Sức bật Hà Thanh

Sức bật Hà Thanh
TP - Cách đây 4 năm, tôi từng trò chuyện với cô bé có vóc dáng nhỏ nhắn, giọng nói nhẹ nhàng này trong một buổi giao lưu tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Bốn năm sau, khi đã bùng nổ ở giải VĐTG và đạt đỉnh cao SEA Games, Hà Thanh vẫn là cô gái nhẹ nhàng như khi còn đứng sau cái bóng của đồng đội Ngân Thương.

Tính cách của Hà Thanh là thế, nhờ đó mà cô luôn giữ được thăng bằng cả khi thi đấu lẫn trong cuộc sống.

Từng suýt bỏ TDDC

Đang học lớp 1 ở Trường Nguyễn Tri Phương, Hải Phòng, Hà Thanh lọt vào mắt HLV Nguyễn Thanh Thúy trong quá trình đi tuyển quân cho đội TDDC Hải Phòng. Vóc dáng gầy guộc của Hà Thanh, từng là bất lợi so với các bạn cùng lớp bỗng trở thành ưu điểm vượt trội so với chúng bạn để Hà Thanh được tuyển chọn vào lớp TDDC. Bố làm công tác khí tượng, ở mãi đảo Bạch Long Vĩ trong khi mẹ luôn bận rộn ở bệnh viện 203 Hải Phòng nên khi nghe chuyện con được tuyển lên đội TDDC, bố mẹ Thanh đồng ý ngay.

Những ngày mới làm quen với TDDC, giống như các cô bé khác, Hà Thanh cũng từng mất bao nước mắt vì các bài tập ép dẻo, đau đến mức tập xong đi lại cũng khó khăn. Cả lớp có 30 cô bé được chọn, chỉ sau một thời gian nhập môn, dần dần đều xin nghỉ, Hà Thanh cũng xin bố mẹ cho nghỉ tập vì cứ nghĩ đến chuyện phải tập là cô bé đã khóc thét.

Thế nhưng, nhận thấy tố chất thiên bẩm của Hà Thanh, các thầy cô nhất quyết không bỏ cuộc, đã đến tận nhà cô bé này thuyết phục. Cuối cùng, Thanh quay trở lại với đội. Từ đó cô bé cắn răng tập luyện, bàn tay nhỏ bé, mềm mại, khi dần phải làm quen với các dụng cụ thô cứng, lúc nào cũng đau rát và có lúc tóe cả máu, các vết chai cũng dần dày lên theo năm tháng.

Học lớp 6, Hà Thanh được lên đội tuyển trẻ và đến năm 2003, cô bé được lên đội tuyển QG để tập luyện chuẩn bị cho SEA Games 22. Lại những tháng ngày xa nhà đằng đẵng. Thời Ngân Thương đã thành danh, Hà Thanh vẫn âm thầm lặng lẽ trên sàn tập nhưng chưa bao giờ cô bé hết hy vọng vào con đường khổ luyện mình đã chọn.

Sức bật Hà Thanh ảnh 1

Đến một cái kẹo cũng không dám ăn

Trong thời gian đầu, sáng nào Thanh cũng phải lên bàn cân để xem có bị tăng lạng nào không. Nếu tăng thì ngay lập tức phải điều chỉnh chế độ ăn và thực hiện chế độ ép cân để giữ cho cơ thể luôn có vóc dáng mi-nhon. “Do tập môn này nên bọn em cũng không được lớn cho lắm bởi các động tác tiếp đất rồi các kỹ thuật luôn khiến trọng lượng cơ thể bị dồn xuống” - Thanh nói.

Cũng giống như các đồng đội, ngay từ nhỏ trong khi các bạn bè đồng trang lứa đang chăn ấm, đệm êm và chỉ thức dậy trước lúc đi học thì Thanh và các bạn đã phải dậy từ sáng sớm, tập các bài tập nhẹ từ 5h30 đến 7h. Sau khi nghỉ ăn sáng, lại miệt mài tập cho đến 12 giờ trưa. Buổi chiều cũng ròng rã tập đến 17-18 giờ. Ăn cơm nghỉ ngơi xong, tối lại phải vội vã đi học văn hóa.

Cho đến giờ nghĩ lại, Thanh vẫn thấy sợ vì những lần phải ép cân. Ở cái tuổi ăn, tuổi lớn mà lúc nào cũng phải kiêng khem quả là một sự hi sinh lớn. Thanh từng tâm sự: “Có lúc em muốn ăn cái kẹo cũng phải cân nhắc vì chẳng may tăng cân sẽ khó duy trì được cú nhảy ngọt trên xà”. Có lần, trọng lượng cơ thể của Thanh lên tới 50kg, mỗi buổi sáng Thanh phải dậy từ sớm, đeo bao cát vào chân để chạy cho lấy lại cân nặng như cũ mới thôi. Vừa đói vừa mệt lại không được ăn uống đầy đủ nhiều lúc Thanh chỉ muốn lả đi, nhưng ý chí lại “bắt” Thanh dậy để tiếp tục tập luyện.

Tuy bàn tay không đến nỗi mất hết vân tay như nhiều tờ báo đã mô tả nhưng những vết chai cũng đồng hành với những năm tháng khổ luyện của Hà Thanh. Trong lúc xà lệch là sở trường của Ngân Thương thì sở trường của Thanh lại là bài nhảy ngựa, thể dục tự do và cầu thăng bằng. Đây là những bài tập chủ yếu bằng chân nên cổ chân của Hà Thanh cũng thường xuyên trong tình trạng bị chấn thương. Chẳng mấy ai biết, trước khi thi đấu thành công tại giải vô địch thế giới và SEA Games, Thanh phải đi hút dịch ở chân và phải nghỉ tập gần 2 tháng (từ tháng 5 đến tháng 7). Vậy mà chỉ vài tháng sau, cô đã đăng quang đầy thuyết phục.

Sức bật Hà Thanh ảnh 2

Tình yêu chắp cánh thành công

Giờ thì nỗi buồn vì xa gia đình biền biệt của Hà Thanh cũng đã được an ủi phần nào khi “người ấy” của Hà Thanh ở cùng đội tuyển. Những ngày đầu phát hiện ra cặp học trò có biểu hiện đầu mày cuối mắt các HLV cũng định “cấm” vì sợ ảnh hưởng đến tập luyện nhưng rồi thấy cả hai đều nỗ lực phấn đấu nên các thầy cũng bị thuyết phục và chỉ nhắn nhủ: “Hãy biến tình yêu đó thành động lực chứ đừng thành rào cản phấn đấu”. Cả hai đều chưa muốn công khai chuyện tình cảm bởi trước mắt họ vẫn còn những cái đích lớn.

Nhìn lại sự nghiệp của Phan Thị Hà Thanh, nhiều người ví cô giống như một đóa quỳnh, khiêm nhường nở muộn nhưng lại ngạt ngào hương sắc. Mãi đến năm 2008, khi Ngân Thương bị cấm thi đấu thì Hà Thanh mới nổi lên. Cũng từ đó, cô liên tiếp giành những danh hiệu đỉnh cao của làng TDDC Việt Nam như tấm HCĐ giải VĐ châu Á năm 2009, rồi kỷ niệm sinh nhật lần thứ 20 bằng tấm HCĐ giải VĐ thế giới năm 2011 tại Nhật Bản và mới đây là 3 HCV cá nhân tại SEA Games 26.

Sức bật Hà Thanh ảnh 3

Ở độ tuổi mà phần lớn các VĐV TDDC đã chuyển sang làm HLV thì Hà Thanh lại đạt được phong độ đỉnh cao nhất trong sự nghiệp. Cô đang là niềm hy vọng của thể thao Việt Nam tại đấu trường lớn Olympic London 2012.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.