Thắng Lào, ĐTVN giải cơn khát bàn thắng

Thắng Lào, ĐTVN giải cơn khát bàn thắng
TP - Trong trận thua 0-1 trước Turkmenistan, ĐTVN bộc lộ nhiều bất cập khi chạm trán một đối thủ mạnh. Những bài học đã được rút ra, và trận thắng ĐT Lào tối qua là để ĐTVN rút tỉa kinh nghiệm và giải tỏa tâm lý cùng cơn khát bàn thắng.

> VFF Cup: Đội tuyển Việt Nam cần cải thiện lối chơi

Quang Hải ăn mừng pha ghi bàn giải tỏa cơn khát bàn thắng cho ĐTVN. Ảnh: Tường Vũ
Quang Hải ăn mừng pha ghi bàn giải tỏa cơn khát bàn thắng cho ĐTVN. Ảnh: Tường Vũ.

VFF Cup là giải đấu tập huấn để ĐTVN chuẩn bị tốt nhất cho AFF Suzuki Cup 2012 và HLV Phan Thanh Hùng phải cân đối mục tiêu thử nghiệm và yêu cầu chuyên môn.

Ông vẫn coi nhiệm vụ thử nghiệm là quan trọng hơn và tiếp tục thử thách những gương mặt mới.

Những cầu thủ chưa được thi đấu hoặc được thi đấu ít trong thời gian qua đã có cơ hội ra sân ở trận này.

Đó là thủ môn Thanh Bình, Âu Văn Hoàn, Phước Vĩnh, Đình Đồng, Vũ Phong, Thành Lương, Ngọc Duy, Sỹ Cường, Quang Hải…

ĐT Lào không mạnh, kể cả khi họ mở tỷ số trong trận gặp U23 Hàn Quốc và được dẫn dắt bởi HLV Kokichi Kimura - người từng là HLV trưởng của Yokohama Marinos hùng mạnh ở giải VĐQG Nhật Bản.

Những số liệu thống kê cho thấy từ trước tới nay, bóng đá Việt Nam và bóng đá Lào đã có tổng cộng 11 lần chạm trán với nhau.

Ngoại trừ trận hòa duy nhất với tỷ số 1-1 trong lần chạm trán đầu tiên (tại Tiger Cup 1996), trong cả 10 lần chạm trán sau này, phần thắng đều thuộc về phía Việt Nam.

Tổng cộng, Việt Nam đã sút tung lưới Lào tới 42 lần trong khi Lào mới chỉ ghi được vẻn vẹn có 7 bàn vào lưới Việt Nam (bằng 1/6), trong đó, đáng nhớ nhất là 2 chiến thắng “hủy diệt” với tỷ số 9-0 tại SEA Games 1999 và với tỷ số 8-2 tại SEA Games 2005.

Có thể thấy ở 15 phút thi đấu đầu tiên, ĐT Lào tỏ ra rất tự tin và sẵn sàng chơi đôi công sòng phẳng cùng đội chủ nhà VN. Nên nhớ, chính ĐT Lào cũng đã sút tung lưới U23 Hàn Quốc từ khá sớm trong ngày khai mạc.

Nhưng cuối cùng, ĐTVN đã giành chiến thắng, với màn trình diễn khởi sắc trong hiệp 2, xua đi áp lực, củng cố niềm tin ở mỗi cầu thủ.

Sự thay đổi lớn nhất của ĐTVN không nằm ở đội hình mà là tinh thần tập thể - điều chúng ta chưa thể hiện được ở hiệp 1 trận này và cả trận gặp Turkmenistan.

Trong trận đấu trước đó, U23 Hàn Quốc đã ghi vào lưới Turkmenistan 4 bàn không gỡ. Với hai chiến thắng liên tiếp cùng với tỷ số đậm, các cầu thủ trẻ Hàn Quốc coi như đã đặt một tay lên chiếc cúp vô địch VFF Cup năm nay.

Kết quả 4-0 với một cú đúp của Quang Hải (một trên chấm 11m), một bàn của Trọng Hoàng và một bàn của Quốc Anh đã giải tỏa cơn khát bàn thắng sau 3 trận không ghi bàn (2 trận giao hữu với Indonesia và trận gặp Turkmenistan).

Thế nhưng điều đáng nói là trong hiệp 1, hàng thủ ĐTVN chơi như mắc tóc mà nếu ĐT Lào chơi hay hơn, họ cũng có được 2 bàn.

Nhưng rất may, trong hiệp 2 ĐTVN đã khắc phục được nhược điểm này, phần vì ĐT Lào xuống sức và những phút cuối họ hoàn toàn buông xuôi, mặc cho số phận của trận đấu.

Chiến thắng ấn tượng về mặt tỉ số (4-0 trước ĐT Lào) là điều mà HLV Phan Thanh Hùng có thể hài lòng về các học trò. Còn từ lối chơi, cách bố trí nhân sự, những miếng phối hợp của ĐT Việt Nam vẫn còn có vấn đề.

Thời điểm này chưa thể đòi hỏi nhiều ở các cầu thủ, nhưng ít ra họ cũng phải để lại được một vài điểm nhấn và những ưu điểm của mình sau một thời gian tập luyện.

Nhưng xem 2 trận đấu vừa qua, ĐTVN vẫn còn nhiều việc phải làm để hoàn thiện mình.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.