Scandal mới của bóng đá Việt: Lôi kéo cầu thủ bán độ

Scandal mới của bóng đá Việt: Lôi kéo cầu thủ bán độ
Ngày 14-5, CLB Đồng Tâm Long An (ĐTLA) đã có công văn gửi Liên đoàn Bóng đá VN (VFF), VPF, ban tổ chức Giải hạng nhất cùng các cơ quan chức năng đề nghị điều tra vụ cầu thủ ĐTLA nhận được đề nghị bán độ trước trận gặp Ximăng Fico Tây Ninh ở vòng 17 Giải hạng nhất hôm 12-5.

> Thủ môn Tấn Trường bị điều tra tiêu cực

Cụ thể, sau buổi cơm trưa trước trận đấu vào khoảng 12g30, hậu vệ Võ Nhật Tân nhận được cuộc gọi của một người tự xưng là Trung - cựu cầu thủ Sài Gòn Xuân Thành - đưa ra đề nghị trong trận đấu lúc 15g30 với đội chủ nhà Ximăng Fico Tây Ninh, nếu Tân thi đấu tiêu cực để Ximăng Fico Tây Ninh giành thắng lợi trước ĐTLA thì giám đốc điều hành CLB Ximăng Fico Tây Ninh sẽ lo mọi chuyện.

Trung còn nói thêm đã “lo” trọng tài xong hết rồi. Không những gọi cho Tân, Trung còn nói sẽ gọi thêm cho vài cầu thủ trong đội ĐTLA cùng bán độ.

Sau đó, Nhật Tân đã báo lại toàn bộ sự việc cho đội trưởng Phan Văn Giàu, HLV phó Ngô Quang Sang. Sau đó đội trưởng Giàu và HLV Sang đã báo thông tin này cho lãnh đạo CLB.

Tiếp đó, lãnh đạo CLB đã gọi điện thông báo sự việc cho trưởng ban tổ chức Giải hạng nhất và tổng giám đốc Công ty VPF.

Khoảng 13g30, cầu thủ Nguyễn Thanh Hải nhận được cuộc gọi từ một người tên Trung với cùng số điện thoại trên. Sau khi hỏi Thanh Hải có được đá chính không, nhân vật này cũng nói lời đề nghị tương tự.

Không chỉ vậy, nhân vật này còn ra giá mỗi cầu thủ sẽ nhận được 100 triệu đồng nếu chiến thắng nghiêng về đội chủ nhà Ximăng Fico Tây Ninh. Trong cuộc nói chuyện kéo dài khoảng bốn phút này, Trung nói đã thỏa thuận được với một cầu thủ khác trong đội ĐTLA bán độ.

Trước vòng 17, CLB Ximăng Fico Tây Ninh đang liên tục đứng chót bảng với 10 điểm (chỉ thắng 2 và thua 10 trận). Vì thế, một chiến thắng trước ĐTLA ngay trên sân nhà ở vòng 17 có thể sẽ giúp đội lấy lại tinh thần và nuôi hi vọng trụ hạng thành công vào cuối mùa bóng.

Do đã đến giờ ra sân thi đấu nên Hải nhắn tin cho Trung là Hải không làm được chuyện bán độ. Và cuộc điện thoại này đã được ghi âm lại để làm bằng chứng.

Do có thông tin rất bất lợi trước trận đấu nên ĐTLA đã có những biện pháp xử lý nội bộ kịp thời nhằm tránh tiêu cực. Và với tinh thần thi đấu quyết tâm cao nhằm khẳng định sự trong sạch của đội bóng, ĐTLA đã thắng Ximăng Fico Tây Ninh 1-0.

Trong công văn gửi VFF, VPF và trưởng ban tổ chức Giải hạng nhất về việc gợi ý bán độ này, lãnh đạo CLB ĐTLA kiến nghị VFF, VPF, ban tổ chức giải cùng các cơ quan chức năng điều tra làm rõ vụ việc để mang lại sự trong sạch cho đội bóng. ĐTLA sẵn sàng cung cấp mọi chứng cứ đã có cho cơ quan điều tra.

Trao đổi với lãnh đạo ĐTLA ngày 16-5, giám đốc điều hành Võ Thành Nhiệm cho biết mọi việc đang chờ cơ quan điều tra nên ông chưa bình luận gì về sự việc này.

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ cho biết đến chiều 16-5, VFF vẫn chưa nhận được công văn của ĐTLA. Tuy nhiên, ông cho biết đã nắm được thông tin về việc này. Ông nói: “Đây là việc hết sức nghiêm trọng nên cần phải nhờ cơ quan điều tra làm rõ. Nếu đúng là có chuyện tiêu cực, VFF sẽ xử mạnh tay”.

Tiền vệ Nguyễn Thành Trung:

“Tôi rất bất ngờ”

Chúng tôi đã gọi điện thoại theo số máy mà nhân vật tên Trung dùng để gọi cho hai cầu thủ Nhật Tân và Thanh Hải. Thật bất ngờ, người sử dụng số điện thoại này là cầu thủ Nguyễn Thành Trung.

Theo lời giám đốc điều hành CLB Sài Gòn Xuân Thành Trần Tiến Đại, Trung từng đá cho đội hạng nhất Sài Gòn Xuân Thành ở lượt đi mùa giải 2011 trước khi thanh lý hợp đồng ở giai đoạn hai vì chấn thương. Nhưng theo Thành Trung, anh vẫn còn hợp đồng với Sài Gòn Xuân Thành.

Ban đầu Thành Trung nói không hề gọi cho Nhật Tân và Thanh Hải, sau đó thừa nhận có gọi vào trưa 12-5 nhưng hoàn toàn phủ nhận mình gọi với nội dung gợi ý bán độ.

Cầu thủ 29 tuổi này nói: “Không hề có chuyện đó. Khi anh (PV Tuổi Trẻ) gọi, tôi cứ nghĩ bạn bè gọi điện thoại chọc thôi chứ đâu nghĩ sự việc nghiêm trọng đến thế. Tôi về Thái Bình chữa trị chấn thương nên cũng lâu rồi không hề quan tâm gì đến bóng đá VN”.

Anh biết Nhật Tân và Thanh Hải?

- Tôi biết Nhật Tân khi cầu thủ này được Tiền Giang tăng cường cho đội Quân Khu 9 mà tôi đang thi đấu ở Giải hạng ba 2006. Tuy không thi đấu chung nhưng tôi và Thanh Hải cũng quen biết nhau vào khoảng năm 2006. Chúng tôi cũng thường xuyên liên lạc với nhau.

Từ đầu mùa giải 2012 đến giờ anh liên lạc với hai cầu thủ này nhiều không?

- Tôi cũng không nhớ vì lâu quá rồi.

Vậy hôm 12-5 vừa qua thì sao?

- Tôi gọi điện thoại hỏi thăm Nhật Tân và Thanh Hải do cũng sắp bình phục chấn thương và muốn về ĐTLA thi đấu ở mùa giải 2013.

Tôi nghe nói CLB ĐTLA đặt mục tiêu thăng hạng trở lại, nhưng lực lượng lại không dày nên hỏi thăm xem thế nào. Mọi chuyện chỉ dừng ở đây chứ tôi không hề có gợi ý bán độ gì hết. Tôi không dại gì làm chuyện như vậy.

Nhưng CLB ĐTLA khẳng định họ có ghi âm lại cuộc điện thoại mà anh đã gợi ý hai cầu thủ này thi đấu tiêu cực?

- Tôi không biết nhưng tôi không hề có đề nghị như vậy. Tôi chẳng quen lãnh đạo nào của CLB Ximăng Fico Tây Ninh để có thể môi giới chuyện này. Mà ĐTLA đặt mục tiêu thăng hạng thì làm gì họ chịu thua Tây Ninh! Ủa, mà bữa đó ĐTLA thắng hay Tây Ninh vậy anh (PV)?

ĐTLA thắng 1-0. Anh có quen ai ở đội Ximăng Fico Tây Ninh không?

- Tôi chỉ quen thủ môn Tùng và có lần được nghe tâm sự không biết đội năm nay trụ hạng nổi không. Khi đó tôi cũng có biết đội bóng này chỉ mới được 1-2 điểm sau nhiều trận.

Theo Tuổi Trẻ

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG