HLV Falko Goetz: “Làm HLV phải biết kiểm soát cảm xúc”

HLV Falko Goetz: “Làm HLV phải biết kiểm soát cảm xúc”
“Toàn đội đang khát khao, quyết tâm giành HCV và chúng ta đủ sức làm điều đó. Hãy ủng hộ đội bóng nhưng không phải theo cách tiêu cực. ”. HLV F.Goetz mở đầu cuộc trò chuyện như vậy…
HLV Falko Goetz trả lời phỏng vấn PV báo Bóng đá
HLV Falko Goetz trả lời phỏng vấn .

LỢI ÍCH CỦA U23 VIỆT NAM PHẢI LÀ ƯU TIÊN DUY NHẤT

Lần đầu tiên tham dự SEA Games, ông nghĩ thế nào về giải đấu này?
Đây là giải lớn, rất được coi trọng ở ĐNÁ và tôi hiểu nó ý nghĩa thế nào với BĐVN. Các đối thủ đều mạnh và khát khao nên mỗi trận đấu là cuộc chiến tổng lực thật sự. Còn về cảm xúc cá nhân, tôi không có nhiều thời gian mà chỉ tập trung cho công việc. Tôi tìm niềm vui ở sự tiến bộ và sau mỗi chiến thắng của toàn đội.

Triết lý của ông ở kỳ SEA Games này là gì và nó được thực thi ra sao?
Đó là sự tập trung tối đa, nỗ lực hết mình và sự hy sinh của mọi thành viên cho mục tiêu chung. Với tôi, sức mạnh, phong độ, lợi ích của đội bóng phải được coi là ưu tiên duy nhất. Thật vui khi mỗi thành viên của đội U23 Việt Nam đều chấp hành nghiêm túc.

Nỗ lực của họ xứng đáng được ghi nhận. Đội bóng mạnh là kết quả của tất cả các yếu tố. Tôi có ý tưởng, triết lý và phương pháp của riêng mình nhưng vai trò của các trợ lý, tài năng của mỗi cầu thủ, tất cả yếu tố này phải hội tụ thì mới đưa đội tiến lên.

HLV Falko Goetz và tác giả
HLV Falko Goetz và tác giả.

Kể từ khi sang Jakarta, ông ít cười. Nên hiểu thế nào đây, sự căng thẳng hay “thay đổi chiến thuật”?
Làm HLV, bạn phải lạnh lùng, tập trung cao độ cho công việc, phải biết kiểm soát cảm xúc của mình. Bây giờ, tôi nghĩ chúng ta đang có sự cải thiện về chất lượng mỗi trận đấu và sự tự tin cũng lớn dần lên trong từng cầu thủ.

Đó là tín hiệu mừng và không nhất thiết phải bộc lộ cảm xúc ra ngoài khi chúng ta chưa đi hết chặng đường, không biết mình có thành công hay không.

Công việc cụ thể của ông trong một ngày như thế nào?
Từ buổi tập về, tôi phải chuẩn bị cho buổi tập sau. Hết trận này, tôi phải lên kế hoạch cho trận tới rồi phải xem băng hình các trận đấu, bàn bạc với các trợ lý, nói chuyện với bác sĩ, trò chuyện với cầu thủ… Mỗi ngày, tôi chỉ có 15 phút gọi điện cho vợ, thời gian còn lại, tôi… ngủ.

Nói thật, đây là lần đầu tiên trong đời, tôi xa nhà đến 3-4 tháng. Nhưng không chỉ mình tôi đâu, ở ĐT U23 Việt Nam cũng vậy mà. Chúng tôi đều đang hy sinh niềm vui cá nhân cho chiến thắng, cho BĐVN và NHM Việt Nam.

Ông cảm nhận thế nào về cuộc sống của mình trong thời điểm này?
Thú thật, tôi có rất nhiều việc việc phải làm và chẳng có mẩu thời gian nào để nghĩ tới việc mình đang sống thế nào. Tôi làm việc 7 ngày một tuần bởi đơn giản, tôi đến đây để làm việc. Đây là lúc tôi phải tập trung tối đa cho công việc. BHL và các cầu thủ cũng phải lao động cật lực, tập luyện, thi đấu, tìm hiểu đối thủ, tính toán hợp lý cho chặng đường dài…

NHỮNG THÔNG TIN PHIẾN DIỆN SẼ TẠO ÁP LỰC CHO TOÀN ĐỘI

Thời gian qua, có thông tin rằng ông cô lập đội bóng với bên ngoài. Ông giải thích thế nào về điều này?
Không hoàn toàn đúng. Tôi không muốn cầu thủ tiếp xúc với báo chí bởi thực tế, nhiều người không ủng hộ đội bóng, tạo áp lực cho cầu thủ với cách tiếp cận phiến diện, thiếu xây dựng. Hơn nữa, công việc của cầu thủ không phải là trả lời phỏng vấn. Việc cung cấp thông tin về đội bóng cho báo giới thuộc nhiệm vụ của HLV trưởng, Trưởng đoàn và BHL.

HLV Falko Goetz trên sân tập
HLV Falko Goetz trên sân tập.

Có lần, ông đã nổi nóng với báo chí. Vì sao vậy?
Chỉ có một lần, tôi tức giận. Tôi yêu cầu giới truyền thông chỉ quay phim, chụp ảnh trong 15 phút để cho đội tập trung luyện tập. Về cơ bản, tôi muốn tạo mối quan hệ tốt với báo chí để đầu tư toàn bộ năng lượng, thời gian cho đội. Vả lại, người nổi tiếng là được lên báo, truyền hình nhiều và đó cũng là tiền bạc.

Nhưng tôi chẳng thể là HLV giỏi, giành HCV nếu chỉ tiếp các phóng viên. Thế nên, tốt nhất là chúng ta làm việc cùng nhau, ủng hộ nhau bởi chúng ta có chung một mục đích, phục vụ một quốc gia.

Ông có nghĩ nguyên tắc khiến cầu thủ căng thẳng?
Thật sai lầm khi bảo tôi cấm mọi thứ. Các cầu thủ vẫn sử dụng điện thoại, gọi điện cho bất cứ ai và thoải mái chơi điện tử... Những nguyên tắc sẽ giữ kỷ luật cho đội.

Tôi thấy cầu thủ nhiều đội đi bar, gặp bạn gái. Bạn biết đấy, LĐBĐ đầu tư nhiều tiền bạc để các tuyển thủ được sinh hoạt, tập luyện trong điều kiện tốt nhất, NHM kỳ vọng rất nhiều, nên trách nhiệm và cũng là niềm tự hào của các cầu thủ là họ phải nỗ lực hết mình để đền đáp những điều ấy. Không thể chỉ nhận mà không cống hiến. Tôi thấy vinh dự bởi mọi người muốn tôi đưa nguyên tắc chuyên nghiệp vào BĐVN.

U23 VIỆT NAM ĐỦ SỨC ĐÁNH BẠI MỌI ĐỐI THỦ

Ông thích gặp đội nào ở bán kết, Malaysia hay Indonesia?
Indonesia là ứng cử viên số một cho tấm HCV. Sẽ là một cái kết thật tuyệt vời nếu chúng ta gặp họ ở trận cuối nhưng trước tiên, chúng tôi quan tâm tới việc giành ngôi đầu bảng rồi chiến thắng trận bán kết.

Sau 4 trận đã qua, điều ông hài lòng và không hài lòng nhất là gì?
Tôi thất vọng vì không thắng Myanmar. Tôi lo lắng một chút khi các đội đã bị loại sẽ không có động lực thi đấu. Điều này rất nguy hiểm bởi để đứng đầu bảng, chúng ta phải thắng Lào với cách biệt ít nhất là tương đương với trận Myanmar gặp Đông Timor. Nhưng tôi hài lòng vì đã vào bán kết.

Điều quan trọng là chúng ta chơi tốt từng trận, với phong độ tốt dần lên.

Ông có lo lắng về khả năng tận dụng cơ hội còn hạn chế của các chân sút và U23 Việt Nam chưa có một tiền đạo xứng tầm?
Tại sao mọi người cứ lo lắng, hãy tự tin lên. Chúng ta chơi tốt, ghi tới 13 bàn trong 4 trận, thì tại sao lại nghĩ chúng ta gặp vấn đề trong khâu ghi bàn. Tất cả các tiền đạo đều lập công ở trận trước. Văn Quyết ghi 4 bàn rồi, chúng ta còn muốn gì hơn? 10 bàn chăng? (cười).

Hãy tin họ, cho họ sự tự tin. Tất nhiên, chúng ta cần tận dụng tốt hơn các cơ hội, nhất là ở trận đấu với đối thủ mạnh.

Gần như tất cả các HLV ngoại đều từng giúp U23 Việt Nam giành ngôi á quân SEA Games và thành tích đó vẫn bị coi là một thất bại. Ông nghĩ sao về điều này?
Tôi cũng như cả đội nỗ lực ở mức tối đa, còn thành tích cuối cùng thì vẫn phải chờ. Tôi muốn biết trước lắm chứ.

Những người tiền nhiệm của tôi có thời gian làm việc dài hơn, còn tôi mới làm việc với BĐVN chỉ hơn 2 tháng nên kiến thức, kinh nghiệm ở môi trường này là quá ít. Vào bán kết là thành công đầu tiên, nhưng tham vọng của chúng tôi cao hơn, xa hơn thế nhiều. Tôi tin tưởng rằng chúng ta đang dần biến kỳ vọng thành hiện thực. Việt Nam chưa một lần đoạt HCV nên tôi và toàn đội càng mong muốn giành được thành tích ấy hơn bất cứ ai.

Cám ơn và chúc ông cùng đội U23 Việt Nam may mắn, thành công!

“Tôi không lạy trợ lý”
Tôi không hiểu vì sao người ta lại bảo tôi lạy các trợ lý. Xin lỗi, tôi chỉ lạy Chúa thôi và tôi chẳng có lý do gì để làm điều đó với các trợ lý thân tín của mình cả. Có thể, đó là phản ứng vô tình hoặc do tôi cố chỉ đạo cầu thủ mà tạo ra khoảnh khắc trùng hợp ngẫu nhiên ấy. Hay khi các cầu thủ không thực hiện đúng ý đồ của tôi, đương nhiên tôi không vui, thậm chí cáu. Đó là chuyện bình thường, chẳng có gì lớn cả. Tôi đến từ nước Đức, đã làm việc hơn 30 năm ở môi trường bóng đá đỉnh cao nhất thế giới, giành 7 chức vô địch các loại cả trên cương vị cầu thủ lẫn HLV. Tôi từng làm việc ở châu Âu, Nam Phi, Nam Mỹ, châu Á và trong sự nghiệp, tôi chưa từ chối bất cứ câu hỏi nào của giới truyền thông”, HLV Falko Goetz.

Theo bongdaplus.vn

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.