Kình ngư Ánh Viên, Quý Phước sẽ du học Mỹ

Hoàng Quý Phước trên hồ bơi SEA Games 26 Ảnh: D.B.B
Hoàng Quý Phước trên hồ bơi SEA Games 26 Ảnh: D.B.B
TP - TTK Hiệp hội thể thao dưới nước Đinh Việt Hùng hôm qua cho biết, sau SEA Games sẽ xúc tiến để đưa Hoàng Quý Phước và Nguyễn Thị Ánh Viên sang Mỹ tập huấn và học văn hóa.

> TTVN tiếp tục bứt phá

Hai kình ngư trẻ đã có một kỳ SEA Games rực sáng, với thành tích làm nức lòng người hâm mộ. Với hai tấm HCV ở các nội dung 100m tự do và 100m bơi bướm, Hoàng Quý Phước đã trở thành tay bơi đầu tiên trong lịch sử giành liền hai chức vô địch trong một kỳ SEA Games. Thành tích 50”79 của Quý Phước đã gần chạm mức chuẩn B Olympic London 2012.

Nói một chút về Ánh Viên, dù chỉ giành hai HCB, nhưng kình ngư của Quân đội đã nhận được sự đánh giá rất cao của các chuyên gia. Ở nội dung 100m ngửa nữ, Ánh Viên về thứ nhì với thời gian 1’3”68, chỉ chịu kém đối thủ cực mạnh của Singapore Li Tao (1’2”11) hiện đang là đương kim vô địch châu Á.

Theo ông Đinh Việt Hùng, thì 2 HCB của Ánh Viên có giá trị quý hơn vàng với cá nhân kình ngư của Quân đội. Hơn 4 năm tập luyện tại Trung tâm TDTT quốc phòng 4, Ánh Viên đã đạt được những tiến bộ thần tốc. Tại giải VĐQG các nhóm tuổi tổ chức ở Ðà Nẵng tháng 5-2011, Ánh Viên đã đoạt 10 HCV, phá 7 kỷ lục quốc gia.

Tại giải các lứa tuổi Ðông - Nam Á vào đầu tháng 6-2011, Ánh Viên đoạt 6 HCV, 3 HCB, 2 HCĐ, phá hai kỷ lục Ðông Nam Á. Cô cũng đoạt 1 HCB giải bơi quốc tế Thượng Hải ở cự ly 400 m hỗn hợp khi lần đầu tham dự.

Ở cự li 200m ngửa nữ SEA Games 26, Ánh Viên đã vượt qua cả Li Tao, nhưng đáng tiếc lại bị phạt vì phạm quy. Chiếc HCB ở cự li 400m hỗn hợp nữ của Ánh Viên là thành tích cao nhất của bơi lội nữ VN tại các kỳ SEA Games. Ngày 9-11 vừa qua, Ánh Viên vừa bước sang tuổi 15.

Theo ông Đinh Việt Hùng, ngôi trường Ánh Viên và Hoàng Quý Phước dự định theo học chính là trường đào tạo tay bơi trẻ người Singapore, Joseph Schooling, người vừa đoạt HCV 200m bướm ở SEA Games 26, vượt chuẩn A Olympic London 2012 với thành tích 1’56”67 khi mới 16 tuổi.

“Nếu được sang Mỹ học, bên cạnh học bơi, Quý Phước và Ánh Viên sẽ có cơ hội được trau dồi cả kiến thức văn hóa. Đấy sẽ là tiền đề tốt cho tương lai sau này của cả hai”-ông Đinh Việt Hùng nói.

Theo ông Hùng, cả Đà Nẵng và Quân đội, hai đơn vị chủ quản của Ánh Viên và Quý Phước đều đã đồng ý về cơ bản với kế hoạch trên. Nhưng để thực hiện được cần phải có sự phối hợp của cả Trung ương và địa phương. “Một mình Hiệp hội Thể thao dưới nước khó kham nổi, vì kinh phí rất cao”-ông Hùng cho biết.

Từ Palembang

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
TPO - Vào tối 17/4, trên địa bàn huyện Sìn Hồ (Lai Châu), do ảnh hưởng của mưa lớn kèm gió lốc lật thuyền, hai người mất tích. Mưa lớn kèm gió lốc cũng gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng đến tài sản của Nhà nước và nhân dân.