Thắng nhưng vẫn lo

Các cầu thủ U23 VN ăn mừng bàn thắng trong chiến thắng 3-1 trước U23 Philippines Ảnh: VSI
Các cầu thủ U23 VN ăn mừng bàn thắng trong chiến thắng 3-1 trước U23 Philippines Ảnh: VSI
U23 Việt Nam đã làm được điều cần, một chiến thắng trong ngày ra quân tại SEA Games 26.

> U23 Việt Nam thắng trận mở màn

Nhưng đằng sau trận thắng đó vẫn còn đó nhiều nỗi lo cả nơi hàng thủ lẫn hàng công khiến HLV Falko Goetz phải thốt lên rằng ông chỉ chấp nhận điều đó một lần duy nhất.

Chiến dịch săn Vàng SEA Games của các cầu thủ U23 Việt Nam coi như đã có sự mở hàng thành công khi chúng ta vượt qua ẩn số Philippines, một trong hai đối thủ được đánh giá có thể gây khó khăn cho thày trò HLV Falko Goetz ở bảng B. 50% vé vào bán kết đã nằm trong tay U23 Việt Nam, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề buộc các cầu thủ phải sớm giải quyết triệt để nếu muốn đổi màu huy chương.

Đúng như ông thày người Đức nhận xét, trận thắng chiều qua của U23 VN là một trận đấu khiến cả HLV trên băng ghế chỉ đạo lẫn người hâm mộ theo dõi trận đấu trên sân và qua truyền hình cảm thấy hết sức mệt mỏi và đau tim. Chỉ đến khi tỷ số được cân bằng 1-1, cảm giác nhẹ nhõm mới dần đến với những người yêu bóng đá Việt Nam.

Sau ít phút đầu chơi khá thận trọng để thăm dò đối thủ, U23 VN nhanh chóng chiếm ưu thế với thời gian kiểm soát bóng cao hơn hẳn đối thủ. Cùng với đó, những cơ hội ngon ăn cũng liên tiếp được tạo ra trước khung thành U23 Philippines. Vậy nhưng, cho đến hết hiệp đầu, không một lần bóng chui vào lưới thủ môn Roland Muller trong ít nhất bốn cơ hội ăn bàn mười mươi mà Thành Lương và đồng đội có được.

Không ghi được bàn thắng, U23 VN phải trả giá bằng bàn thua ở phút 38, khi hàng thủ U23 VN chơi thiếu tập trung trong tình huống ném biên, để Manuel Ott dễ dàng sút tung lưới thủ môn Tuấn Mạnh từ ngoài vòng 16m50. Áp lực tinh thần càng đè nặng lên đôi chân U23 VN sau bàn thua, khiến họ để mất thế trận vào tay đối thủ.

Các cầu thủ U23 VN ăn mừng bàn thắng trong chiến thắng 3-1 trước U23 Philippines Ảnh: VSI
Các cầu thủ U23 VN ăn mừng bàn thắng trong chiến thắng 3-1 trước U23 Philippines Ảnh: VSI.

Mọi chuyện chỉ dần thay đổi khi HLV Goetz có sự điều chỉnh về nhân sự ngay đầu hiệp hai khi rút Ngọc Anh và Thanh Trung ra để đưa Xuân Hiếu và Hoàng Thiên vào sân. Lối chơi của U23 VN khởi sắc hơn khi các cầu thủ di chuyển tốt hơn, tạo nhiều khoảng trống hơn cho các tiền vệ làm bóng và liên tục tổ chức tấn công bên cánh phải với sự hoạt động rất tích cực và thông minh của đội trưởng Thành Lương.

Nỗ lực của U23 VN đã được đền đáp ở phút 61, nhưng là nhờ vào pha đánh đầu phản lưới nhà của hậu vệ Matthew Hartmann của Philippines sau đường căng ngang khó chịu của Văn Thắng. Được giải tỏa áp lực, U23 VN càng chơi càng hay nhưng cho đến khi trận đấu kết thủ, chỉ có Hoàng Thiên và Văn Quyết ghi tên vào danh sách ghi bàn dù chúng ta có thêm hàng tá cơ hội ngon ăn.

Sau trận đấu, đội trưởng Thành Lương bộc bạch anh và đồng đội không thể hiện được đúng phong độ ở trận đầu tiên do chưa làm quen được cảm giác thi đấu giải và chiến thắng trước Philippines giúp U23 VN gỡ bỏ được áp lực tâm lý và sẽ chơi tốt hơn ở những trận sau. Hy vọng những trận tới sẽ không làm người hâm mộ thất vọng và sẽ hoàn thành chỉ tiêu Vàng.

Phát biểu sau trận đấu

HLV U23 VN Falko Goetz: Điều quan trọng là chúng ta đã chiến thắng và có ba điểm. Nhưng quả thật đây là một trận đấu vô cùng mệt mỏi với người HLV ngồi trên băng ghế huấn luyện. Chúng ta đã mắc một số sai lầm ở trận đấu này. Không thể tin nổi là chúng tôi lại bỏ lỡ quá nhiều cơ hội như vậy. Tuy nhiên, do là trận đầu nên tôi tạm thời chấp nhận điều đó. Chúng tôi sẽ làm việc cùng nhau để giải quyết chuyện này và nó không được phép lập lại ở trận sau. Dù sao tôi cũng hạnh phúc với nỗ lực của các cầu thủ và chúng tôi đã có sự khởi đầu giải đấu tốt.

HLV U23 Philippines Michael Weiss: Xin chúc mừng chiến thắng của người đồng hương Đức với tôi. Họ đã có một chiến thắng xứng đáng, nhưng thật kỳ lạ khi họ bỏ lỡ quá nhiều cơ hội như vậy. Dĩ nhiên là thủ môn của chúng tôi đã chơi một trận xuất sắc để ngăn họ ghi bàn. Đáng tiếc là chúng tôi có tới 5 cầu thủ từ châu Âu chỉ có thể đến tập trung cùng đội một ngày trước trận đấu này nên chỉ có một buổi tập cùng toàn đội. Vì vậy chúng tôi không thể chơi với toàn bộ sức mạnh của mình, nhất là tận dụng ưu thế tâm lý để gia tăng cách biệt khi đã có bàn dẫn trước. Dù thua, chúng tôi vẫn còn bốn trận đấu để lấy vé vào bán kết.

Hoàng Nguyên
từ Jakarta-Indonesia

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG