Mourinho: “Tôi sẵn sàng hôn hoặc khóc cùng một cầu thủ"

Mourinho: “Tôi sẵn sàng hôn hoặc khóc cùng một cầu thủ"
Chân thành, cởi mở và vui tươi, Mourinho tiết lộ bí quyết thành công trong công việc, những chia sẻ về mối quan hệ với các cầu thủ và những ý tưởng cùng Real với các sinh viên một trường đại học Mỹ.

Vai trò tích cực của người lãnh đạo trong việc giúp đội ngũ duy trì sự tỉnh táo tinh thần.

“Tôi muốn các cầu thủ lúc nào cũng phải suy nghĩ, kích thích trí tuệ của họ, làm sao để họ dự đoán được điều tôi muốn cũng như thấy trước những phản ứng của tôi. Tôi luôn suy nghĩ rằng tập thể lúc nào cũng cần phải thật mạnh mẽ, tỉnh táo, bởi đó có nghĩa là tư duy các cầu thủ luôn linh động trong mọi tình huống.”

Mối quan hệ giữa HLV với CLB và ý tưởng trong công việc

“Tập thể đội bóng là một thực thể mà tôi có thể kiểm soát được, nhưng không có nghĩa là tôi cũng muốn kiểm soát cả CLB. Tôi thường nói với mọi người rằng ở nhà tôi không kiểm soát được ai cả, tôi không làm chủ, mà là vợ tôi, cô ấy làm mọi thứ. Vì thế, kiểm soát CLB không phải là mơ ước của tôi.

Tôi không có quyền lực cũng như tôi không muốn có nó. Nhưng một khi bạn thấy được tầm ảnh hưởng của mình có tác động đến triết lý của CLB thì đó cũng là lúc mọi thứ đang đi đúng một hướng. Tôi không nói rằng ý tưởng của tôi lúc nào cũng đúng. Tôi luôn cởi mở với những ai thẳng thắn chỉ ra điểm tôi sai, điểm tôi không đúng.

Tôi thích những người như thế, tôi suy nghĩ và tôi sẽ thay đổi nếu mình thật sự sai. Nhưng mọi thứ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều một khi những suy nghĩ của bạn có tác động hay ảnh hưởng đến CLB.”

Trí thông minh cảm xúc (EQ) giúp chống lại áp lực.

“Ở những CLB lớn như Real, áp lực là điều tất yếu. Vì thế bạn phải học cách thích ứng, sống với nó cũng như biết về nó, bởi bạn sẽ phải đương đầu với nó trên lẫn ngoài sân cỏ. Và vì thế tôi không ngần ngại trong việc chia sẻ cảm xúc của mình công khai: hôn một cầu thủ, khóc cùng anh ta, chỉ trích anh ta,… Đó là một phần như trong một gia đình. Tôi học được rất nhiều từ vợ mình, bởi cô ấy luôn nuôi dạy những đứa con của chúng tôi theo một cách tích cực nhất kiểu như thế.”

Duy trì mối quan hệ một cách bền vững

“Chúng tôi – giữa tôi và các cầu thủ luôn có sự trao đổi kinh nghiệm với nhau một cách tích cực, chúng tôi không ngần ngại chỉ trích nhau cũng như tìm ra những ý tưởng mới, với mục tiêu tạo nên những liên kết giữa thầy và trò. Khi tôi nói điều gì đó là mãi mãi, thì đó là mãi mãi.

Bởi với tất cả các cầu thủ tôi từng dẫn dắt ở Chelsea, Porto hay Inter, tôi đều không bao giờ nói rằng “họ là những cựu học trò của tôi”, họ vẫn là những học trò của tôi. Và họ cũng không bao giờ nói rằng “ông ấy là cựu HLV trưởng của chúng tôi”, tôi vẫn là thầy của họ. Các mối quan hệ luôn bền chặt.

Luôn lưu tâm đến mọi chi tiết

“Ở đây các bạn có thể thấy các cầu thủ của chúng tôi cùng nhau tập luyện và các HLV thì mặc áo màu áo vàng chanh có phần loè loẹt, nhưng đó là sự lựa chọn của tôi. Bởi mọi người cần phải phân biệt ai là HLV, ai là cầu thủ. Một cầu thủ không thể bị nhầm lẫn trong lúc tập luyện để rồi chuyền bóng nhầm cho một kĩ thuật viên hay HLV. Chúng tôi, thầy và trò phải thật khác nhau trên sân. Các bạn có thể nghĩ chúng tôi như những cảnh sát giao thông, nhưng mọi thứ vì thế mà diễn ra trơn tru đấy thôi.”

Mỗi thành viên của đội bóng đều quan trọng như nhau

“Tôi là HLV, nhưng điều đó có hề chi. Chúng tôi làm việc như một tập thể, chúng tôi hợp tác với nhau, và chúng tôi gắn bó nhau. Tôi cho các bạn xem bức ảnh này đây, cảnh tôi hôn Iker Casillas. Tôi đã hôn một cầu thủ, một vị thủ quân của đội, trong trận CK Copa del Rey, và cảnh tượng đó mang lại cho tôi rất nhiều xúc cảm.

Khi tôi nghĩ về những gì mình đang làm, tôi lại lôi ra trong kí ức mình bức ảnh ấy. Với tôi, bức ảnh đó thật ý nghĩa. Lúc nào tôi cũng tràn trề cảm xúc với các cầu thủ của mình, cả khi tình huống đang ở thế tích cực hay tiêu cực. GĐ Butragueno, Pardeza, các nhân viên an ninh, Javier Coll, Chendo – những Bill Gates của chúng tôi, những chuyên gia về máy tính.

Tất cả đều có sợi dây ràng buộc mạnh mẽ với nhau, Real Madrid là một tập thể. Mối quan hệ giữa các cầu thủ, giữa các lĩnh vực chính là chìa khoá. Khi mọi thứ đi trật hướng, điều quan trọng là phải giữ các mối quan hệ thật vững bền.”

Động viên cầu thủ

“Tôi luôn tự hỏi các cầu thủ muốn gì, tôi phải làm gì để khích lệ tinh thần họ. Đó không gì khác ngoài khơi dậy động cơ của mọi hành động nơi họ. Đó chính là chìa khoá trong việc khích lệ tinh thần cầu thủ.”

Không cần trung gian

“Tôi không có cố vấn cho riêng mình, tôi học nhiều từ các cầu thủ và các HLV khác. Tôi dùng thế mạnh của mình để che giấu đi điểm yếu bản thân. Bạn không thể tạo nên mâu thuận giữa các cầu thủ hay với những ý tưởng của nhau. Đầu tiên, tôi quyết định ý tưởng, phong cách cho trận đấu này. Từ ý tưởng đó, tôi thử nghiệm, luyện tập nó cùng các cầu thủ. Đầu tiên là ý tưởng, là lý luận, sau đó là thực hành.”

Một hình ảnh tiêu cực nhưng mang lại tích cực cho tập thể

“Hình ảnh bạn phát đi ra bên ngoài thông qua hành động của mình sẽ khiến bạn gánh chịu trách nhiệm hoàn toàn. Bạn phải biết rằng một khi bạn không cư xử như những người khác thì bạn sẽ tạo nên những cảm giác tiêu cực từ nhóm người đó, nhưng bạn lại mang đến sự tích cực cho những con người của mình, cho tập thể của mình. Nếu bạn là một người lãnh đạo, bạn không được quên điều đó. Đó chính là những gì bạn thấy ở tôi. Tôi không quan tâm người ta nghĩ gì về tôi, tôi chỉ quan tâm người của tôi nghĩ về tôi như thế nào.”

Nhấn mạnh sức mạnh và phát huy sức mạnh tập thể

“Inter Milan của tôi từng thua Siena ngay trên sân nhà khi để đối thủ giành chiến thắng ở phút 94 của trận đấu. Đó đúng là một trận đấu khùng điên! Nhưng tôi tự hào về thái độ của các cầu thủ của mình, về bầu không khi hiện hữu trong đội bóng. Về sau, chúng tôi đã tạo nên một mối quan hệ vững bền với nhau, người hâm mộ luôn bên cạnh đội bóng và chúng tôi trải qua 2 năm không biết đến mùi thất bại trên sân nhà.”

Theo TTVH

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG