Hãy quên Euro đi!

Hãy quên Euro đi!
Mỗi khi diễn ra các giải vô địch châu Phi hay Nam Mỹ, người ta bắt gặp rất nhiều các tuyển trạch viên (scout) ngồi lỳ trên khán đài để săn lùng các tài năng, và có thể nói không ngoa rằng đấy là hai cái “chợ phiên cầu thủ” lớn nhất thế giới.

Châu Âu vào mùa chuyển nhượng cầu thủ

Hãy quên Euro đi!

> 'Van Persie chia tay Arsenal là đúng'
> Bốn gương mặt trẻ ấn tượng nhất Euro

Mỗi khi diễn ra các giải vô địch châu Phi hay Nam Mỹ, người ta bắt gặp rất nhiều các tuyển trạch viên (scout) ngồi lỳ trên khán đài để săn lùng các tài năng, và có thể nói không ngoa rằng đấy là hai cái “chợ phiên cầu thủ” lớn nhất thế giới.

Jordi Alba đã chính thức về với Barca sau Euro, thế nhưng đây chỉ là dấu chấm câu bởi Barca đã theo Alba từ trước Euro. Ảnh: Reuters
Jordi Alba đã chính thức về với Barca sau Euro, thế nhưng đây chỉ là dấu chấm câu bởi Barca đã theo Alba từ trước Euro. Ảnh: Reuters.

Chính vì vậy, theo suy nghĩ thông thường thì giải vô địch châu Âu (Euro) hẳn sẽ là một siêu thị, còn giải vô địch thế giới (World Cup) thì là đại siêu thị cỡ như Wal-Mart! Hai ví dụ điển hình là sau kỳ Euro 2012 vừa qua, nếu như Bayern Munich lựa được tiền đạo của đội tuyển Croatia Mario Mandzukic, người gây ấn tượng với ba bàn thắng ở vòng đấu bảng, thì Barcelona cũng chiêu mộ được hậu vệ trái Jordi Alba, phát hiện mới nhất của nhà vô địch Tây Ban Nha.

Thị trường chuyển nhượng châu Âu chính thức được mở cửa từ 1.7 và sẽ kết thúc vào ngày 31-8, trong khoảng thời gian đó thì giấy chuyển nhượng quốc tế ICT mới được các liên đoàn bóng đá phê chuẩn, dù thực tế là các cuộc thương lượng ngã giá có thể đã xong xuôi từ trước đó.

Tuy nhiên, quan điểm trên cũng chưa hẳn đã đúng. Sự thực là Barca đã chấm Alba từ trước Euro. Còn Bayern sẽ không mua Mandzukic nếu như không có quá trình theo dõi cầu thủ này thi đấu từ lâu trong màu áo Wolfsburg. Trong khi đó, bất chấp việc đã giành ngôi Vua phá lưới Euro, song khi trở lại Chelsea, Fernando Torres vẫn bị HLV Roberto Di Matteo cảnh báo rằng danh hiệu vừa qua chưa chắc đã đảm bảo cho tiền đạo này một suất chính thức. Ngược lại, dù bị coi là một trong những cầu thủ thi đấu tệ nhất tại Euro 2012, song tiền đạo Hà Lan Robin Van Persie vẫn được nửa tá ông lớn ở châu Âu mời chào với khoản lương hậu hĩnh sau khi từ chối gia hạn hợp đồng với Arsenal.

Rõ ràng, đã qua rồi cái thời mà các huấn luyện viên chỉ cần xem vài trận đấu ở các giải lớn đã vội ký hợp đồng, để rồi sau đó méo mặt vì những món hàng hớ. Ngay cả đến người lọc lõi như Sir Alex Ferguson vẫn còn mắc lỡm khi chiêu mộ Karel Poborski sau khi chứng kiến bàn thắng tuyệt đẹp của tiền vệ người Czech vào lưới Bồ Đào Nha ở Euro 96. Người đồng hương của Poborski là Milan Baros thì khiến Liverpool mờ mắt vì năm bàn thắng để giành ngôi Vua phá lưới Euro 2004. Nhưng suốt vài mùa giải sau đó ở sân Anfield, Baros chưa bao giờ ghi được quá nửa con số trên. Hay gần nhất là hiện tượng của Euro 2008 Andrei Arshavin, người cũng hiếm khi thể hiện được khả năng khi chuyển tới Arsenal và mới phải tìm đường trở lại Zenit nửa năm trước Euro 2012.

Thực tế, để chiêu mộ được một cầu thủ như ý, các huấn luyện viên phải mất một thời gian dài để theo dõi, tổng hợp, đánh giá. Hết cử tuyển trạch viên sang ăn dầm ở dề theo dõi chưa xong còn phải đích thân tới theo dõi trên khán đài, như trường hợp Sir Alex theo đuổi tiền vệ người Nhật Bản Shinji Kagawa (đã ký hợp đồng trong thời gian diễn ra Euro). Mà như thế cũng chưa chắc ăn, bởi một bản hợp đồng có thành công hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác khi gia nhập đội bóng mới, như khả năng hoà nhập, sức khoẻ, vị trí phù hợp…

Không thể phủ nhận rằng màn trình diễn của các cầu thủ ở Euro hay World Cup cũng sẽ tác động ít nhiều tới giá cả trên thị trường chuyển nhượng. Song những màn trình diễn đó cũng chỉ giá trị tham khảo mà thôi. Một cầu thủ chơi hay trong màu áo đội tuyển quốc gia cũng chưa chắc đã thành công trong màu áo câu lạc bộ, vì sự khác biệt giữa hai môi trường là rất lớn. Thế nên, từ nay cho tới khi thị trường chuyển nhượng mùa hè đóng cửa vào ngày 31.8, nếu có một vụ chuyển nhượng đình đám nào diễn ra thì cũng không nên kết luận rằng vụ mua bán được thực hiện nhờ vào hiệu ứng Euro, dù thực tế giá trị cầu thủ được tính bằng đơn vị euro.

Theo Nhật Hoàng
Sài Gòn tiếp thị

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG