Roi - Gỡ - Xương

Roi - Gỡ - Xương
TP - Có nhà báo Việt Nam, đùa gọi chệch HLV Roy Hodgson của ĐT Anh là Roi – Hóc - Xương. Đúng là “Hóc - Xương” thật ở cái thời điểm mà người ta đùa đặt ấy khi trăm dâu đang đổ đầu tằm.

> Euro cũng khối điều mộng mị

Roy Hodgson có nhiều đòn phép giúp tuyển Anh giải quyết đối thủ Tranh của Omar Momani
Roy Hodgson có nhiều đòn phép giúp tuyển Anh giải quyết đối thủ. Tranh của Omar Momani.

Nhưng giờ, sau một hành trình khấp khểnh đã thẳng đuột hơn đôi chút, có nên gọi ông Roi – Hóc – Xương thành ông Roi – Gỡ - Xương không nhỉ? Vì sao hỏi vậy. Xin dẫn chứng luôn.

Ông Capello đùng một cái từ chức HLV ĐT Anh sau những mâu thuẫn tích tụ lâu ngày với Liên đoàn bóng đá Anh (FA), khiến cho quá trình chuẩn bị Euro 2012 của Tam Sư loạng choạng giữa đường.

Pha “bỏ của chạy lấy người” của ông thầy người Ý chẳng khác nào ném cái xương chặn họng mấy ông FA.

Ông Harry Redknapp tưởng như chắc ăn thay ghế Capello, song cuống cùng FA chọn ông Hodgson gỡ xương.

Trong quá trình Hodgson rèn quân chờ ngày sang Ba Lan – Ukraine lại liên tục ăn xương bị hóc nữa.

Ấy là bão chấn thương hoành hành làm cho Hodgson mất tiu Barry, Cahill, Lampard… rồi điên đầu với những lựa chọn thay thế.

Chỉ nội câu hỏi, “Rio Ferdinand hay John Terry sẽ được gọi bổ sung?” cũng đủ khiến Hodgson hóc càng thêm hóc.

Ấy là còn chưa kể những miếng xương hoài nghi về khả năng cầm quân của cựu HLV Liverpool, những đấu tranh của hai linh hồn sẽ được thiết lập trong lối chơi của Tam Sư: Liverpool hay là M.U?

Miếng xương hoài nghi còn tiếp tục to ra khi ĐT Anh chấp nhận vào trận với thân phận nhỏ bé và lép vế trước người Pháp. Dư luận Anh “ném đá” Hodgson vì cho rằng ông đã đánh mất đi cái yêng hùng vốn có của cái nôi bóng đá thế giới.

Nhưng đêm hôm 16-6, trận quyết tử với Thụy Điển, Hodgson đã cho thấy mình trước đó có lý.

Có lý ở chỗ đã biết mình biết ta, biết giữ sức cho lúc cần phải bung sức. Có lý ở lựa chọn linh hồn cho Tam Sư hiện tại là lối chơi Liverpool, là những con người Liverpool với điển hình pha phối hợp mở tỷ số của Steven Gerrard – Andy Caroll vào lưới Thụy Điển.

Walcott, Welbeck có thể may mắn với những bàn thắng của mình nhưng chẳng ai bảo Hodgson may mắn với quyết định thay bộ đôi “W” vào sân trước đó để giành được “W” chung cuộc (Win – Chiến thắng).

Vì sao ĐT Anh cả chục năm trở lại đây luôn sở hữu một dàn sao thượng thặng mà kết quả thu về rất nghèo nàn? Đó là cái xương cực lớn, hóc trong họng người Anh mà chưa ai gỡ nổi.

Có lần Mourinho chỉ ra, trong cái xương lớn ấy có hai cái xương nhỏ là vị trí thủ môn và sự trẻ con của Rooney mỗi khi đất nước cần. Giờ thì hai cái xương nhỏ đã được gỡ.

Joe Hart đang trên đường nối nghiệp Peter Shilton còn Rooney nay đã đàn ông thực thục và ngay khi chưa cần Gã Shrek xuất trận cũng đã có người lãnh trọn.

Di Matteo trong vai một người gỡ xương đã thông họng và ca “bài ca ngất ngưởng” cùng Chelsea ở Champions League mùa vừa qua.

Nay Roy Hodgson cũng trong vai một người gỡ xương và đang dần thông họng. Một “bài ca ngất ngưởng” nữa lại vang lên từ bóng đá Anh? Cứ chờ xem!

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG