Sea Games: Vừa thi đấu vừa thi công

Sea Games: Vừa thi đấu vừa thi công
TP - Palembang (Indonesia) đang gỡ lại những luộm thuộm trong lần đầu tiên đăng cai một sự kiện lớn của khu vực bằng sự nhiệt tình đượm vẻ mộc mạc.

Chiếc xe Inova bảy chỗ màu đen vút qua, bỏ lại phía sau đám bụi đỏ tung mù mịt với con đường dài ngoằn nghèo loang lổ đất, đá đằng xa. Mấy nhân viên an ninh đứng bên cổng chính, lối vào trung tâm báo chí (IBC) vội lấy tay che miệng, hoặc chui tọt vào phía trong vọng gác.

Ban tổ chức đuối hơi

Đấy là câu chuyện của ngày hôm qua, khi SEA Games 26 đã bước sang ngày thi đấu thứ 2. Với diện tích khoảng 45.000 m2, Tổ hợp thể thao Jakabaring ở Palembang là địa điểm chính nơi diễn ra các nội dung thi đấu của hầu hết các môn trọng tâm nếu không tính bóng đá: điền kinh, cử tạ, bơi lội, vật, bắn súng…

Tuy nhiên, ngoài các địa điểm chính, một ngày sau lễ khai mạc, nhiều hạng mục tại đây vẫn đang trong giai đoạn thi công hoặc hoàn thiện. Cảnh tượng ở trên chỉ là một ví dụ cho thấy dấu hiệu bị đuối hơi của Inasoc (BTC SEA Games 26 Indonesia) trong cuộc đua nước rút với thời gian.

Quanh khu vực thi đấu vấn còn nhiều hạng mục dang dở
Quanh khu vực thi đấu vấn còn nhiều hạng mục dang dở.

Có thể dễ dàng bắt gặp ở Jakabaring rất nhiều những hình ảnh tương tự, hay các biểu hiện của sự thiếu chuyên nghiệp, trong lần đầu tiên thành phố phía nam Sumatra đăng cai đại hội. Xen kẽ với các công trình thi đấu là những ngôi nhà lợp mái lá lúp xúp, nằm sâu trong những khu vực lầy lội, với lối vào trên những con đường đất đỏ, bụi tha hồ bay mỗi khi có xe phóng qua.

Vật liệu thi công bị vứt ngổn ngang nhiều nơi, trong khi ở nhiều địa điểm thi đấu chính, các hạng mục phụ vẫn dang dở.

Inasoc rõ ràng đã thất bại trong việc thuyết phục ngay người trong nhà về một SEA Games đầy đủ tiện nghi. Cắt xén tiền đầu tư, phân bổ tài chính không hợp lý và cả dấu hiệu bất minh trong chi tiêu là những vấn đề báo chí Indonesia đề cập đến.

Ông Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Indonesia Andi Mallarangen đã gắt nhặng lên trong ngày đến khảo sát công tác chuẩn bị của Palembang. Sự luộm thuộm của Inasoc lộ ra ngay trong lễ khai mạc, vốn được tuyên bố sẽ hoành tráng và rất đáng nhớ.

Vỉa hè cũng dang dở
Vỉa hè cũng dang dở.

Không hiểu công nghệ xua mây, đuổi mưa của Palembang như thế nào, nhưng lễ khai mạc tối 11-11 đã diễn ra trong cảnh mưa gió tơi bời, báo hại từ lãnh đạo đoàn đến các VĐV đều ướt nhẹp.

Với giới truyền thông nước ngoài, thì Palembang được cảm nhận như kỳ SEA Games gây nản nhất. Điều kiện tác nghiệp khó khăn, thiếu, hoặc bị “chém” tương đối nếu muốn tìm một nơi trú chân ưng ý. Trung tâm báo chí chỉ hoạt động một cách đầy đủ cùng ngày với lễ khai mạc. Ai đó nói trại Palembang thành Palem…nhem.

Những con đường đầy bụi ở Palembang
Những con đường đầy bụi ở Palembang.

Xích lô Palembang

“Palembang chắc không thể so với Jakarta được đâu nhỉ?”- Ahmad hỏi, khi chiếc xích lô của anh vẫn lăn bánh đều trên lối vào cung thi đấu dưới nước. Xích lô đã trở thành phương tiện di chuyển phổ biến của cánh phóng viên trong những ngày tác nghiệp tại Palembang.

Nhưng chỉ trong phạm vi khu liên hợp thể thao Jakabaring. Nhờ xe của BTC là chuyện khá hạn hữu, trong khi cực khó nếu muốn gọi được một chiếc taxi. Hãng taxi Bluebird mới chỉ triển khai dịch vụ xuống Palembang nhân SEA Games được ít lâu, với số lượng hạn chế.

Xích lô phương tiện di chuyển chủ yếu của phong viên.
Xích lô phương tiện di chuyển chủ yếu của phóng viên tại Palembang.

Không cần chờ người gọi, các bác tài xích lô ở đây tỏ ra đặc biệt nhiệt tình, khi chủ động vẫy tay mời mỗi khi có khách muốn quá giang. Khoảng cách giữa trung tâm báo chí với các địa điểm thi đấu khá xa, có thể tới vài km là thử thách tương đối với cánh phóng viên, trên người lúc nào cũng lỉnh kỉnh đồ đạc.

Xích lô ở đây miễn phí, theo thông báo của BTC. Dù vậy, không mấy ai tiếc một vài chục tiền “típ” cho tài xế sau mỗi cung đường đầy nắng gắt và bụi. Dĩ nhiên, cũng không tránh khỏi thi thoảng có chú “tài” láu cá, chủ động vòi vĩnh khách đôi chút. Nhưng chắc chắn là không đắt.

Palembang đang gỡ lại những luộm thuộm trong lần đầu tiên đăng cai một sự kiện lớn của khu vực bằng sự nhiệt tình đượm vẻ mộc mạc.

Tài xế xích, nhân viên an ninh đến các thành viên BTC đều tỏ ra đặc biệt dễ mến, sẵn sàng giúp đỡ khi khách có nhu cầu. Không khó để “điều” một “tay” an ninh bỏ chốt cả nửa cây số để làm hướng đạo viên. Thậm chí cả khi yêu cầu của khách có phần vượt qua trách nhiệm.

Lực lượng an ninh ở làng VĐV cũng khá mát tính với cánh phóng viên vốn chỉ rình chực để lọt vào trong. Thế là nhất rồi, bởi đây vẫn là khu vực giới hạn đối với truyền thông ở các kỳ SEA Games trước. “Palembang không hiện đại nhưng dễ mến!”.

Nguyên Phong
Từ Palembang, Indonesia

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Một nhân viên của Ukrainian Armor chuẩn bị đặt súng cối vào hộp tại khu nhà xưởng không được công khai vị trí. (Ảnh: Reuter)
Ngành vũ khí nội địa Ukraine kêu khó đủ đường
TPO - Hàng trăm doanh nghiệp sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự đã mọc lên ở Ukraine kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra, nhưng nhiều doanh nghiệp trong số đó đang chật vật vì thiếu tiền và tất cả đều lo sợ sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa Nga.