Vùi dập CH Czech, Nga chiếm lợi thế bảng A

Vùi dập CH Czech, Nga chiếm lợi thế bảng A
TPO - Chiến thắng dành cho đội tuyển Nga là điều được dự đoán trước, tuy nhiên, không ai nghĩ, họ có thể ghi tới bốn bàn vào lưới Petr Cech, một trong những thủ thành xuất sắc nhất châu Âu hiện nay.

> Nga - CH Czech: Đông Âu đại chiến

Sự cơ động và khả năng chớp thời cơ của hàng tiền vệ chính là chìa khóa cho chiến thắng đầu tiên của tuyển Nga trong chuỗi hành trình đầy gian khó tại Euro 2012.

Được xem là “trận chung kết” của bảng A, hai "ông lớn" của bóng đá Đông Âu nhập cuộc tương đối thận trọng sau tiếng còi khai cuộc.

10 phút đầu trận, bóng hầu như tập trung ở khu vực giữa sân, điểm nhấn là một số tình huống xuống bóng của Tomas Rosicky, Jan Rezek và Milan Baros. Tuy nhiên, chính sự rời rạc, thiếu gắn kết khiến những cơ hội CH Czech tạo về phía khung thành thủ môn Malafeyev của Nga không thực sự rõ ràng.

Từ phút thứ 10, Nga bắt đầu tăng tốc và làm chủ hoàn toàn thế trận với sự cơ động và khả năng dẫn dắt lối chơi sáng tạo của đội trưởng Andrei Arshavin.

Phút 13, Nga đưa ra lời cảnh báo đầu tiên. Sau những đường chuyền phối hợp đẹp mắt khu trung lộ với Alan Dzagoyev, cựu cầu thủ Arsenal tung ra đường chuyền ngược về đầu vòng cấm địa cho Kerzhakov dứt điểm, nhưng tiền đạo của Zenit St.Petersburg đưa bong đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Không lâu sau đó, Nga tận dụng triệt để cơ hội để mở tỷ số. Trong pha triển khai tấn công từ cánh, bóng được tạt bổng vào trong và Kerzhakov dứt điểm bắng đầu đập trúng cột dọc bật ra.

Thủ thành Cech và hàng thủ của CH Czech bị hút hết về bên trái theo hướng của Kerzhakov, và khi bóng bật ra, Dzagoyev dễ dàng đệm bóng vào lưới, đưa Nga vươn lên dẫn trước 1-0.

Dzagoyev lập cú đúp
Dzagoyev lập cú đúp.

Có bàn thắng, các cầu thủ xứ Bạch Dương tự tin hơn trong việc triển khai lối chơi. Mỗi đợt lên bóng sau đó của họ luôn tiềm ẩn những hiểm họa khó lường.

Nếu các cầu thủ Nga tận dụng tốt những cơ hội, đặc biệt là tiền đạo Kerzhakov, kết quả trận đấu đã sớm ngã ngũ ngay trong hiệp một.

Kiểm soát bóng tới hơn 60%, tạo ra vô số cơ hội, nhưng Nga chỉ có thêm một bàn thắng. Người lập công tiếp tục là một tiền vệ, Roman Shirokov.

Phút 24, sau đường chọc khe của Arshavin, Shirokov băng xuống, và chỉ với một cú dứt điểm nhẹ nhàng, Shirokov giúp tuyển Nga chiếm lợi thế lớn trong cuộc đua giành vé vào tứ kết tại Bảng A.

Thế trận “trên chân đối phương” tiếp tục được các cầu thủ Nga tạo dựng trong hiệp hai. Tuy nhiên, cũng giống như đội tuyển Liên Xô trước đây và Nga sau này, các cầu thủ của HLV Dick Advocaat tiếp tục tự đẩy mình vào thế khó sau khi tạo ra những lợi thế nhất định.

Cho đến trước khi ra sân (phút thứ 74), nhường chỗ cho Pavlyuchenko, Kerzhakov đã bỏ lỡ hơn nửa tá cơ hội có thể chuyển thành bàn thắng, trong đó có bốn cơ hội cực kỳ thuận lợi trong hiệp hai.

Hoang phí cơ hội, các cầu thủ Nga tưởng như phải trả giá, sau khi CH Czech bất ngờ có bàn thắng ở phút 51. Plasil tung ra đường chuyền chính xác cho Pilar phá bẫy việt vị, băng xuống dứt điểm chéo góc, hạ gục thủ thành Malafeyev.

Nga có chiến thắng đậm đà trước CH Czech
Nga có chiến thắng đậm đà trước CH Czech.

Bàn thắng có phần bất ngờ đã mang lại hy vọng có điểm cho CH Czech. Tuy nhiên, với lực lượng dồi dào, sự cơ động linh hoạt của hàng tiền vệ, dưới sự chỉ huy của đội trưởng Andrei Arshavin, Nga vẫn nắm giữ thế trận.

Rất nhiều các cơ hội được tạo ra, nhưng phải đến khi trận đấu còn hơn 10 phút là kết thúc, sự lo lắng của người Nga mới thực sự được giải tỏa.

Phút 79, sau pha chọc khe của Zyryanov từ trung lộ, Dzagoyev băng xuống dứt điểm từ đầu vòng cấm địa. Cú sút căng, dù bóng đi chính diện, như Cech đã không thể cản phá.

Bàn thắng thứ hai trong trận đấu của tiền vệ mới bước sang tuổi 21 đã giúp Nga tái lập khoảng cánh hai bàn, đồng thời chấm dứt hy vọng lật ngược thế trận của CH Czech.

Ba phút sau (phút 82), tiền đạo vào thay người Pavlyuchenko tiếp tục giúp Nga nới rộng khoảng cách trước CH Czech (4 - 1), đồng thời tạo lập khoảng cách tương đối an toàn với các đội cùng bảng, khi mà trước đó, Hy Lạp cầm chân đội đồng chủ nhà Ba Lan trong trận đấu hấp dẫn và nhiều thẻ phạt.

Theo Viết
MỚI - NÓNG