Tinh thần SEA Games 26: Bước thụt lùi

Hỗn độn ở trận chung kết bóng đá SEA Games
Hỗn độn ở trận chung kết bóng đá SEA Games
Tp - Tinh thần SEA Games và tinh thần Olympic của sân chơi khu vực đã bị bào mòn ít nhiều ở kỳ SEA Games 26 tại Indonesia.

> Không phải Falko mà VFF?
> Indonesia thủng túi vẫn mừng

Hỗn độn ở trận chung kết bóng đá SEA Games
Hỗn độn ở trận chung kết bóng đá SEA Games.

Trang báo mạng NewStraitsTimes.com cho rằng, điều đáng nhớ nhất ở SEA Games 26 chính là những can thiệp trắng trợn của chủ nhà, làm đảo lộn kết quả chuyên môn để xếp đầu bảng tổng sắp huy chương.

Trong tổng số 182 HCV của Indonesia, có khoảng 62 HCV có được từ những môn thể thao ít phổ biến với ít người tham dự và những hành vi không fair-play, tờ báo này cho biết.

Hành vi phản cảm của võ sĩ Pencak Silat hạng cân 50kg nam Dian Kristanto đã “giành” tấm HCV là đáng xấu hổ nhất trong rất nhiều những tấm huy chương “có mùi” của đoàn Indonesia ở SEA Games 26. Hình ảnh trận chung kết Pencak Silat được lan truyền rộng khắp trên internet làm dấy lên làn sóng phẫn nộ.

Vì vậy, hình ảnh những giọt nước mắt tức tưởi của VĐV các đoàn (trừ Indonesia) là dễ thấy nhất ở SEA Games 26.

Một HLV tham dự SEA Games cho biết, tại SEA Games 26, có nhiều VĐV trẻ cũng như hàng trăm nghìn CĐV hiện là học sinh tại xứ vạn đảo đã mục sở thị những “trò mèo” ở nhiều môn thi, và họ sẽ nghĩ gì trước hành động không fair-play này?

Sau 14 năm, kể từ ngày lên ngôi cao nhất ở SEA Games năm 1997 ở Jakarta, ngôi vô địch đã trở lại Indonesia. Nhưng báo Jakarta Post cho rằng: “Những người Indonesia đã và đang dành một thứ tình cảm ngu ngốc cho thể thao.

Họ nghĩ rằng chỉ cần định hướng quan điểm của trọng tài là có thể dễ dàng chiến thắng mà không cần biết tôn trọng các nước bạn”!

Rồi vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đe dọa nhiều đội tuyển ở cả Jakarta và Palembang cũng làm mất hình ảnh của SEA Games lần này. Trước đó, việc được nhận ngân sách quá chậm trễ đã khiến BTC hoàn thành chậm tiến độ các công trình SEA Games. Nhiều trục trặc đã xảy ra khiến giới truyền thông lẫn các đoàn ca thán không tiếc lời.

Và trước khi SEA Games 26 khép lại, 2 CĐV bóng đá đã bỏ mạng, hàng chục người bị thương do công tác an ninh tại SVĐ Bung Krano chưa được chú trọng hết mức.

Rồi CĐV người Malaysia có tên Ahmad Firdaus bin Arham được thông báo là mất tích trong trận chung kết bóng đá nam SEA Games. Một hình ảnh kết thúc của kỳ SEA Games đi ngược lại những tôn chỉ của tinh thần thượng võ Olympic.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG