Tuyển Việt Nam thua vì 'cái khó bó cái khôn'

Tuyển Việt Nam thua vì 'cái khó bó cái khôn'
TP - Lực lượng tổn thất trước giải, đặc biệt là hàng công, khiến các tuyển thủ VN không thể hiện được mình, dù được chơi trên sân nhà, và chấp nhận thua 0-1 trước vị khách Turkmenistan trong ngày khai mạc giải.

> Hôm nay khai mạc VFF Cup: ĐTVN 'liệu cơm gắp mắm'

ĐTVN không thể hiện được nhiều trước ĐT Turkmenistan trong hoàn cảnh tổn thất lực lượng. Ảnh: Tường Vũ
ĐTVN không thể hiện được nhiều trước ĐT Turkmenistan trong hoàn cảnh tổn thất lực lượng. Ảnh: Tường Vũ.

Hai năm trước, Olympic Việt Nam đã thất bại cay đắng 2-6 trước Olympic Turkmenistan tại Asian Games 2010 ở Quảng Châu (Trung Quốc).

HLV Phan Thanh Hùng chính là người thay HLV Henrique Calisto dẫn dắt Olympic Việt Nam trong trận đấu đó.

Vì vậy, HLV Phan Thanh Hùng cho rằng đây là trận đấu hết sức khó khăn khi Turkmenistan được đánh giá cao hơn do vừa đoạt ngôi á quân AFC Challenger Cup khi thua CHDCND Triều Tiên 1-2 trong trận chung kết.

Do những tổn thất trước giải, đội hình ra sân của ĐTVN không có tiền đạo thực thụ. Đã thế mới phút thứ 10, Tấn Tài đã phải rời sân do chấn thương khiến BHL phải thay bằng Sỹ Cường. Vì thế thật dễ hiểu khi đội chủ nhà không thể phát huy thế mạnh lên bóng của mình.

Suốt hiệp 1 bóng chỉ quanh quẩn ở sân nhà và các cầu thủ VN lo phòng ngự là chính.

Trong trận đấu trước đó, ĐT U23 Hàn Quốc, nhưng thực chất hầu hết là các cầu thủ sinh viên, không quá khó khăn để vượt qua ĐT Lào với tỷ số 4-1, dù ĐT Lào ghi được bàn mở tỷ số trước. Với kết quả này U23 Hàn Quốc tạm dẫn đầu, cùng được 3 điểm như Turkmenistan nhưng hơn về hiệu số.

Turkmenistan là đội bóng mạnh trong khu vực và họ vẫn đang thể hiện được vị thế của mình.

Nền tảng thể lực của đội bóng đến từ Trung Á này luôn là một vũ khí lợi hại, nhất là đối với đội bóng có thể hình thấp kém hơn như Việt Nam.

Mãi đến các phút cuối hiệp 1, ĐTVN mới có các pha chuyền bóng về vòng cấm của Turkmenistan và bằng các cú sút bóng của Trọng Hoàng.

Cách đây 1 tuần, người hâm mộ đã tỏ ra thất vọng với việc các tuyển thủ của chúng ta bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn, chấp nhận để đội khách Indonesia cầm hòa 0-0.

Thời điểm đó, dù thừa nhận những hạn chế nhưng ông Hùng cũng khẳng định đã dự đoán trước những khó khăn do đội tuyển vừa phải trải qua những ngày tập nặng ở Nha Trang.

Nhưng tại VFF Cup, có vẻ những thiếu thốn về con người và vương vấn những ngày tập nặng ở Nha Trang vẫn còn.

Mất hai tay săn bàn chủ lực Công Vinh và Việt Thắng, tuyển VN giờ chỉ còn mỗi mình Quang Hải trên hàng công.

Nhưng HLV Phan Thanh Hùng đã đôn tiền vệ Văn Quyết nhô cao như một tiền đạo bằng các pha đột phá tấn công từ cánh phải nhưng Văn Quyết đã không thể làm gì hơn là “xách xe chạy không” trước các hậu vệ to cao của đối phương.

Có vẻ như tiêu chí chiến thuật của HLV Phan Thanh Hùng là đề cao quyền kiểm soát bóng, kiểm soát trận đấu.

Vai trò của tuyến 2 với Thanh Hưng, Tấn Tài (Sỹ Cường), Nguyên Sa, Trọng Hoàng và Quốc Anh mới chưa đủ để thực hiện nhiệm vụ ấy.

Hàng thủ với nhiều pha ra vào bấp bênh của Tấn Trường và một pha phát bóng của anh vào chân tiền đạo Bayramov (21) ở phút 57 khiến anh phải vào lưới nhặt bóng.

Dẫu vậy, đây đơn thuần chỉ là một giải đấu giao hữu nằm chuẩn bị cho giải AFF Cup. Vì thế, cái đích quan trọng nhất của HLV Phan Thanh Hùng và BHL vẫn là chọn ra những gương mặt ưu tú nhất cho chiến dịch chinh phục cúp vàng tại AFF Suzuki Cup sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG