Pháp: Euro là một tông màu nhạt

Pháp: Euro là một tông màu nhạt
TP - Mùa Euro năm nay không khí bỗng nhạt nhẽo hơn. Một phần vì câu chuyện chính trị chen chân vào bóng đá khi các chính trị gia Pháp quyết không tới Ukraine vì cho rằng cựu thủ tướng Ukraine Timochenko bị giam giữ bất hợp pháp.

> Khi bóng đá không chỉ là đá bóng

CĐV Pháp có mặt ở trận đại chiến Anh-Pháp chỉ để...ngủ. Ảnh: Getty Images
CĐV Pháp có mặt ở trận đại chiến Anh-Pháp chỉ để...ngủ. Ảnh: Getty Images.

Bất ngờ hơn, nhiều người Pháp còn “ngỏ ý” chính phủ Pháp và các nước châu Âu không để đội bóng quốc gia tham dự Euro.

Vì thế, thật khó tìm được một quán bar hay một quảng trường nào tập trung đông các cổ động viên Pháp, bất chấp cả khi Gà trống Gaulois đương đầu với Sư tử Anh trong trận ra quân.

Một vài người xem trận đấu trong im lặng, không cờ áo, không hò hét, không cuồng nhiệt hoặc bình luận sôi nổi. Và đôi khi rất lạ, người xem lại … không ủng hộ cho một đội nào.

Thế nên, cũng chặng nên lấy làm lạ rằng sân vận động Donbass Arena chỉ có vỏn vẹn 500 cổ động viên Pháp.

Nếu như sinh viên Việt Nam được đánh giá là nhiệt tình nhất với Euro kỳ này vì thường xuyên tập trung đông tại quán bar hay tại nhà để cùng xem và bình luận bóng đá một cách sôi nổi theo cái cách mà người Việt xem bóng đá tại quê nhà, và còn “cá cược” với nhau bằng việc hút bụi, lau dọn nhà cửa… thì trái lại, trong nhiều gia đình Pháp, họ chuyển kênh truyền hình khi thấy Euro.

Thậm chí họ cho rằng bóng đá cản trợ hoạt động kinh doanh và tiền bạc. Và khi nhắc tới tuyển Pháp, họ hiếm khi bình luận hoặc giả họ chỉ nhận xét bằng cái nhìn không mấy tự tin, thiếu lạc quan về khả năng chiến thắng đội nhà.

Không khí càng trầm lắng bất thường khi cả các phương tiện thông tin đại chúng hiếm khi đưa nhiều thông tin về Euro, có chăng là các hình ảnh “không được đẹp”, như các công trình xây dựng chưa xong, dịch vụ không tốt tại nước đăng cai Euro…

Nếu như nhiều người trên thế giới ngưỡng mộ những tài năng bóng đá của đất nước hình lục lăng thì trái lại, trái tim người Pháp lại không dành cho các cầu thủ của họ.

Thế nên, ngoại trừ thanh thiếu niên hay sinh viên không phải là người Pháp, gần như không một người Pháp nào nhắc đến những cái tên kỳ vọng của tuyển Pháp kỳ này như Benzema, Ribery, Nasri.

Gần đây nhất, vụ một cầu thủ đội tuyển Pháp đã “chửi tục” đối với phóng viên trong trận Pháp - Anh đã “châm dầu vào đám cháy” khiến người dân Pháp càng bỏ rơi bóng đá - môn thể thao mà họ cho rằng bình dân và cầu thủ là những người thiếu văn hóa.

Nếu như Euro 2012 “trêu đùa” khi Nga và đồng chủ nhà Ba Lan gặp nhau ở bảng A trong tình trạng quan hệ hai nước đang rất nóng thì ở bảng D, trái đất tròn lại đưa Pháp gặp Ukraine trong một tình trạng tương tự.

Tuy chưa có dự báo nào về việc cổ động viên Pháp và Ukraine sẽ đụng độ với nhau “tưng bừng” như hôm 13-6, nhưng thay vào đó, gam màu buồn chán, nhạt nhẽo sẽ là không khí chung cho cuộc đối đầu bất đắc dĩ và nhuốm màu chính trị của hai bên.

Thùy Linh
Từ Cộng hòa Pháp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".