Những con số đẫm lệ

Những con số đẫm lệ
TP - Kết thúc trận đấu đầy cảm xúc giữa CH Ireland và Croatia, máy quay truyền hình đặc tả khuôn mặt một CĐV đội bóng diệp lục khóc… như mưa. Và tôi tin trên khán đài sân bóng ở Poznan đêm 11-6 có nhiều fan khoác áo diệp lục khác cũng bật khóc.
Nỗi buồn của CĐV Ireland trước thất bại của đội nhà ở trận đầu ra quân Ảnh: Getty Images
Nỗi buồn của CĐV Ireland trước thất bại của đội nhà ở trận đầu ra quân Ảnh: Getty Images.

“70.273km vuông” là diện tích của CH Ireland; “5 triệu” là số dân nước này sắp đạt đến; “24” là số năm người Ireland đã phải chờ đợi để có lần thứ hai góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất Lục địa già; “2.253km” là quãng đường mà các fan diệp lục đã phải di chuyển để đến Ba Lan; “20.000” là ước lượng số CĐV Ireland đã có mặt ở Poznan tham gia tiếp lửa cho thầy trò Trapattoni.

Tổng của những con số trên là một khẳng định: Người Ireland đã yêu mến và kỳ vọng như thế nào vào đoàn quân màu diệp lục. Quốc đảo bên bờ Bắc biển Ireland có thể thuộc hàng nhỏ nhất châu Âu về diện tích nhưng là số 2 (chỉ đứng sau Anh) về lượng CĐV đến Ba Lan-Ukraine mùa hè này. Cũng đúng thôi, niềm mơ ước suốt 24 năm mà!

“1” là con số ước lệ tượng trưng nói về công dân số 1 – Tổng thống Michel D. Higgins của CH Ireland. Và tất nhiên, trong niềm hân hoan của hàng triệu công dân Ireland khác, Tổng thống Michel D. Higgins đã xuất hiện trên khán đài sân Poznan…

Nhưng tất cả đã phải buồn, phải khóc sau 2 con sốn hợp thành tỷ số chung: CH Ireland 1- 3 Croatia. “73” là số tuổi của HLV Giovanni Trapattoni, số tuổi kỷ lục của một HLV dẫn dắt một đội bóng tham dự một kỳ Euro; “28,35” là độ tuổi trung bình của CH Ireland tại Euro lần này, cao nhất trong tổng số 16 đội bóng tham dự giải.

Và “nghiệm” của hai con số Ireland tham gia một “phương trình” Euro là: Tuổi tác có thể không nghịch với đam mê nhưng chắc chắn nghịch với thể lực.

Triết lý “Không phải bạn già nên bạn ngừng cuộc chơi mà là vì ngừng cuộc chơi nên bạn mới già” của Trapattoni bị vô hiệu.

“500” là số lều bạt được CĐV Ireland dựng dã chiến làm chốn ăn nghỉ, xem Euro tại Fan Zone ở Poznan. Hệ thống lều bạt này sẽ dịch chuyển liên tục qua các địa điểm thi đấu của CH Ireland; “8000” là số tủ đựng đồ đã được đặt thêm tại các hệ thống siêu thị gần trại Fan Zone nhằm giúp CĐV Ireland có chỗ gửi đồ an toàn.

Và 2 con số này lần nữa cho hay: CĐV Ireland có thể sống khổ miễn là được sướng với đội bóng mình yêu mến. Vấn đề còn lại là những túi đồ HẠNH PHÚC của họ sẽ được các bô lão khoác áo diệp lục cất giữ như thế nào trong những ngày tiếp theo.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG