Mourinho đang 'phá hoại' tương lai của Real Madrid

Mourinho đang 'phá hoại' tương lai của Real Madrid
Trong bài chuyên đề của mình trên tờ El Pais (nhật báo nổi tiếng nhất ở TBN), cây bút Diego Torres đã có những phân tích về tương lai của Real Madrid và những sai lầm của Mourinho trong việc hạn chế sự phát triển của các “mầm non” lò Casillas.

Sau những sự cố trước đây, một lần nữa Jose Mourinho lại trở thành tâm điểm chỉ trích ở Madrid, lần này là quan điểm về cách sử dụng cầu thủ trẻ. HLV đội trẻ Aberto Toril đã cho rằng Mourinho đang cố gắng tạo nên những điều bất công để hạn chế sự phát triển của các tài năng trẻ lò La Masia.

Trước thềm trận lượt đi với Alcoyano tại vòng 1/16 Cúp Nhà vua, ai cũng nghĩ Mourinho sẽ coi đây là cuộc tập dượt cho các cầu thủ trẻ. Nhưng chính HLV trẻ Toril cho rằng Mou không muốn điều đó tồn tại, ông ta vẫn quá coi trọng kết quả và không thay đổi sự bảo thủ. Và điều đó nảy sinh ra nhiều xung đột giữa hai vị HLV này.

Chính Mourinho đã từng tuyên bố: “Chúng tôi đã có những cuộc chiến tranh ngầm vì bất đồng quan điểm. Toril chỉ nên đưa ra những quyết định liên quan đến đội Castilla thi đấu ra sao ở giải hạng hai. Còn việc đưa ai đá chính là vấn đề của tôi, bởi đó là vấn đề lớn ảnh hưởng đến CLB”.

Aberto Toril nhiều lần tỏ ra bất mãn với sự thờ ơ của Mourinho với những cầu thủ ông đào tạo nên và điều đó ảnh hưởng đến tương lai lâu dài của Madrid. Vị HLV trẻ này cũng đưa ra dẫn chứng là Pedro Leon, một cầu thủ đầy triển vọng rồi cũng bị đày ải để rồi phải ra đi nhằm cứu vãn tương lai.

Mourinho vẫn tin dùng một cầu thủ như Kaka chứ không bao giờ nhìn nhận nỗ lực của những tài năng trẻ Castilla. Với Mourinho, cơ hội được thể hiện mình của những “măng non” đó gần như không tồn tại. Trong đội hình Real Madrid ngoài Casillas, chỉ có Arbeloa và Callejon trưởng thành từ lò đào tạo Madrid, nhưng cả hai chỉ được “đoái hoài” khi đã thành công ở một CLB khác.

Lần này, Mourinho đã “chiếu cố” đến Nacho, nhưng ai cũng hiểu đó là sự lựa chọn bất đắc dĩ bởi cả hai hậu vệ trái Marcelo và Coentrao dính chấn thương. Nhưng dù gọi Nacho, Mourinho cũng chẳng trao cơ hội khi ông để tiền vệ Essien đá hậu vệ trái và tuyên bố không bao giờ xáo trộn đội hình 1.

Mourinho chưa bao giờ coi trọng Nacho khi từng tuyên bố: “Toril hiểu rằng tôi luôn sẵn sàng công khai mọi thứ và ông ấy biết những gì tôi làm. Ông ấy hiểu rõ vì sao tôi không dám sử dụng một cái tên như Nacho. Mỗi người có một quan điểm khác nhau nên cần được tôn trọng”.

Lò Castilla cũng đang cho ra lò những gương mặt hứa hẹn sẽ là “Mata, Soldado mới” như Fabinho, Alex, Jose Rodriguez… và nếu có cơ hội được thử lửa, đặc biệt ở Cúp Nhà vua thì đó cũng là những lựa chọn tốt. Nhưng khác với quan điểm của Barca về lò La Masia, Mourinho hầu như không quan tâm điểm đội trẻ và ông đang liên hệ với người đại diện Jorge Mendes để tiếp tục đổ tiền vào TTCN mùa hè tới.

Mourinho còn biện minh cho quan điểm của mình bằng kể từ năm 1999, các đời HLV đều thất bại với việc đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ. Chính sách “Zidanes và Pavons” (mua về những cầu thủ hay nhất thế giới và quan tâm đến lứa cầu thủ trẻ của CLB) chỉ thành công ở vế đầu. Sau Iker Casillas, lò La Masia không còn sản sinh ra được ai đạt đẳng cấp cao của thế giới.

Những cầu thủ trẻ lò Castilla như Nacho ít khi được Mourinho sử dụng
Những cầu thủ trẻ lò Castilla như Nacho ít khi được Mourinho sử dụng.

Mùa giải 1999-2000, những tài năng như Luis Garcia, Alex Perez, Corrales, Aranda, Carlos Sanchez, Dorado, Mecca, Borja, Zarate, Fernando, Miñambres, Portillo, Valdo, Reuben Aganzo, Raul Bravo, Pavon đều sớm bị “thui chột”. Thời Pellegrini, Marcos Alonso, Juanfran, Mosquera đều phải tìm đường ra đi, trong khi Juande Ramos không thể đưa Parejo, Codina, Miguel Torres, Nieto, Mejia, Riki, Nunez lên đỉnh cao và tất cả đều phải tìm đường ra đi.

Những dẫn chứng đó mà Mourinho về sự yếu kém của lò Castilla, nhưng việc ông tiếp tục coi thường chính sách đào tạo trẻ của CLB chắc chắn khiến dư luận ở Madrid không hài lòng. Ông cũng đưa lý do là việc “Real Madrid B” chỉ quen đá sơ đồ 4-4-2 cứng nhắc sẽ là rào cản lớn khiến họ không thể thích ứng ở đội 1.

Sự phản ứng của Alberto Toril là có thể thông cảm khi Real Madrid đang thực sự lạc lối trong việc định hướng tương lai. Mourinho có thể sẽ được sự hậu thuẫn tuyệt đối từ chủ tịch Florentino Perez và mua bán cầu thủ theo ý thích, nhưng đó không phải là cách duy trì đội bóng lâu dài.

Lò Masia của Barcelona đang thành công rực rỡ với những Messi, Xavi, Iniesta, Pique, Puyol…và dù Mourinho có phủ nhận thế nào, đó cũng là sự thua kém quá lớn của Real Madrid nếu so với đại kình địch. “Ngài đặc biệt” đang làm “thui chột” những mầm non và sự phát triển bền vững của Real Madrid, giống như những vị HLV tiền nhiệm đã làm.

Theo Dân Trí

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG