U23 Việt Nam sẽ lại thắng 11-0?

U23 Việt Nam sẽ lại thắng 11-0?
Với U23 Việt Nam, trận đấu gặp Đông Timor (từng thua 11-0 trước VN) cũng chính là thời điểm để biết, đội đã hoàn thiện mình hay chưa sau khi xuất phát chậm hơn các các ứng viên vô địch khác.

U23 Việt Nam sẽ có trận đấu gặp U23 Đông Timor. Theo lẽ thường trước đây và gần nhất là SEA Games 25, gặp Đông Timor chẳng có gì ngại. Thắng, thắng đậm nữa kia là chuyện hiển nhiên. Thế mà ngày mai, hai đội sẽ tranh nhau ngôi đầu bảng B.

Tại SEA Games 25 diễn ra ở Lào, U23 Việt Nam thắng Đông Timor đến 11-0. Một trận thắng mà sau đó chính các cầu thủ của chúng ta đã nói: “Bọn tôi thắng đủ để chia cho mỗi người một bàn, chứ thắng thêm cũng được nhưng thấy... tội”. Ngày ấy Đông Timor chơi thứ bóng đá hồn nhiên, đội bóng của họ đến SEA Games thậm chí cũng chẳng được đầu tư gì với nhõn 15 cầu thủ, đến trận gặp Việt Nam thì chỉ còn đúng 11 người có thể vào sân. SEA Games chỉ là nơi đánh đấu sự hiện diện của họ ở đại hội thể thao trong khu vực. Thế mới có chuyện, một số môn đã bị loại nhưng các vận động viên Đông Timor tiếp tục ở lại để ủng hộ các môn khác… cho vui.

Ngày đó, trước trận gặp Đông Timor, ông Calisto cho cả đội nghỉ khoẻ để đi viếng cảnh chùa ở Lào bởi chuyện thắng là khỏi phải bàn, thậm chí thắng bao nhiêu cũng chẳng cần phải bàn đến.

Giờ thì đã khác, trận đấu đầu tiên giữa Đông Timor và Brunei, Đông Timor thắng 2-1, có mặt trên sân người ta vẫn thấy sự hồn nhiên trong cách chơi bóng của họ. Chính vì vậy không ít người đánh giá về trận thắng của họ là may mắn, là một đội yếu thắng một đội rất yếu. Thế nhưng, nhiều người đã giật mình với chiến thắng của Đông Timor trước Philippines. Một chiến thắng thuyết phục với việc ghi bàn trước và ấn định tỉ số sau khi bị gỡ hoà trước thủ môn được coi là xuất sắc nhất bảng đấu. Với hàng loạt cầu thủ hai quốc tịch, Đông Timor đã có những cái tên được các huấn luyện viên chú ý đến: Emerson Cesario, thủ môn đội trẻ Corinthians; hậu vệ Raul Issac chơi cho Australia North Sunshine Eagles, tiền vệ Sousa xuất thân từ đội trẻ nổi tiếng Botafogo, và tiền đạo đội trưởng Jesse Pinto, vốn là một cầu thủ lai từng chơi bóng ở Australia.

Tất nhiên, nếu so với U23 Việt Nam thì Đông Timor vẫn còn một khoảng cách khá xa về kinh nghiệm, độ quái ở từng cá nhân lẫn trong lối chơi tập thể. Lối chơi của họ khá đơn giản, hậu vệ phá bóng lên trên, hàng tiền vệ đưa bóng ra hai biên rồi tạt vào. Điểm mạnh của họ là chiều cao nên thường không chiến ở các tình huống bế tắc. Đó cũng là cách chơi mà Philippines, Singapore vẫn dùng khiến đội U23 Việt Nam luôn khổ sở khi đối đầu, dù đôi khi đối phương chẳng hay hơn.

Ông Goetz đã chú trọng rất nhiều đến bài tập cho hàng phòng ngự phá bóng trên không. Thậm chí ông yêu cầu các tiền đạo có chiều cao tốt cũng phải lui về hỗ trợ. Yếu tố phòng ngự lần đầu tiên được đặt ra trước trận gặp Đông Timor chứng tỏ, chí ít đội bóng này đã có được cái nhìn khác. Dẫu vậy, ông Goetz vẫn hào hứng tuyên bố: “Đội bóng chúng tôi sẽ chơi ép sân ngay từ giây đầu tiên. Tôi đã dặn các cầu thủ của mình không được chủ quan và phải dứt điểm thành bàn càng nhiều càng tốt. Chúng tôi sẽ thắng và sẽ đoạt ngôi đầu bảng ngay ngày mai”.

Nếu như U23 Việt Nam thắng lớn, mọi chuyện không có gì đáng bàn, nhưng chữ "sẽ" ấy còn được nhắc nhiều nếu U23 Việt Nam không cải thiện được lối chơi của chính mình. Nói như ông Lê Thụy Hải thì: "Thắng khó trước Đông Timor thì nghĩ tới chuyện vô địch làm gì cho mệt người ra".

Các cầu thủ Đông Timor cho hay, trận đấu ngày mai với U23 Việt Nam chính là thuốc thử tốt nhất cho sự tiến bộ của họ. Họ không biết rằng, với U23 Việt Nam, trận đấu ngày mai cũng chính là thời điểm để biết, đội đã hoàn thiện mình hay chưa sau khi xuất phát chậm hơn các đội bóng cùng mục tiêu vô địch SEA Games khác.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
TP - Ngày 15/3/1953, nền Điện ảnh Cách mạng Việt Nam được thành lập tại chiến khu Việt Bắc. Một năm sau, ngày 13/3/1954, Chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra. Khi đó, trước và sau chiến dịch Điện Biên Phủ, điện ảnh Việt Nam đã có những bộ phim đầu tiên nói về chiến dịch này.