Nhạt màu tiqui-taca

Nhạt màu tiqui-taca
TP - Tiqui taca từng giúp Tây Ban Nha đăng quang liên tục tại Euro 2008 và World Cup 2010. Nhưng giờ, lối chơi ấy có dấu hiệu bị khắc chế. Bởi thế, nó trở nên nhạt nhòa.

> Thắng nhẹ Croatia, Tây Ban Nha giành ngôi đầu bảng

Điệu tiqui-taca thiếu nhịp khiến Tây Ban Nha gặp nhiều khó khăn trước Croatia. Ảnh: Getty Images
Điệu tiqui-taca thiếu nhịp khiến Tây Ban Nha gặp nhiều khó khăn trước Croatia. Ảnh: Getty Images.

Người ta vẫn chờ đợi Tây Ban Nha không chỉ có những chiến thắng mà còn phải thể hiện những màn trình diễn đẹp mắt, hiệu quả của một lối chơi tấn công rực lửa.

Trên thực tế, trong trận đấu với Croatia đêm qua, La Roja vẫn chiếm ưu thế một cách toàn diện trên phương diện thống kê.

Thế nhưng đó là một tiqui-taca thiếu sinh khí vì sự đột biến không xuất hiện.

Đó là lối chơi đều đều, không nhanh cũng chẳng quá chậm, trái bóng được kiểm soát tốt ở khu vực trung lộ bằng những đường phối hợp nhỏ rồi chọc khe, băng xuống dứt điểm.

Không có những phút thăng hoa của Iniesta và Silva nên tốc độ những đợt tấn công quá chậm đôi khi rề rà tạo cảm giác...buồn ngủ cho khán giả theo dõi.

Trận đấu dường như không có những pha xuống biên hay những đường tạt cánh đánh đầu để tạo ra đột biến. Cục diện được tập trung cả vào khu vực giữa sân chật chội tạo ra sự rối rắm.

Lối chơi một màu như vậy dường như sớm bị bắt bài. Croatia đã chơi lối đá phòng ngự theo nhiều tầng, chủ động áp sát và đã vô hiệu hóa được gần như hoàn toàn lối chơi tấn công của Tây Ban Nha.

Nhưng đội bóng caro không chỉ phòng ngự thụ động, họ chơi chậm chạp nhưng bất ngờ tăng tốc và suýt nữa “chọc thủng sườn” đàn bò tót.

Nếu Iker Casillas không chơi xuất sắc đêm qua thì có lẽ Tây Ban Nha đã phải ngậm ngùi xách vali về nước.

Croatia đã mô phỏng theo cách của Hy Lạp để có thể mơ đến một điều thần kì nào đó.

Tuy nhiên, hiệu quả tấn công quả họ khá thấp (Hy Lạp ghi ba bàn sau bốn cơ hội có được tại Euro 2012 lần này) nên đã không thể buộc đàn bò tót phải gục ngã.

Đã có thời điểm Tây Ban Nha sợ hãi vì chỉ cần một mũi kiếm trúng đích của Croatia thôi họ sẽ tiếp bước Nga rời giải trong đau khổ.

Mọi thứ chỉ được giải tỏa ở phút 88 khi Fabregas-Iniesta phối hợp trước khi dọn cỗ cho Navas sút tung lưới khung thành trống.

Vấn đề của Tây Ban Nha là họ chơi quá đơn điệu và có vẻ như bị bắt bài. Nhưng cũng có thể đó là cách HLV Del Bosque ru ngủ đối thủ.

Trong tay ông vẫn còn tiền đạo giỏi không chiến như Llorente hay tiền vệ cánh “thuần chất” như Navas hoặc một nhạc trưởng rất Chelsea như Mata.

Đó có thể là những họng súng sau tay áo mà “vị tướng râu kẽm” đưa ra sử dụng khi Tây Ban Nha gặp khó khăn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG