Khắc nghiệt cạnh tranh

Khắc nghiệt cạnh tranh
TP - Theo thông báo mới đây của Cty TNHH một thành viên Đài truyền hình cáp VN (VCTV), giá thuê bao của VCTV từ ngày 1-9 tăng lên mức 110.000 đồng/tháng, thay vì 88.000 đồng/tháng như hiện nay.

> Ra mắt Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Truyền hình Cáp Việt Nam

* VTC giải thích quyết định tăng cước thuê bao

Các đài TH thi nhau công bố bản quyền các giải bóng đá châu Âu
Các đài TH thi nhau công bố bản quyền các giải bóng đá châu Âu.

Thông báo trên đang gây bất ngờ cho các thuê bao VCTV. Trước đó, từ ngày 1-5-2011, VCTV đã một lần tăng cước, từ 65.000 đồng/tháng lên 88.000 đồng/tháng như hiện nay. Như vậy, chỉ trong vòng một năm, cước thuê bao của VCTV đã tăng lên khoảng 70%.

Trong thông báo, VCTV áp dụng khuyến mãi cho thuê bao đóng tiền dài hạn, như giảm 10% cho các hoá đơn trả trước 6-12 tháng, 15% cho thuê bao trả trước 12-23 tháng và 20% (trả trước trên hai năm). Tuy nhiên, nhiều chủ thuê bao vẫn cảm thấy không thoải mái.

Tại cuộc họp báo công bố bản quyền các giải bóng đá và hợp tác khai thác kinh doanh quảng cáo với Công ty cổ phần truyền thông bóng đá VN (VPM) sáng qua 15-8, giải thích việc tăng giá cước, ông Hoàng Ngọc Huấn, TGĐ VCTV cho biết: “Quyết định điều chỉnh giá cước nằm trong lộ trình của VCTV. Đây là việc cần thiết để tái cấu trúc: công nghệ, kỹ thuật…đầu tư cho nội dung của VCTV, nâng cao chất lượng phục vụ khán giả. Khách hàng thanh toán cước trước thời điểm tăng giá cũng chỉ phải trả theo mức giá cũ”.

Ông Huấn cũng khẳng định, VCTV cam kết sẽ đem lại chất lượng phục vụ tốt hơn cho người xem.

Khắc nghiệt cạnh tranh BQTH các giải thể thao

Không hẹn mà gặp, trong ngày hôm qua, cả VCTV và HTV (Đài Phát thanh-Truyền hình Hà Nội) đều tổ chức họp báo công bố bản quyền truyền hình giải bóng đá vô địch các quốc gia châu Âu.

Phó TGĐ HTV Vũ Ngọc Minh cho biết, trong năm 2012, HTV tiếp tục phát miễn phí giải ngoại hạng Anh.

Trong khi đó, VCTV công bố BQTH năm giải đấu: La Liga (Tây Ban Nha), Serie A (Italy), Bundesliga (Đức), League I (Pháp) và Premier League (Anh), đều có thời hạn đến năm 2015.

Riêng Premier League, VCTV sẽ phát các trận thuộc tất cả các ngày trong tuần, trừ Chủ nhật (độc quyền của Truyền hình số vệ tinh K+).

Có mặt tại cuộc họp báo của VCTV sáng qua, bà Beatrice Lee, đại diện MP&Silva, đơn vị bán BQTH các giải châu Âu cho các nhà đài VN, cho biết giá BQTH ở VN so với các quốc gia trong khu vực tương đối thấp.

Tuy nhiên, lãnh đạo một đài truyền hình chia sẻ, mức giá mua BQTH từ các đối tác nước ngoài trong những năm qua đã tăng lên có thể theo cấp số nhân.

“Thực tế chúng tôi cũng không chắc chắn, sau đây có thể tiếp tục mua BQTH các giải châu Âu để phục vụ khán giả được hay không. Hợp đồng có thể chỉ được tính theo từng năm. Hiện bộ phận chuyên môn của đài vẫn phải theo dõi sát diễn biến từ đơn vị sở ”-lãnh đạo đài trên cho biết.

MP&Silva hiện cũng chưa có thông báo về có hay không tiếp tục sở hữu BQTH các giải châu Âu sau khi hết hợp đồng hiện tại.

Theo ông Trịnh Long Vũ (Đài VCTV), “Trong kinh doanh, ai cũng muốn sở hữu cái riêng càng nhiều càng tốt. Thế nên tôi cho rằng việc chia sẻ bản quyền của K+ vừa qua là rất cố gắng rồi.

Đối với VCTV, chúng tôi cũng hiểu là thu nhập của người dân VN còn chưa cao, nên khó so sánh với các quốc gia trong khu vực về giá BQTH đắt hay rẻ. Trong mong muốn của mình, chúng tôi cũng rất muốn phục vụ khán giả với chi phí thấp nhất”.

Trong bối cảnh sự phát triển của các kênh truyền hình trả tiền, để cạnh tranh các đài buộc phải chọn cho mình một thế mạnh: đầu tư nâng chất nội dung, giảm cước thuê bao, khuyến mại…Một ví dụ, trong vòng một năm qua, K+ dù có lợi thế sở hữu độc quyền gói Super Sunday, nhưng đã liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại, đưa ra nhiều gói cước khác nhau.

HTV, theo ông Vũ Ngọc Minh, là “tạo cho mình bản sắc riêng so với các đài khác, hướng tới mục tiêu phục vụ khán giả thay vì lợi nhuận”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
TPO - Bộ Xây dựng đề nghị TP Hà Nội có các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng... để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng dự án, tạo nguồn cung cho thị trường và tận dụng được nguồn vốn ưu đãi phát triển.
Xử phạt hơn 275.000 'ma men' chỉ trong quý 1
Xử phạt hơn 275.000 'ma men' chỉ trong quý 1
TPO - Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong quý 1, lực lượng Cảnh sát giao thông trên toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 1,03 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, có hơn 275.100 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.