Bản quyền truyền hình: Dùng dằng trước giờ G

Bản quyền truyền hình: Dùng dằng trước giờ G
TP - V-League mùa bóng 2012 chỉ còn hơn 10 ngày nữa là khai mạc nhưng tới giờ, bản quyền truyền hình vẫn chưa được giải quyết triệt để.

> VPF mời lại nguyên Trưởng BTC Trần Duy Ly
> VPF sẽ là cỗ máy kiếm tiền siêu lợi nhuận

Đây là năm thứ 2 trong thời hạn 20 năm của bản hợp đồng mà AVG đã ký với VFF về việc sở hữu độc quyền hình ảnh ở các giải đấu quốc nội như VĐQG, hạng Nhất QG và Cúp QG.

Hiện tại, theo thông tin mà chúng tôi có được, đã có tổng cộng 40 đài truyền hình đăng ký tiếp sóng V-League của AVG ở mùa giải 2012, trong đó hầu hết là các đài địa phương và tên tuổi nhất chỉ có đài truyền hình Hà Nội và đài truyền hình Bình Dương.

Ba đài truyền hình được xếp hạng đại gia nhờ có diện phủ sóng rất lớn trên phạm vi toàn quốc là VTV, VTC và HTV TP HCM đến nay vẫn đang trong quá trình thương thảo với AVG về vấn đề bản quyền truyền hình V-League, và đến nay vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Theo tìm hiểu, một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến quá trình thương thảo giữa AVG và các đài truyền hình đại gia này bị trục trặc là bởi AVG đưa ra yêu cầu đài nào muốn tiếp sóng V-League của AVG thì phải tiếp sóng toàn bộ, từ bình luận trước, trong và sau trận đấu cho tới cả những spot quảng cáo.

Trước đây, khi xảy ra hiện tượng bản quyền những sự kiện thể thao lớn như World Cup hay Euro rơi vào tay một đài truyền hình nào đó thì yêu cầu tiếp sóng toàn bộ kiểu này cũng khó bao giờ được đáp ứng, bởi việc tiếp sóng toàn bộ như thế sẽ khiến đài truyền hình phải nhận tín hiệu có vẻ hơi yếm thế, không có quyền chủ động.

Vậy nên dù AVG đã hứa hẹn sẽ chịu toàn bộ chi phí về sản xuất, phí bản quyền, phí truyền dẫn và chấp nhận chia đôi lợi ích với từng đài khi thu được quảng cáo, nhưng chừng đó cũng chưa đủ thuyết phục để các đài truyền hình lớn hoàn toàn nhất trí với yêu cầu của AVG.

Cũng vì sự chậm trễ này mà từ đây đã xuất hiện thông tin rằng phải chăng V-League mùa này đang đứng trước nguy cơ ế khách vì bài toán bản quyền truyền hình, khi mà các đài truyền hình lớn đều chưa đạt được thỏa thuận tiếp sóng trực tiếp V-League với AVG, còn danh sách 40 đài đã có kế hoạch tiếp sóng kênh thể thao VN chuyên biệt NCM của AVG lại chỉ toàn là các đài địa phương?

Tuy nhiên, đứng trước thông tin có vẻ như bất lợi này thì AVG lại vẫn rất tự tin về khả năng mùa này sóng truyền hình V-League sẽ không bị ế show. Có lẽ nguyên nhân là bởi đặc thù của truyền hình ở VN là còn có nhiệm vụ quảng bá để phục vụ quần chúng chứ không chỉ nhắm tới mục đích kinh doanh, đặc biệt là với những địa phương không phải là thành phố lớn thì mức độ quan tâm của người dân dành cho bóng đá càng lớn hơn nữa.

Bởi thế nên khó tin rằng chỉ vì không đạt được sự thống nhất với AVG mà V-League mùa này sẽ không lên sóng ở VTV, VTC hay HTV TP HCM. Vấn đề lớn nhất bây giờ là trong cuộc đấu trí căng thẳng này, bên nào sẽ chịu nhún hoặc nhượng bộ để đạt được thỏa thuận trước khi V-League mùa giải 2012 chính thức khai màn.

AVG có lợi thế là đã đạt được thỏa thuận tiếp sóng với 40 đài địa phương nên không phải quá lo lắng về việc sản xuất và truyền dẫn, nhưng bộ ba VTV, VTC và HTV TP HCM cũng có lợi thế về diện phủ sóng rộng cũng như trang thiết bị đầy đủ và kinh nghiệm làm việc chuyên nghiệp. Có lẽ sẽ phải chờ đợi màn kịch này tới sát ngày khai mạc V-League 2012 may ra mới biết chính xác kết quả.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
TPO - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai biểu quyết, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phùng Ngọc Mỹ (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Mai Xuân Hải (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh).