Bầu Thụy: 'Bộ phận nào cũng có thể thay'

Bầu Thụy: 'Bộ phận nào cũng có thể thay'
“…, nhưng đội bóng phải tồn tại. Trong rất nhiều các buổi họp toàn đội, tôi cũng đã nói với HLV Lư Đình Tuấn rằng, với lực lượng như hiện tại, nếu Sài Gòn FC thua 3 trận liên tiếp, anh sẽ bị thay thế”, ông chủ có tuổi đời còn khá trẻ (36 tuổi-PV), Nguyễn Đức Thụy, đề cập.

Vẫn thừa nhận mình là dân ngoại đạo và không am tường bóng banh, nhưng Nguyễn Đức Thụy cũng có những góc nhìn khá sắc sảo về chuyên môn cũng như công tác quản lý. Trong hơn một giờ đồng hồ đối thoại tại KS Continental (TP.HCM) vào chiều qua, bầu Thụy đã như dốc hết những tâm can. Thẳng thắn đến độ bỗ bã, nhưng cũng rất cầu thị.

“Anh Tuấn đã phá vỡ công thức chiến thắng”

* Sài Gòn FC có những quy định ngặt nghèo nhỉ, vậy ai còn đủ dũng cảm để làm việc với bầu Thụy nữa đây?

- Cần phải rạch ròi trong mối quan hệ công việc và tình cảm. Trong hợp đồng thời hạn 3 năm với HLV Đình Tuấn đã ghi rất rõ mọi điều khoản, trong đó, nếu vì lý do gì phải sa thải anh Tuấn, đội bóng cũng sẵn sàng đền bù toàn bộ phần lương lậu cho HLV trưởng, đồng thời sẽ sắp xếp một vai trò khác trong đội bóng. Đấy là điều xưa nay hiếm, với ngay cả các chuyên gia nước ngoài làm việc với bóng đá VN. Với số tiền đầu tư nhiều trăm tỷ đồng mà tôi chưa ước lượng hết để có được đội hình hùng hậu như hiện tại, nói thẳng ra, tôi hay anh làm HLV Sài Gòn FC cũng được (cười). Nói mục tiêu của Sài Gòn FC chỉ là tốp 3 hay tốp 5 là nói dối đấy! Chúng tôi muốn vô địch và ngay lúc này vẫn chỉ nghĩ đến chức vô địch.

Mỗi người đều có một chức năng riêng và sự thể đến nước phải thay HLV trưởng cũng là vạn bất đắc dĩ thôi. Anh Tuấn “nhím” đã phá vỡ công thức chiến thắng mà theo sự hiểu biết hạn hẹp của tôi, đó là một chuỗi những sai lầm. Từ trận thua V.NB, đến B.BD và gần đây nhất là trên sân Hàng Đẫy, với đối thủ rất mạnh HN.T&T. Đội bóng chắc chắn không thể yếu đi với chỉ sự vắng mắt của vài trụ cột. Suốt hơn một năm qua, anh Tuấn vẫn chưa định hình được một lối chơi có bài miếng cụ thể, dù con người chúng tôi không thiếu, nếu không muốn nói là toàn siêu sao cả.

* Nhưng việc sa thải một HLV không thể bằng một tin nhắn được. Thế là không tôn trọng nhau, cả về mối quan hệ công việc lẫn con người, thưa ông?

- Tôi đã nói với anh Đại (GĐĐH Trần Tiến Đại-PV) rằng làm thế là không phải phép. Chúng tôi sẽ có buổi làm việc cụ thể với HLV Lư Đình Tuấn và qua đó, tôi sẽ có lời với anh ấy để anh em thông cảm với nhau. Trong kế hoạch đội bóng chắc chắn sẽ có HLV mới (nhiều khả năng là ông Đoàn Phùng - PV), nhưng tôi vẫn sẽ mời anh Tuấn ngồi chiếc ghế GĐKT, vẫn ở trong cabin BHL và chế độ lương thưởng vẫn đầy đủ.

Sau những lao tâm khổ tứ và cả những thăng trầm, đội bóng thua, tôi cũng cảm thấy buồn lắm, chứ chẳng riêng gì những người làm chuyên môn. Ngày tôi về Ninh Bình cùng Sài Gòn FC, người hâm mộ ở đây vẫn dành cho tôi sự quan tâm đặc biệt. Họ đã giăng rất nhiều những băngrôn, biểu ngữ ủng hộ và điều đó làm tôi rất cảm kích. Ở sân Thống Nhất cũng thế. Khán giả đến rất đông để cổ vũ và tôi tự nghĩ, mình đá hay, đá đẹp, thì nhận được sự ủng hộ là đương nhiên thôi, chứ chẳng cần đến một phép thuật nào cả. Vì rất nhiều những thứ mộc mạc như thế mà tôi cần phải có trách nhiệm với đội bóng, với xứ sở, chứ quyền lợi nói thẳng ra là bầu Thụy chưa thu được lợi ích gì về mặt kinh doanh cả!

“Tôi có máu dân tộc cao”

* Cần phải thẳng thắn với nhau như thế này, với cung cách làm bóng đá khá tài tử của Nguyễn Đức Thụy, cấp dưới (chẳng riêng gì HLV Lư Đình Tuấn) sẽ rất khó làm việc, khi họ không có được sự đảm bảo về tương lai?

- Tôi đồng ý với quan điểm của nhà báo, bởi ngay cả bản thân bầu Thụy cũng chưa có cơ sở gì để bám víu ở đất Sài Gòn này cơ mà. Sau ngót 2 năm đầu tư vào bóng đá ở đây, tôi chưa từng đề bạt chuyện xin dự án, đất đai, cũng như chẳng có hoạt động kinh doanh nào tại TP.HCM cả. Tôi giống như đi khóc mướn vậy?! Tuy nhiên, đã chấp nhận “chơi” (trong rất nhiều những phát ngôn, ông bầu trẻ này luôn dùng từ “chơi bóng đá”, chứ không phải làm bóng đá-PV), phải chấp nhận chịu. Tôi vui thì tôi chơi, còn nếu muốn, tôi cũng có thể bỏ bất cứ lúc nào. Tôi là người có tinh thần dân tộc cao và nói thế là tiêu cực, nhưng bản chất vấn đề là thế.

* “Khóc mướn” cũng phải được trả công, chứ chẳng ai lại mất thời gian để làm chuyện này cả, càng khi đó là một doanh nhân, với thời gian là vàng bạc? Trong tương lai gần, nếu còn giữ ý định gắn bó lâu dài với bóng đá TP.HCM, ông phải hoạch định được chiến lược phát triển?

- Đấy là điều tôi đang rất băn khoăn vào lúc này. Do chưa có kinh nghiệm làm bóng đá, nên tôi đã phải cắp sách học rất nhiều vị tiền bối. Sau vụ chuyển giao bất thành hồi đầu mùa, tôi đã rất mang tiếng rồi, bất đắc dĩ lắm mới phải quay lại ôm đội bóng (TT&VH sẽ đề cập cụ thể chuyện này trong một chuyên mục khác). Đã có nhiều người khuyên tôi nên đặt vấn đề lấy lại cái tên Sài Gòn Xuân Thành (SG.XT), và tôi đang suy nghĩ làm sao để người hâm mộ cũng như giới truyền thông không cảm thấy sốc. Cứ thay đổi xoành xoạch thế, khó coi lắm!

Dù sao, chúng tôi sẽ phải nghiên cứu, bởi như tôi đã nói, bộ phận hay chức năng nào cũng có thể thay thế, nhưng đội bóng phải tồn tại. Sài Gòn FC hay SG.XT thuộc về mảnh đất này và sẽ không bao giờ có chuyện bầu Thụy đưa nó về quê hương Ninh Bình. Bởi nếu muốn, tôi cũng có thể làm một đội bóng khác ngay tại quê mình.

* Một vấn đề rất cũ nhưng vẫn phải nhắc tới, đó là chuyện chậm lương thưởng ở Sài Gòn FC có thật không và nếu có, ông đã giải quyết đến đâu rồi?

- Nói thật, trong cơn bão tài chính ở hàng loạt các hạng mục kinh doanh, chứ chẳng riêng gì địa hạt bóng đá, tiền lương thưởng nếu có chậm đôi ba tháng cũng là chuyện bình thường và nên được thông cảm. Ở Tập đoàn Xuân Thành, với hàng chục ngàn lao động, chúng tôi vẫn phải chậm lương, chứ nói gì đến vài chục nhân khẩu của Sài Gòn FC?! Người lao động và chuyên gia VN là đối tượng đầu tiên phải nghĩ tới, chứ thẳng thắn mà nói, với SG.XT từ 2 năm qua, chúng tôi đã thất thoát rất nhiều ngoại tệ cho đội ngũ người nước ngoài và ở đây là cầu thủ ngoại. Nó đi ngược lại với máu dân tộc của tôi.

Thế nên cũng phải nói luôn, tôi gặp một vài khó khăn trong việc rút tiền ra từ các Cty thành viên của Tập đoàn để chi trả cho đội bóng mà về lý thuyết, nó chẳng có chút gì liên quan đến Xuân Thành cả. Nói thế để mọi người hiểu và nếu một lần nữa phải thay tên đổi họ, ghép lại cái đuôi Xuân Thành, cũng là để công việc thuận lợi hơn thôi!

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Theo Thể Thao Văn Hóa
Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG