U21 Việt Nam mất ngôi vô địch vì ...tâm lý

U21 Việt Nam mất ngôi vô địch vì ...tâm lý
Dù có được lợi thế sân nhà và được đánh giá rất cao hơn trước giờ bóng lăn, nhưng U21 Việt nam vẫn có một trận đấu cực kỳ vất vả trước Malaysia, trước khi thúc thủ trước đối thủ này với tỷ số 0-1, qua đó không thể bảo vệ thành công ngôi vô địch.
Lợi thế sân nhà không giúp U21 VN giành ngôi vô địch
Lợi thế sân nhà không giúp U21 VN giành ngôi vô địch.

Trận chung kết bắt đầu với sự cố sân Pleiku trở nên quá tải trước lượng CĐV quá đông đổ vào sân. Thậm chí, nhiều người còn lọt vào đường chạy ngay phía sau cầu môn, khiến các trọng tài thậm chí đã tính đến chuyện có nên cho trận đấu bắt đầu hay không.

Đây cũng là lần thứ 2 liên tiếp trong vòng 2 năm qua, sân Pleiku quá tải trong trận chung kết giải bóng đá U21 quốc tế. Cũng may là người dân phố núi khá hiền hòa nếu không, với tình trạng CĐV đứng ra cả đường chạy, chỉ cần một chút manh động nhỏ cũng có thể dẫn đến hậu quả lớn, giữa đám đông quá cuồng nhiệt.

Khi trận đấu bắt đầu, U21 Việt Nam bất chợt nhận ra họ phải gặp đối thủ thực sự suốt từ đầu giải đến giờ. Khác với các đội bóng mà U21 Việt Nam đã thắng trước đó như Singapore, Thái Lan hay Trẻ Sydney FC, U21 Malaysia chẳng hề non nớt.

Ngược lại, đội bóng đến từ đất Mã còn tỏ ra nhỉnh hơn đội chủ nhà ở khâu tổ chức, thể hình, cũng như sức mạnh. Thế nên, trong các pha tranh chấp tay đôi, các cầu thủ Malaysia luôn tỏ ra có lợi hơn các cầu thủ của HLV Đinh Văn Dũng.

Ngay phút 8, khung thành của thủ môn Nguyên Mạnh bên phía U21 Việt Nam đã chao đảo trước đợt lên bóng của đội khách. Trong tình huống này, các cầu thủ Malaysia tung ra 3 cú sút liên tiếp. May cho đội chủ nhà là không cú sút nào đi vào khung thành của thủ môn Nguyên Mạnh.

5 phút sau, đến lượt Ibrahim bên phía đội khách bật cao hơn hàng thủ chủ nhà, đánh đầu hiểm từ khoảng 8m. Thủ môn Nguyên Mạnh bó tay, nhưng một lần nữa bóng không đi vào khung thành U21 Việt Nam.

Sân quá tải
Sân quá tải.

Bị gây sức ép trong khoảng 20 phút đầu, phải đến phút 21, đội chủ nhà mới có câu trả lời. Phi Sơn đi bóng bên cánh phải, vượt qua 2 hậu vệ Malaysia, trước khi chuyền ngược lại cho Huy Hùng sút bóng từ khoảng 22m, đưa bóng đi chệch cột dọc.

Cơ hội tốt nhất mà U21 Việt Nam tạo ra trong hiệp 1 chính là pha bóng ở phút 38. Phi Sơn cướp được bóng của hậu vệ Malaysia, nhưng cú sút trong thế đối mặt thủ môn đối phương của Phi Sơn lại bị cản phá.

Cũng cần nói thêm về lối chơi của các cầu thủ Việt Nam. Nếu như trong các trận đấu trước, những Phi Sơn hay Đình Bảo tha hồ phô diễn các pha đi bóng trước các hàng phòng ngự chơi bóng như kiểu nghiệp dư của Thái Lan hay Sydney FC, thì đến trận chung kết, trước Malaysia có trình độ tốt hơn hẳn các đội bóng trên, lối đá quá thiên về rê dắt bóng của Phi Sơn rồi Đình Bảo bỗng trở nên lạc điệu.

Thậm chí, trong nhiều tình huống, thay vì phối hợp với các đồng đội, những cầu thủ này lại giữ bóng quá lâu và đá quá cá nhân, khiến cho hàng thủ Malaysia có đủ thời gian để bịt các lỗ rò.

So về tính kỷ luật chiến thuật và sự hiệu quả, các cầu thủ Malaysia hơn đứt các học trò của HLV Đinh Văn Dũng. Và sự hiệu quả của đội khách được cụ thể hóa ở phút 56. Đón đường chuyền từ quả đá phạt của đồng đội, Ibrahim chọn đúng điểm rơi, đánh đầu tung lưới thủ môn Nguyên Mạnh, đưa Malaysia vượt lên dẫn trước 1-0.

Cũng trong pha bóng ấy, thủ môn Nguyên Mạnh đã phạm sai lầm lớn, khi anh này đón bóng bổng không tốt, lại ra vào thiếu hợp lý, tạo điều kiện cho pha bật lên đánh đầu của tiền đạo đối phương càng trở nên dễ dàng hơn.

Trong khoảng thời gian còn lại của trận đấu, U21 Việt Nam tràn hết sang phần sân đội U21 Malaysia trong thế chẳng còn gì để mất. Nhưng thực tế trên sân cho thấy dù giữ bóng nhiều hơn hẳn, nhưng số cơ hội có thể chuyển thành bàn thắng của đội chủ nhà vẫn kém đối phương.

Thậm chí, nếu tiền đạo của đội U21 Malaysia không vụng về sút bóng ra ngoài khi đối diện với khung thành trống ở những phút bù giờ, cách biệt đã được nới rộng cho người Mã. Dẫu sao chiến thắng 1-0 cũng là quá đủ để đưa U21 Malaysia lên ngôi vô địch. Ở trận tranh hạng 3 diễn ra trước đó, Trẻ Sydney FC (Australia) thắng U21 Thái Lan 2-1.

Phát biểu sau trận đấu

HLV Đinh Văn Dũng (U.21 Báo Thanh Niên VN): "Hôm nay các cầu thủ của tôi đã không thể chơi đúng ý đồ mà ban huấn luyện đề ra. Nguyên nhân là do họ phải chịu sức ép tâm lý rất lớn khi được sự kỳ vọng từ người hâm mộ. Trong khi đó, Malaysia có tinh thần thoải mái hơn rất nhiều.

Chúng tôi cũng đã tạo ra một số cơ hội để có thể ghi bàn trước. Đáng tiếc là các cầu thủ đã không thể dứt điểm chính xác. Nhân đây, tôi xin cảm ơn người hâm mộ Pleiku nói riêng và cả nước nói chung vì đã ủng hộ cho chúng tôi trong suốt thời gian qua. Đáng tiếc là chúng tôi đã không thể làm được điều mọi người kỳ vọng, đó là giành chức vô địch".

HLV Ong Kim Swee (U.21 Malaysia): "Chúng tôi bước vào trận đấu này mà không có được đội hình tốt nhất. Trong khoảng thời gian đầu của trận đấu, chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn. Cầu thủ Phi Sơn khiến hàng thủ của chúng tôi rối loạn. Tuy vậy, sau đó chúng tôi dần lấy lại được bình tĩnh và phong tỏa được các đợt tấn công của U.21 Báo Thanh Niên VN. Chiến thắng này sẽ giúp chúng tôi thêm tự tin trong việc chuẩn bị cho SEA Games sắp tới".

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.