“Thuê trọng tài ngoại? Khả thi nhưng không đơn giản!”

“Thuê trọng tài ngoại? Khả thi nhưng không đơn giản!”
Rời khỏi cương vị Chủ tịch HĐTT QG, ông Nguyễn Văn Mùi hiện chỉ còn đảm đương nhiệm vụ giám sát trọng tài, nhưng ý kiến của ông về công tác trọng tài tại V-League hiện nay rất đáng để suy ngẫm.

* Xin được bắt đầu từ quyết định rút thẻ đỏ phạt nhân viên khiêng cáng mà trọng tài Hoàng Phạm Công Khanh đưa ra trong trận đấu giữa K.KG và Thanh Hóa tại vòng 10, dường như việc này chưa có tiền lệ?

- Ở VN mình thì chưa có tình huống tương tự. Trong luật bóng đá cũng quy định trọng tài chỉ dùng thẻ phạt đối với cầu thủ chính thức và dự bị của 2 đội bóng, còn tất cả những người khác thì không dùng thẻ mà trọng tài chỉ dùng lời nói và ký hiệu để mời ra khỏi khu vực kỹ thuật thôi. Có lẽ trong pha bóng đó, ở một trận đấu căng thẳng nên trọng tài người ta đã có quyết định xử lý không đúng trong một khoảnh khắc mất tập trung.

* Theo ông liệu có phải do tính chất quyết liệt của các trận đấu, sức ép từ nhiều phía mà đôi lúc các trọng tài có những quyết định thiếu chuẩn xác, thậm chí không đúng về luật như trường hợp trọng tài Công Khanh ở trên?

- Bây giờ cũng có nhiều chuyện lắm. Trọng tài thì lúc nào cũng sức ép cả nhưng hiện nay, rõ ràng áp lực càng nhiều hơn, sức ép nhiều hơn thôi.

* Trọng tài sai phản ứng đã đành nhưng đúng cũng bị phản ứng, phải chăng phản ứng trọng tài đã trở thành thói quen đối với tất cả các đội bóng ở VN?

- Chuyện đó ở VN mình xảy ra thường xuyên. Quan trọng là xử lý của BTC giải, ban Kỷ luật cần phải mạnh mẽ, quyết liệt, hết sức nghiêm khắc, không nhẹ nhàng, nể nang, xuê xoa đối với phản ứng từ các đội bóng, phải thể hiện sự chuyên nghiệp. Chỉ có như thế, sức ép với các trọng tài khi điều khiển các trận đấu mới phần nào được giảm bớt.

* HĐTT QG trước đây đã từng tính đến phương án thuê trọng tài ngoại điều hành các trận đấu tại V-League?

- Thực chất, HĐTT QG trước đây cũng đã bàn đến phương án sử dụng trọng tài ngoại nhưng chỉ là trao đổi trọng tài với các nước trong khu vực thôi chứ không phải là thuê. Mình với Thái Lan cũng có một buổi làm việc, tính chuyện trao đổi trọng tài giữa 2 nước, chúng ta gửi một số trọng tài sang bên họ làm nhiệm vụ và đổi lại họ cũng đưa trọng tài sang mình trong một khoảng thời gian nhất định nào đó, có thể là 2 tuần trở lại. Tuy nhiên, đó mới chỉ dừng lại trong phạm vi trao đổi giữa 2 bên và mới bàn bạc thôi, nói chung còn nhiều việc nữa.

* Cá nhân ông có cho rằng ở thời điểm này, bóng đá VN cần phải thuê trọng tài ngoại?

- Việc thuê còn có nhiều phức tạp lắm. Thuê trọng tài ngoại cũng được nhưng quan trọng là thuê trọng tài nào? Theo tôi, trọng tài trong khu vực Đông Nam Á trình độ cũng không hơn gì trọng tài VN mà chắc gì họ đã đưa trọng tài tốt nhất của họ sang mình.

Hơn nữa, ở khu vực Đông Nam Á và châu Á, hầu như không trọng tài nào muốn sang VN. Chế độ đãi ngộ của các trọng tài bên đó tốt hơn hẳn mình thì làm sao họ lại muốn sang VN làm việc.

Như trọng tài Hàn Quốc từng sang VN làm nhiệm vụ tại giải bóng đá U21 cũng đã từng nói anh ta sang một, hai giải vì tình cảm và cho hiểu thôi chứ về lâu về dài không muốn sang thường xuyên. Trọng tài đó có nói thẳng với tôi rằng bóng đá VN tính chuyên nghiệp còn chưa cao. Ngoài ra, một trận đấu bên Hàn Quốc và nhiều nước châu Á khác họ được nhận tới 2.000-3.000 USD.

Hai nữa, nếu thuê thì anh thuê bao nhiêu tổ, một trận đấu có trọng tài ngoại điều khiển, thế còn 6 trận đấu khác thì sao, vẫn sẽ là trọng tài VN. Như thế thì có công bằng không?

Các đội bóng thi đấu khi có trọng tài nội điều khiển thì sẽ lại kêu họ bị thiệt thòi, nhất là khi trọng tài ngoại làm nghiêm khắc hơn, nếu thế có công bằng cho tất cả các đội bóng không. Một vấn đề nữa cũng phải tính là nếu thuê thì thuê nguyên cả tổ trọng tài hay chỉ riêng trọng tài chính. Trọng tài ngoại nếu mắc sai sót thì sẽ xử lý như thế nào. Nói chung vẫn còn nhiều vấn đề phải bàn bạc, thống nhất lắm chứ không phải nói muốn thuê là thuê ngay được.

Về cơ bản, nếu thực sự muốn thuê trọng tài ngoại thì rất đơn giản, chỉ cần sự thống nhất của lãnh đạo VFF rồi báo cáo AFC, các nước người ta cũng làm như vậy.

Nhưng cái chính là phải tạo ra môi trường làm việc tốt nhất cho các trọng tài, chuẩn bị điều kiện tài chính một cách tốt nhất. Thuê thì dễ thôi nhưng còn phải tính toán nhiều việc.

Trọng tài Đông Nam Á cũng hơn gì mình đâu, VN có 5 trọng tài FIFA thì cũng chỉ có mình ông Trí (trọng tài Võ Minh Trí-PV) là tốt nhất, các nước cũng chỉ có từ 5 đến 7 trọng tài FIFA, đâu phải tất cả đều tốt, chắc gì họ sẽ đưa trọng tài tốt nhất sang mình.

Chỉ có điều khác biệt là có thể ban đầu khi trọng tài nước ngoài sang VN làm việc sẽ không phải chịu sức ép như trọng tài VN hiện tại. Theo tôi, phương án hợp lý nhất với bóng đá VN thời điểm này là trao đổi trọng tài với các nước trong khu vực, chỉ nên thế thôi.

* Theo ông chất lượng trọng tài tại V-League 2012 có thực sự đáng báo động và những nguyên nhân nào ảnh hưởng đến sự chính xác của đội ngũ này khi điều khiển các trận đấu?

- Nhiều nguyên nhân lắm, có thể là tâm lý hay cả những nguyên nhân khác nhưng cái này để tổng hợp thì nên hỏi những người điều hành trọng tài họ trả lời cho khách quan, tôi không còn làm quản lý nữa, đánh giá bây giờ sẽ rất là dở.

Theo Thể Thao Văn Hóa

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Việt - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giữ chức vụ Giám đốc Sở Nội vụ và kiêm nhiệm Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Tiến - Ủy viên Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy giữ chức vụ Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh.
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
TPO - Dù đang trên đà giảm, giá vàng thế giới có mức tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 24/4. Khi tình hình chính trị ở Trung Đông chưa có thêm căng thẳng thì dữ liệu kinh tế Mỹ, lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ lại tác động giá vàng.