Bê bối phân biệt chủng tộc của trọng tài Clattenburg ở trận Chelsea - M.U

Bê bối phân biệt chủng tộc của trọng tài Clattenburg ở trận Chelsea - M.U
Lúc John Obi Mikel gây náo loạn trong phòng thay đồ của trọng tài buổi tối ngày Chủ Nhật, anh hoàn toàn tin rằng mình đã đúng khi nổi giận với trọng tài Mark Clattenburg, người vừa điều khiển trận đấu giữa Chelsea và M.U tại Stamford Bridge.

Bê bối phân biệt chủng tộc của trọng tài Clattenburg ở trận Chelsea - M.U

> Công bố 23 ứng viên Quả bóng Vàng 2012

> Trọng tài thành ngôi sao trận đại chiến Chelsea - M.U

Lúc John Obi Mikel gây náo loạn trong phòng thay đồ của trọng tài buổi tối ngày Chủ Nhật, anh hoàn toàn tin rằng mình đã đúng khi nổi giận với trọng tài Mark Clattenburg, người vừa điều khiển trận đấu giữa Chelsea và M.U tại Stamford Bridge.

Clattenburg đã có nhiều quyết định khó hiểu ở Stamford Bridge
Clattenburg đã có nhiều quyết định khó hiểu ở Stamford Bridge. Ảnh: AP
 

Trước đó, Chelsea đã thể hiện sự ủng hộ của họ với chiến dịch “Kick It Out” của FA bằng cách mặc những chiếc áo phông “One Game One Community” (Một trận đấu, một cộng đồng) trước thềm đại chiến với United.

Đúng với mong đợi của FA, trận đấu đã bắt đầu trong bầu không khí khá thân thiện. Trong sân, các cầu thủ bắt tay nhau. Trên khán đài, John Terry ngồi lặng im với chiếc áo mang huy hiệu của chiến dịch “Kick It Out” (Anh ngồi ngoài do án treo giò 4 trận của FA vì vụ Anton Ferdinand). Mọi thứ đã diễn ra đúng như kì vọng của FA và những người yêu bóng đá chân chính toàn thế giới. Nhưng…

… mọi diễn biến tiếp theo trên sân Stamford Bridge đã phá tan toàn bộ những thành quả đó. Hệ quả của nó đã vượt qua ngoài khuôn khổ của một trận cầu và có thể dẫn tới những tranh cãi lâu dài. Cũng trong trận đấu này, lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Anh, một trọng tài bị cáo buộc phân biệt chủng tộc.

Phản ứng của Mikel diễn ra sau khi hai người đồng đội của anh là David Luiz và Ramires nói với cầu thủ người Nigieria về thái độ của trọng tài Clattenburg với anh. Luiz và Ramires tin rằng trọng tài người Anh đã có lời lẽ phân biệt chủng tộc với tiền vệ của Chelsea sau khi rút thẻ vàng với anh ở phút thứ 76.

Sportmail sẽ tiết lộ chi tiết cuộc đối thoại giữa Mikel và Clattenburg đã khiến các cầu thủ Chelsea tin rằng đó là một sự phân biệt chủng tộc.

Điều đầu tiên cần phải khẳng định trong việc này: Mikel không hề nghe thấy bất kì điều gì có liên quan tới sự phân biệt chủng tộc. Tất cả mọi thứ anh biết đều thông qua Ramires và Luiz. Hai cầu thủ này cũng sẵn sàng làm chứng cho những điều họ đã nói.

Cuộc tranh luận giữa Mikel và Clattenburg đã bùng lên mạnh mẽ sau tiếng còi kết thúc trận đấu. HLV Roberto Di Matteo và GĐĐH Ron Gourlay thậm chí đã phải ngăn cản Mikel không tấn công Clattenburg. Tranh cãi giữa cả hai bên bắt đầu ở phút thứ 68 khi trọng tài người Anh rút thẻ vàng thứ hai đuổi Fernando Torres rời sân. Ông cho rằng Torres đã ăn vạ trong pha va chạm với Evans của M.U và xứng đáng phải nhận thẻ vàng thứ hai.

Quyết định trên đã khiến Mikel bất bình. Anh tiếp tục tranh luận trong vài phút tiếp theo. Mikel đòi hỏi một lời giải thích cho tấm thẻ vàng của Torres. Mikel muốn biết tại sao Torres phải nhận thẻ vàng lần thứ 2 khi tất cả các cầu thủ Chelsea đều tin rằng tiền đạo người Tây Ban Nha (chứ không phải Evans) mới là đối tượng bị phạm lỗi trong tình huống ở phút 68. Trước phản ứng đó, Clattenburg đã nói Mikel hãy giữ im lặng và tiếp tục trận đấu nhưng tiền vệ này khăng khăng phản đối.

Sportmail tin rằng đây là điều mà Mikel đã nói với Clattenburg: “Tại sao chúng tôi không thể đứng lên vì chính mình? Tại sao chúng tôi không thể chống lại quyết định của ông?”

Nên nhớ, chiếc thẻ đỏ của Torres đã đẩy The Blues vào tình thế chỉ còn 9 người trên sân. Trước đó, họ đã mất Branisav Ivanovic vì thẻ đỏ trong pha phạm lỗi với Ashley Young ở phút thứ 63. Tấm thẻ đỏ thứ hai đã làm bầu không khí trở nên quá nóng. Khi Torres bị đuổi khỏi sân thì bên ngoài đường pít, Di Matteo và Sir Alex Ferguson cũng đã có cuộc khẩu chiến dữ dội. Những thành viên Ban huấn luyện hai CLB cũng đã tranh cãi kịch liệt ở khu vực kỹ thuật. Sân Stamford Bridge sau đó càng trở nên sôi sục vì quyết định công nhận bàn thắng việt vị của Javier Hernandez ở phút thứ 75. Một số CĐV Chelsea trên khán đài đã ném các đồng xu và một chiếc ghế xuống mặt sân khi Chicharito ăn mừng bàn thắng của anh ở khu khán đài đội chủ nhà.

CĐV Chelsea đã ném ghế xuống khi các cầu thủ M.U ăn mừng
CĐV Chelsea đã ném ghế xuống khi các cầu thủ M.U ăn mừng. Ảnh: Reuters
 

Clattenburg đã yêu cầu các cầu thủ trở về và tiếp tục bắt đầu trận đấu nhưng Mikel vẫn tiếp tục làm phiền ông. Anh nói rằng quyết định đuổi Torres sẽ là nguyên nhân khiến Chelsea thất bại trong trận đấu này. Clattenburg đã buộc phải rút thẻ vàng với Mikel. Đó là phút thứ 78, cũng chính là thời điểm Ramires và Luiz cho rằng họ nghe được lời lẽ có tính phân biệt chủng tộc của trọng tài này.

Mikel đã ngay lập tức được các đồng đội thông báo về chuyện này. Nhưng anh đã quyết định sẽ chờ tới khi trận đấu kết thúc. Tiền vệ này muốn đối chất với Clattenburg để làm rõ mọi thứ.

Phía Chelsea cũng khẳng định một vụ phân biệt chủng tộc khác liên quan tới tiền vệ người Tây Ban Nha, Juan Mata. Họ khẳng định trọng tài Clattenburg đã gọi anh là “a Spanish t**t”. Nguồn tin từ Chelsea cho biết Mata là một chàng trai thông minh và một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Anh đã bị sốc trước sự sỉ nhục của Clattenburg.

Thất bại trước M.U không khiến vị trí của Chelsea thay đổi trên BXH. Họ hiện vẫn dẫn đầu cuộc đua nhưng chỉ còn hơn United và City đúng 1 điểm. Chủ đề Clattenburg đã được đưa ra bàn luận rất nhiều tại trung tâm Cobham ngày thứ Hai vừa qua. Chelsea sẽ gặp lại M.U tại cúp Liên đoàn rạng sáng thứ Tư trên sân Stamford Bridge. CLB thành London cũng đã sẵn sàng theo đuổi một cuộc điều tra dài hơi liên quan tới trận đấu hôm Chủ Nhật. Tuy nhiên, phía M.U nhiều khả năng sẽ từ chối tham gia vào vụ việc này. Hầu hết các cầu thủ M.U đã được hỏi về việc họ có nghe thấy hay nhận thấy vụ phân biệt chủng tộc trên không. Nhưng tất cả đều không thể hỗ trợ phía Chelsea.

Mata cũng là nạn nhân?
Mata cũng là nạn nhân?. Ảnh: AP
 

Cá nhân Mikel đã nói với các đồng đội rằng anh dự định theo đuổi vụ việc tới cùng. Các cầu thủ Chelsea cũng đã đồng ý cung cấp chứng cứ trong trường hợp FA đề nghị.

Sau khi Mikel nổi giận trong phòng thay đồ của trọng tài trước sự chứng kiến của Michael McDonough và Simon Long, các trợ lý của Clattenburg, phía Chelsea vẫn tiếp tục thảo luận về vấn đề này với Clattenburg. Cầu thủ người Nigieria khi đó đã ra ngoài. Bị ngăn cách bởi chiều rộng của bức tường, anh không còn có thể nghe được bất kì điều gì.

Tuy nhiên, một số chi tiết trong cuộc đối thoại vẫn bị rò rỉ với báo giới và bị công khai lúc 7 giờ 45 phút tối hôm ấy. Cuộc thảo luận của các nhân vật lãnh đạo đội bóng áo xanh là lý do khiến Di Matteo vào muộn giờ họp báo sau trận đấu.

FA cũng đã yêu cầu Clattenburg đệ trình một bản báo cáo chi tiết vụ việc với cơ quan này. FA đã sẵn sàng tiến hành một cuộc điều tra nhanh với Clattenburg và những đối tượng có liên quan tới chuyện này. Vụ Mikel khiến Chelsea tiếp tục lún sâu vào các bê bối phân biệt chủng tộc. Họ vừa bị một Ủy ban kỉ luật của FA phạt Terry 220.000 bảng và cấm thi đấu 4 trận. Hậu vệ trái Ashley Cole cũng bị phạt 90.000 bảng do phát ngôn của anh trên Twitter. Bằng chứng của thư ký lâu năm Dave Barnard cũng bị kết luận là “thiếu sót nghiêm trọng”.

Trọng tài Clattenburg có thể sẽ bị khép vào điều khoản E3 của luật FA. Đó cũng là điều luật mà Terry từng bị khép vào. FA đang quyết tâm giải quyết nhanh vụ việc. Nếu mọi thứ diễn biến càng lâu, tình hình càng trở nên tồi tệ.

Minh Chiến
Theo Daily Mail, Thể thao văn hóa

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG