Đội tuyển Việt Nam: Nhiều bài học từ hai trận bất bại

Đội tuyển Việt Nam: Nhiều bài học từ hai trận bất bại
TP - Bất bại trên sân khách trước 2 đối thủ hàng đầu khu vực là Malaysia và Indonesia, thầy trò HLV Phan Thanh Hùng khiến không ít người ngạc nhiên bởi đã từ rất lâu, tuyển Việt Nam hiếm khi có được khởi đầu thuận lợi trong quá trình chuẩn bị cho các giải đấu khu vực.

> Hòa trên chảo lửa Gelora Bung Tomo

ĐTVN đã gây ấn tượng tốt trong hai trận giao hữu đầu tiên chuẩn bị cho AFF Cup 2012. Ảnh: T.Vũ
ĐTVN đã gây ấn tượng tốt trong hai trận giao hữu đầu tiên chuẩn bị cho AFF Cup 2012. Ảnh: T.Vũ .

Nếu kể cả các trận đấu trong giai đoạn “tạm quyền” thì đây đã là trận đấu thứ 3 liên tiếp mà ĐT Việt Nam dưới thời HLV Phan Thanh Hùng giữ sạch lưới, bao gồm trận đấu giao hữu hồi tháng 6 gặp Mozambique (ĐT Việt Nam thắng 1-0) và 2 trận đấu giao hữu vừa qua gặp Malaysia, Indonesia.

HLV Phan Thanh Hùng đã sử dụng tổng cộng 21 cầu thủ trong chuyến du đấu tại Malaysia và Indonesia (trừ thủ môn Dương Hồng Sơn do chưa bình phục chấn thương).

Nếu trong trận thắng 2-0 trước Malaysia, không ít ý kiến cho rằng đối thủ giấu bài, thì với trận hòa 0-0 trước Indonesia, các tuyển thủ đã thu được nhiều kinh nghiệm.

Hài lòng nhất là hàng thủ vẫn vững vàng. Ngoại trừ trung vệ Minh Đức và hậu vệ Văn Phong được trọng dụng, 3 vị trí còn lại ở hàng phòng ngự được thay mới với thủ môn Thanh Bình thay Tấn Trường, Đình Luật thế chỗ trung vệ Gia Từ và Văn Biển trám chỗ của Đình Đồng. Minh Đức tiếp tục chứng tỏ được rằng anh thực sự đã trở thành thủ lĩnh của hàng thủ khi chơi rất chặt chẽ và tỉnh táo.

Có vẻ như trong sơ đồ chiến thuật không tiền đạo đang xây dựng của HLV Phan Thanh Hùng, Công Vinh đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Chỉ 77 phút có mặt trong trận gặp Malaysia, Công Vinh làm được tất cả những gì mà HLV mong đợi, từ nhiệm vụ cầm nhịp trận đấu đến hỗ trợ phòng ngự từ xa, từ kiến tạo cơ hội cho đồng đội đến thiên chức ghi bàn. Trận gặp Indonesia, Công Vinh không thi đấu, vì thế mà ĐTVN tịt ngòi chăng?

ĐT Việt Nam đã chơi rất tốt ở 2 trận đấu liên tiếp vừa qua, nhưng cũng không thể phủ nhận được rằng một số vị trí trong đội hình ĐT Việt Nam vẫn chưa có sự thay thế xứng đáng từ băng ghế dự bị, chẳng hạn như vị trí của Tấn Tài, Công Vinh hay Quốc Anh. Hoặc là vị trí tiền vệ thủ của Sỹ Cường chưa sắc nét lắm.

Hai trận đấu giao hữu đã mang lại nhiều dấu hiệu tích cực. ĐT Việt Nam đã có sự khởi đầu tốt trong chặng đường chuẩn bị cho AFF Cup 2012. Tinh thần là điều đáng để hài lòng nhất ở các cầu thủ vào thời điểm này.

Những nỗi lo ban đầu đã đi qua, giờ đây HLV Phan Thanh Hùng có trong tay một đội hình đa dạng, các cầu thủ đều phải cạnh tranh quyết liệt mới có thể có được vị trí ở trên sân.

Dù vẫn còn nhiều việc phải làm cũng như đội hình sẽ còn nhiều thay đổi khi bổ sung những nhân tố mới sau chuyến trở về Nha Trang rèn thể lực nhưng với niềm tin có được từ 2 trận đấu với Malaysia và Indonesia, tuyển Việt Nam có thể lạc quan.

Đó là khi Việt Cường trở lại cho trận gặp ĐT Indonesia lượt về ngày 22-9 trên sân Mỹ Đình, ĐTVN sẽ có thêm sức mạnh.

Nhiều khả năng HLV trưởng Phan Thanh Hùng sẽ triệu tập thêm 3 cầu thủ Hoàng Quảng (Đà Nẵng), Xuân Hiếu (HAGL) và Văn Hoàn (SLNA), cả 3 đều thi đấu ở hàng phòng ngự.

Nếu Hoàng Quảng và Văn Hoàn từng thi đấu cho ĐT thì cầu thủ 22 tuổi, thủ quân của U21 VN Xuân Hiếu lại mới toanh.

Ngoài cánh trái sở trường, Xuân Hiếu có thể đá trung vệ, và có thể thêm phương án thử nghiệm cho HLV trưởng Phan Thanh Hùng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG