Kinh tế khó khăn, ‘ngoại binh’ ra đường

Kinh tế khó khăn, ‘ngoại binh’ ra đường
Các CLB phải thắt lưng buộc bụng khiến V-League không còn là thiên đường của các ngoại binh.
Gaston Merlo nhiều khả năng cũng phải ... ra đường
Gaston Merlo nhiều khả năng cũng phải ... ra đường.

Là trụ cột ở các đội bóng của mình, đem lại chất lượng mới cho V-League nhưng những ngoại binh giỏi ở V-League buộc phải nói lời chia tay với CLB bởi mức lương của họ khiến đội không thể đáp ứng. Ngoài ra, quy định hạn chế ngoại binh và cầu thủ nhập tịch ở mùa tới cũng là thòng lọng treo ngay trên đầu thị trường chuyển nhượng cầu thủ 2013.

Cuộc cách mạng giảm ngoại binh được thực hiện triệt để nhất ở Thanh Hóa. Ngay khi mùa giải 2012 kết thúc, đội bóng xứ Thanh tiến hành thanh lý hợp đồng với toàn bộ cầu thủ ngoại.

Nếu như Thanh Hóa chia tay ba cầu thủ Da Silva, Andrew, Fikru không quá bất ngờ bởi trình độ chuyên môn của bộ ba này được đánh giá là rất bình thường thì việc không gia hạn hợp đồng với Sunday Emmanuel khiến CĐV xứ Thanh cảm thấy hẫng hụt. Cầu thủ Nigeria là người đóng góp rất nhiều vào lối chơi của Thanh Hóa mùa giải vừa qua. Vắng Sunday, đội bóng của HLV Triệu Quang Hà hứa hẹn sẽ gặp nhiều khó khăn trong mùa giải mới.

Tuy vậy, kế hoạch chấm dứt hợp đồng với toàn bộ ngoại binh nằm trong tính toán của bầu Đệ. Theo vị Chủ tịch CLB Thanh Hóa, chi phí cho lương thưởng với các ngoại binh chiếm quá nhiều trong ngân sách hoạt động của đội. Vì thế, Thanh Hóa quyết định nói lời chia tay, đúng thời điểm hợp đồng có thời hạn hai năm đáo hạn. Đây là lựa chọn hợp lý bởi theo bầu Đệ, vào ngày 3/11 tới tại Hội nghị các ông bầu, vấn đề số lượng ngoại binh trong một CLB V-League và hạng nhất sẽ được quyết định. Nếu quy định hạn chế cầu thủ ngoại được thông qua, thị trường chuyển nhượng sẽ càng ảm đạm và giá ngoại binh chắc chắn sẽ còn xuống sâu.

Phong trào cắt giảm ngoại binh cũng diễn ra với các đại gia V-League. Thậm chí, đội trưởng Cristiano Roland của Hà Nội T&T cũng trở thành nạn nhân. Với lối chơi chắc chắn, mạnh mẽ, là chốt chặn đáng tin cậy nơi hàng phòng ngự, góp công lớn vào chức vô địch V-League 2010 và hai lần á quân 2011, 2012 của Hà Nội T&T, Cristiano được thừa nhận về tài năng.

Tuy nhiên, việc Hà Nội T&T bất ngờ không gia hạn hợp đồng với Cristiano khiến nhiều đồng đội của anh cảm thấy sốc. Nhiều người cho rằng, mức lương quá cao của trung vệ Brazil là lý do chính dẫn tới cuộc chia tay này. Ngoài ra, Cristiano năm nay đã 37 tuổi và khả năng đóng góp cho đội bóng không còn nhiều. Thực tế, mùa giải cuối cùng khoác áo Hà Nội T&T, Cristiano không còn duy trì được phong độ như những mùa trước với không ít sai lầm mắc phải.

Ở đội bóng láng giềng với Hà Nội T&T là CLB Hà Nội , ngôi sao Timothy cũng phải nói lời giã biệt. Việc tiền đạo Nigeria ra đi là điều tất yếu bởi ở mùa trước, quan hệ của chân sút ngựa chứng này với các ngôi sao bản địa như Công Vinh, Thành Lương không tốt đẹp gì. Thực tế, Timothy đã chuẩn bị cho việc đào tẩu từ lâu. Cộng thêm sự cố bầu Kiên bị bắt, chân sút này nhanh chóng rời CLB Hà Nội để tìm bến đỗ mới. Hiện tại, Ninh Bình và Bình Dương là hai CLB quan tâm đến Timothy nhưng tiền phí lót tay và mức lương cao là rào cản để chân sút ngoại binh này có việc mới.

Trong miền Nam, “đội bóng nhiều Tây nhất” V-League Sài Gòn Xuân Thành thực hiện chiến dịch xả hàng ồ ạt. Huỳnh Kesley và Nguyễn Rogerio - hai công thần đóng góp nhiều nhất vào vị trí thứ ba V-League và Cup quốc quốc gia 2012 cũng bị đẩy ra đường tìm việc mới. Vào thời kỳ phát triển nóng của V-League, để đánh bóng tên tuổi của Sài Gòn Xuân Thành, bầu Thụy từng phá khung lương của đội bóng để kéo về Huỳnh Kesley và Nguyễn Rogerio. Theo tiết lộ của Giám đốc điều hành Trần Tiến Đại, Nguyễn Rogerio nhận 12.000 USD mỗi tháng, còn mức lương của Huỳnh Kesley cũng không kém gì.

Ngoài hai cầu thủ nhập tịch này, ba cầu thủ tấn công thượng hạng của Sài Gòn Xuân Thành là Antonio Carlos, Nsi và Moses cũng sẵn sàng “lên sàn” nhưng có vẻ nguồn cầu rất hạn chế nên khả năng chuyển nhượng thành công là rất thấp, bất chấp siêu cò Trần Tiến Đại sử dụng tất cả mối quan hệ của mình.

Trong số những cuộc chia ly, bất ngờ nhất là trường hợp của Gaston Merlo. Chân sút Argentina chính là người đóng góp lớn nhất vào thành công của Đà Nẵng dưới thời HLV Lê Huỳnh Đức. Bất kể tình hình đội bóng chơi thăng hoa hay bết bát, Gaston Merlo đều nổ súng đều đặn để góp công lớn vào hai chức vô địch gần nhất của đội bóng sông Hàn. Tuy nhiên, chấn thương đầu gối không kịp bình phục là lý do để lãnh đạo CLB Đà Nẵng chấm dứt hợp đồng với cầu thủ này.

Các CLB phải thắt lưng buộc bụng khiến V-League không còn là thiên đường của các ngoại binh. Kế hoạch tuyển mộ ngoại binh của các CLB đều bị ngưng trệ, chờ Hội nghị các ông bầu ngày 3-11 tới.

Theo Ngôi Sao

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".