Làng Olympic dưới thời Đức Quốc xã

Phòng tập thể dục và năm vòng tròn biểu tượng của Olympic từ năm 1936
Phòng tập thể dục và năm vòng tròn biểu tượng của Olympic từ năm 1936
TPO- Các nhà bảo tồn đang chạy đua cùng thời gian để phục hồi Làng Olympic được xây dựng để phục vụ “Thế vận hội Đức Quốc Xã” năm 1936.

Làng Olympic nằm ở rìa tây của Berlin (Đức), là nơi các vận động viên trên khắp nơi trên thế giới từ 76 năm trước tham gia vào Thế vận hội Thể thao nổi tiếng nhất trong lịch sử.

Làng Olympic dưới thời Đức Quốc xã ảnh 1
"Làng Hòa bình" của Adolf Hitler được xây dựng để phục vụ Thế vận hội Olympic năm 1936, sau này được sử dụng làm doanh trại quân đội của Đức.
Trùm Phát Xít Adolf Hitler chào đón vận động viên tham gia Thế vận hội Đức Quốc Xã
Trùm Phát Xít Adolf Hitler chào đón vận động viên tham gia Thế vận hội Đức Quốc Xã.

Sau khi chiến tranh kết thúc vào năm 1945, Làng Olympic được Quân đội Liên Xô chiếm đóng trong 50 năm.

Khu nơi ở cho vận động viên đã bị hỏng hóc nặng nề kể từ khi bị bỏ hoang bởi quân đội Sô Viết từ năm 1992. Hiện chỉ còn 25 trong tổng số 145 tòa nhà vẫn còn được lưu giữ, bao gồm bể bơi, phòng tập thể dục, sân khấu và phòng ăn.

Toàn cảnh
Toàn cảnh "Nhà hàng Quốc gia", bao gồm các nhà bếp và nhà ăn lớn phục vụ Olympic 1936.
Bể bơi của Làng Olympic
Bể bơi của Làng Olympic.

Ông Jens Becker, thuộc ngân hàng DKB, người sở hữu khu di tích này cho biết ông vẫn đang nỗ lực lưu giữ lại khu di tích lịch sử này.

Ông nói: “Đây là Làng Olympic lâu đời nhất trong lịch sử còn tồn tại, đó là lý do quan trọng tại sao chúng ta cần phải bảo tồn. Nó là một phần quan trọng của lịch sử nước Đức, và hiện gần như sắp biến mất”.

Ông cho biết thêm: “Đây là Làng Olympic quy mô đầu tiên trên thế giới. Các vận động viên đến đây đều vô cùng ấn tượng, mỗi một tòa nhà đều có người quản lý riêng và trước đó, chưa có Làng Olympic nào có bể bơi”.

Bức bích họa trên tường của Liên Xô mô tả Chiến tranh Thế giới II tại tòa nhà Hindenburg
Bức bích họa trên tường của Liên Xô mô tả Chiến tranh Thế giới II tại tòa nhà Hindenburg.

Khoảng 4.000 vận động viên, bao gồm cả đội thể thao hùng mạnh 208 người của nước Anh tham gia vào Thế vận hội mùa hè năm 1936, khi Châu Âu đang bên bờ vực chiến tranh.

Các vận động viên đang tập trong Làng Olympic
Các vận động viên đang tập trong Làng Olympic.

Adolf Hitler từng tự hào về chiến tích của nước Đức “siêu cường”, năm đó, Đức thắng lớn trong Thế vận hội, giành được gần 90 huy chương, nước Anh đứng thứ 10 với 14 huy chương.

Bức phù điêu mô tả quân Đức đang hành quân ở gần sân khấu, nơi khán giả đễn xem các cuộc thi đấu. Bức phù điêu cũng thể hiện được phần nào tham vọng quân sự của Hitler
Bức phù điêu mô tả quân Đức đang hành quân ở gần sân khấu, nơi khán giả đễn xem các cuộc thi đấu. Bức phù điêu cũng thể hiện được phần nào tham vọng quân sự của Hitler.

Nhà ăn của Làng Thế vận hội cũng vô cùng hoàng tráng, nó còn được mệnh danh là “Nhà hàng Quốc gia”. Các sách kỉ lục thế giới cũng ghi chép rằng chỉ trong ba tuần của Thế vận hội, các vận động viên tham dự đã ăn hết 100 con bò, 91 con lợn, hơn 650 con cừu, 3.600 kg cà phê, 67.000kg rau và 93.000 lit sữa.

Ông Sven Voege, người hiện đang đàm phán để thuê lại làng làm nơi triển lãm cho biết thật là xấu hổ khi có rất ít khu vực của làng được phục hồi. Ông nói: “Bởi vì Làng Olympic gắn bó mật thiết với Chủ nghĩa Phát xít nên hầu hết người Đức đều tránh xa nó. Đây là nơi mang hơi thở của tinh thần thể thao và lịch sử. Nhưng lịch sử Đức là cái gì đó mà chúng tôi muốn tránh xa bởi quá khứ đau thương”.

Phan Yến
Theo Dailymail

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Đề xuất miễn thuế để đưa cổ vật về nước
Đề xuất miễn thuế để đưa cổ vật về nước
TPO - Nhiều chuyên gia văn hóa cho rằng cơ chế về thuế hiện nay đang gây khó khăn trong việc hồi hương cổ vật. Theo đó, nhiều chuyên gia đề xuất miễn thuế hoàn toàn để mở rộng con đường hồi hương cổ vật. Đây là thông tin được đưa ra tọa đàm góp ý Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức ngày 28/3.