Áp lực cho U23 Việt Nam

Áp lực cho U23 Việt Nam
“Quân của HLV Falko Goetz có khi là đội U23 kém nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam dự SEA Games”, “Qua khai mạc SEA Games 26 cỡ… vài ngày là chia tay”.

Những lời châm chọc, chỉ trích cứ nhan nhản bên rìa sân tập của đội U23 Việt Nam. Liệu thầy trò HLV Falko Goetz có vượt qua được những áp lực ấy? 

Độc nhất vô nhị

Ai chắc suất đến Indonesia nhất đội U23 Việt Nam? Thành Lương, Trọng Hoàng, Văn Quyết… họ đều là những cái tên cứng cựa. Nhưng trớ trêu, cái gọi là “chắc suất” nhất ở U23 Việt Nam lại là lời ám chỉ vào Tuấn Anh, tiền đạo cắm duy nhất mà HLV Falko Goetz có trong tay. Đương nhiên, cách nói về Tuấn Anh chẳng hề đẹp đẽ, bởi người ta nói mát, châm chọc nhiều hơn là thực lòng.

Công bằng mà nói, Tuấn Anh không có lỗi. Chỉ có điều, đối với đội bóng đăng ký 5 tiền đạo, trong đó 4/5 hoặc là những tiền đạo cánh, hoặc là tiền vệ được đôn lên tuyến trên thì chuyện Tuấn Anh bị nói mát đúng là khó tránh. Nghiệt ngã cho HLV Falko Goetz, phương án triệu tập Hà Minh Tuấn đã phá sản vào phút chót, do chân sút SHB.Đà Nẵng dính chấn thương. Vì lẽ đó, chân sút của Đồng Nai là chọn lựa duy nhất của U23 Việt Nam trong vai trò tiền đạo cắm.

Việc Tuấn Anh bị châm chọc chỉ là một góc của “đội bóng kém nhất lịch sử SEA Games” của bóng đá Việt Nam. Kinh nghiệm là yếu tố không thể bỏ qua. U23 Việt Nam kế thừa khá nhiều cầu thủ do người tiền nhiệm H.Calisto gầy dựng. Nhưng thực tế, ngoài đội trưởng Thành Lương, Long Giang và Trọng Hoàng có suất chính ở SEA Games 26, đội tuyển U23 Việt Nam đang khủng hoảng về kinh nghiệm trận mạc.

Điều đáng nói, hàng loạt vị trí then chốt như thủ môn, cặp trung vệ… hoàn toàn là con số 0 tròn trĩnh về kinh nghiệm. Bởi vậy, sự phập phồng đối với U23 Việt Nam là điều dễ hiểu, nếu không muốn nói là quyết định rất nhiều đến sự thành bại ở SEA Games khi đối thủ tỏ ra lấn lướt về trận mạc.

Xóa được tiếng xấu?

Lần giở lịch sử SEA Games, trừ SEA Games 21 trên đất Malaysia, U23 Việt Nam đem đến đội hình tài năng, nhưng lại có vấn đề về tổ chức, quản lý đội bóng. Vì thế, U23 Việt Nam năm ấy mới có nhiều trận cầu khó hiểu, đến mức bị đá văng khỏi vòng bán kết SEA Games. Sau kỳ đại hội ở Malaysia, U23 Việt Nam mùa nào cũng tạo ra đội hình có chỗ đứng nhất định, thậm chí rất “hoàn hảo” như tại SEA Games 23 trên đất Philippines.

Thực tế là đội hình chuẩn bị dự SEA Games lần này, về danh tiếng rõ ràng đội bóng của HLV Falko Goetz không thể sánh bằng các đàn anh. Thành Lương, Trọng Hoàng, Đình Tùng có thể là những cầu thủ danh tiếng, đắt giá bậc nhất trên thị trường chuyển nhượng, nhưng họ lại chưa đủ tầm ảnh hưởng tạo ra sự tự tin lớn. Không chỉ vậy, những cầu thủ ấy lại phải kéo đoàn tàu chưa có chỗ đứng, thậm chí rơi vào cảnh trớ trêu, khó ngờ như trường hợp Tuấn Anh.

Đội tuyển U23 Việt Nam xóa được tiếng xấu, lời độc địa nhắm vào ở mỗi buổi tập tại Mỹ Đình hay không? HLV Falko Goetz tự tin, nhất là sau trận thắng Hà Nội T&T trong trận đấu tập. Nhưng mọi thứ không thể biến đổi từ viễn cảnh xám xịt sang màu hồng một cách chóng vánh chỉ sau 1-2 trận đấu. Cần có lời khẳng định xác thực hơn, nhất là qua 3 trận đấu ở VFF Eximbank Cup 2011.

Bây giờ, có những kịch bản đang được “vẽ” ra cho U23 Việt Nam. Hoặc là kịch bản xấu khi cái dớp 10 năm sau cú ngã ở Malaysia tái hiện, hoặc ngọt ngào như mùa AFF Cup 2008. Ba năm trước, thầy trò H.Calisto cũng bước vào AFF Cup với niềm tin mong manh, dễ vỡ nhất, nhưng rốt cuộc lại ca khúc khải hoàn. Chỉ mong kịch bản ở AFF Cup tái hiện, bởi độ nhiệt và khao khát chứng minh mà lớp cầu thủ trẻ của HLV Falko Goetz đã cố gắng thể hiện trên sân tập.

Theo Sài Gòn Giải Phóng

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG