho thuê sân golf, kinh doanh, thu phí các trận đấu bóng đá của ĐTQG…

Trong lịch sử, Mỹ Đình từng có xích mích với LĐBĐVN (VFF) liên quan đến việc sử dụng sân bãi, hay điển hình gần đây là khúc mắc liên quan đến khai thác thương quyền AFF cup 2010.

“Chúng tôi là đơn vị sự nghiệp có thu, nhưng không phải cái gì cũng thu-ông Nghĩa nói-Ví dụ như mỗi trận đấu, thu 100 triệu đến 120 triệu chỉ để phục vụ tái sản xuất, bảo dưỡng sân, vệ sinh môi trường chứ không lấy đó làm lời. Bên cạnh đấy, mỗi năm sân chỉ tổ chức vài giải, còn lại để không rất lãng phí, tại sao không phục vụ quần chúng? Như cho thuê thi đấu golf chỉ vài tháng, khi có sự kiện bóng đá thì dời lại, như thế là tận thu cho nhà nước.

Mỗi năm chúng tôi thu khoảng 20 tỷ đồng, thì chi phí bảo dưỡng đã 6-7 tỷ đồng, làm sao trông chờ vào mỗi tiền của nhà nước được. Có thêm thu nhập, đời sống của cán bộ, nhân viên cũng được cải thiện”.

Theo ông Nghĩa, hiện Mỹ Đình vẫn chờ quyết định của Bộ VH-TT&DL. “Dù được hay không thì nhiệm vụ mình vẫn phải làm”-ông Nghĩa cho biết.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG