Tuần này, công bố kết luận thanh tra

Tranh chấp bản quyền truyền hình có khép lại sau kết luận của Thanh tra Bộ VH-TT&DL? Ảnh: VSI
Tranh chấp bản quyền truyền hình có khép lại sau kết luận của Thanh tra Bộ VH-TT&DL? Ảnh: VSI
TP - Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ VH-TT&DL Tô Văn Động hôm qua cho biết, nếu không có gì thay đổi, cuối tuần này kết luận thanh tra hợp đồng chuyển nhượng thương quyền các giải bóng đá chuyên nghiệp của VFF với AVG sẽ được công bố.

> Thanh tra hợp đồng bản quyền truyền hình: Không chịu sức ép

Dự thảo kết luận thanh tra được cho là không có lợi cho Công ty Cổ phần bóng đá VN (VPF).

Theo ông Động, thanh tra Bộ đã hoàn tất dự thảo kết luận, nhưng báo cáo chính thức hiện vẫn chưa được thông qua. Mặc dù ông Động không đề cập đến chi tiết nội dung dự thảo báo cáo kết luận, nhưng theo tìm hiểu của Tiền Phong, năm nội dung VPF đề nghị với thanh tra Bộ (Tiền Phong đã đưa tin) đều được kết luận theo hướng thuận lợi cho hợp đồng của VFF với AVG.

Ví như việc AVG có phải là đơn vị báo chí, truyền hình hay không không được xét tới bởi AVG được xét là chỉ đứng ra mua và bán lại thương quyền truyền hình. Việc VFF đứng ra ký hợp đồng với AVG cũng được xác định đã thông qua BCH VFF, đại diện cho các CLB, và cao hơn nữa là đã thông qua đại hội.

Trong một phát biểu mới nhất, Phó chủ tịch VPF Nguyễn Đức Kiên khẳng định trong trường hợp không thỏa mãn với kết luận thanh tra, VPF sẽ kiến nghị lên các cấp cao hơn.

Ông Động không cho biết bình luận về vấn đề này. “Quan điểm của Bộ VH-TT&DL là ủng hộ các nội dung trong báo cáo kết luận của thanh tra. Cuối tuần này hoặc chậm nhất là sang đầu tuần sau, Bộ sẽ tổ chức họp báo để công bố kết luận” - ông Động nói.

Theo Phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng, sau khi nhận được báo cáo kết luận thanh tra chính thức của Thanh tra Bộ VH-TT&DL, VFF có thể sẽ tiến hành họp thường trực để xem xét các vấn đề tiếp theo. “Tạm thời VFF chưa thể đưa ra giải pháp nào cụ thể.

Tuy nhiên chúng tôi cũng rất mong muốn câu chuyện được giải quyết êm thấm và sớm để không gây ảnh hưởng tới các hoạt động bóng đá. Những tranh cãi trong thời gian gần đây giữa các bên, rồi các sự cố ở các giải đấu thực sự cũng khiến VFF cảm thấy lo lắng”-ông Dũng cho biết.

AVG hôm qua nói chưa nhận được thông báo kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ VH-TT&DL. Trước đó, trao đổi với Tiền Phong một lãnh đạo của AVG khẳng định, nếu Thanh tra Bộ kết luận sai, AVG sẽ kiện. “Tuy nhiên, trong kế hoạch của AVG hiện chưa tính tới các phương án này. Chúng tôi sẽ chờ kết luận chính thức của Thanh tra Bộ VH-TT&DL”-lãnh đạo AVG cho biết.

Một vấn đề được dư luận trong thời gian qua quan tâm, là việc trong hợp đồng ký với AVG, VFF đã bán toàn bộ thương quyền truyền thông. Cụ thể, điều khoản hợp đồng quy định các phương tiện báo viết, báo hình, internet…chỉ được trích 10% thời lượng các trận đấu để ghi hình, đưa tin.

Theo lãnh đạo AVG trên, đây là quyền của các phương tiện truyền thông theo luật. AVG không đưa ra câu trả lời cụ thể về việc liệu các cơ quan báo chí, truyền hình có gặp khó khăn khi bị giới hạn việc thông tin trong khoảng 10% thời lượng trận đấu nói trên hay không.

Liên quan đến bản quyền truyền hình, tuần trước Bộ VH-TT&DL đã có công văn gửi Đài truyền hình kỹ thuật số VN (VTC) đề nghị tôn trọng hợp đồng VFF-AVG trong thời gian chờ kết luận của thanh tra Bộ. Tuy nhiên ở trận đấu của Hà Nội T&T-Thanh Hóa lượt trận thứ năm Super League, VTC vẫn ghi hình phát sóng.

Phó chủ tịch VPF Nguyễn Đức Kiên khẳng định, việc VPF cho Đài truyền hình VN (VTV) và các đài địa phương vào sân ghi hình phát sóng các trận đấu của Super League là tuân theo chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ.

VPF, VFF nên đóng cửa bảo nhau

Đó là quan điểm của lãnh đạo Tổng cục TDTT đối với những tranh cãi qua lại giữa VPF với VFF trong thời gian vừa qua, liên quan tới việc đổi tên giải bóng đá Ngoại hạng VN.

VFF yêu cầu VPF phải đổi tên giải VĐQG và hạng Nhất quốc gia trở lại là V.League Eximbank Cup 2012 và giải hạng Nhất Tôn Hoa Sen 2012, thay vì là V-Super League Eximbank cup 2012 và V-League 1. VPF đã đề nghị được làm việc với Tổng cục TDTT về vấn đề này.

Theo TGĐ VPF Phạm Ngọc Viễn, nếu VFF vẫn bắt buộc đổi tên, VPF sẽ thực hiện. Tổng cục TDTT hôm qua cho biết, Tổng cục sẵn sàng dành thời gian nghe VFF và VPF trình bày. “Tuy nhiên quan điểm của Tổng cục là tốt nhất hai bên ngồi lại bàn bạc với nhau, thay vì tranh luận như vừa qua”-một lãnh đạo Tổng cục TDTT khẳng định. - N.P

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG