Các CLB bóng đá Việt Nam: Khả năng giải thể hàng loạt

Các CLB bóng đá Việt Nam: Khả năng giải thể hàng loạt
TP - Tình trạng nhiều đội bóng đứng trước nguy cơ giải thể đang đặt BTC giải vào tình thế khó khăn khi buộc phải đưa ra nhiều phương án khác nhau.

> Hết tiền, Hai đội bóng bầu Kiên khó dự V-League

Hai đội bóng của bầu Kiên (ngoài cùng, phải) đối mặt với khả năng giải tán rất lớn do không kiếm được kinh phí hoạt động sau khi ông bầu này vướng lao lý. Ảnh: VSI
Hai đội bóng của bầu Kiên (ngoài cùng, phải) đối mặt với khả năng giải tán rất lớn do không kiếm được kinh phí hoạt động sau khi ông bầu này vướng lao lý. Ảnh: VSI.

Chỉ tính riêng giải hạng Nhất, con số đội lăm le giải tán đã là bốn: CLB Hà Nội, trẻ SHB Đà Nẵng, đội trẻ bóng đá Hà Nội và mới nhất, đội trẻ hạng Nhất K. Khánh Hoà.

Thông tin từ Khánh Hoà hôm qua cho biết, nhiều khả năng đội bóng sẽ bị giải thể do không tìm đâu ra nguồn kinh phí khoảng 20 tỷ đồng phục vụ cho chi phí sinh hoạt, thi đấu.

Trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay, đây là một gánh nặng không nhỏ đối với CLB. 20 tỷ đồng tương đương gần một nửa kinh phí của những CLB thuộc diện “nhà nghèo” như SLNA hay Thanh Hoá ở V.League.

Trẻ SHB Đà Nẵng, tới hôm qua TGĐ Công ty CPTT SHB Đà Nẵng Bùi Xuân Hoà vẫn tỏ ra bi quan khi cho biết, khả năng đội phải giải thể vẫn khá lớn.

“Chúng tôi cũng muốn giữ đội để các em có sân chơi, rèn luyện tài năng. Xây dựng được một đội bóng như thế này không hề dễ. Duy trì CLB lúc này rất khó khăn”-ông Hoà cho biết.

Theo ông Bùi Xuân Hoà, CLB thời gian vừa qua đang đàm phán với một số đối tác để chuyển nhượng đội bóng, nhưng đa phần mới chỉ trao đổi miệng, chưa đi vào cụ thể.

“Một số nơi cũng đánh tiếng, nhưng tiền nuôi đội không có. Trong trường hợp không chuyển được, chúng tôi sẽ giải thể đội cho về các lứa U. Chứ nếu chuyển giao đội mà để các em rơi vào cảnh bị nợ lương, thưởng thì rất vất vả” - ông Hòa nói.

CLB Hà Nội của bầu Hiển có lẽ là trường hợp khả quan nhất trong số ba đội bóng nói trên. Chủ tịch Nguyễn Quốc Hội cho biết, T&T đang xúc tiến chuyển giao đội bóng cho một đơn vị khác để đảm bảo suất thi đấu V.League.

Một số thông tin gần đây đề cập khả năng CLB Hà Nội sẽ được chuyển cho Thể Công, phiên hội nổi tiếng của bóng đá quân đội trước kia. Tuy nhiên theo ông Hội, chưa có quyết định nào cụ thể liên quan đội bóng.

“Chúng tôi đang cố gắng để đội được chuyển giao cho một đối tác đảm bảo yêu cầu về tài chính. Nếu không thực hiện được thì sau đó mới tính”-ông Hội cho biết.

Riêng V.League, Navibank Sài Gòn và CLB bóng đá Hà Nội vẫn chưa thoát cảnh bấp bênh. Một lãnh đạo LĐBĐVN (VFF) tỏ ra bi quan với tương lai cả hai đội bóng của bầu Kiên khi cho rằng, CLB bóng đá Hà Nội và trẻ Hà Nội rất khó “trụ” qua giai đoạn khó khăn.

Trao đổi với Tiền Phong hôm qua 9-11, Trưởng BTC VPF Trần Duy Ly cho biết, VPF đang theo dõi sát sao tình hình của các CLB.

“Hội thảo ngày 3-11 vừa rồi đã đặt ra thời hạn mới để các CLB đăng ký tham dự giải. Chúng tôi cũng không muốn thúc ép các CLB, nhưng vẫn phải theo dõi sát để có phương án.

“Nếu thực sự có đội bóng nào giải thể, chúng ta buộc phải chấp nhận “có mấy, chơi mấy”. Tùy số lượng đội bóng đăng ký, chúng tôi sẽ có kế hoạch bốc thăm, sắp xếp thi đấu cụ thể cho mùa giải mới. Thú thực việc các CLB gặp khó khăn cũng khiến BTC thêm rất nhiều việc cần giải quyết”, ông Ly cho biết.

Trong khi các đội bóng khác đã hội quân, rèn luyện chuẩn bị cho mùa giải mới thì các cầu thủ của CLB bóng đá Hà Nội về Trẻ Hà Nội vẫn ngồi chơi xơi nước. Đến lúc này chính lãnh đạo hai đội bóng của ông Kiên cũng chưa biết ngày nào có thể tập trung đội.

“Chúng tôi chưa biết khi nào có thể hội quân, lãnh đạo đội đang lo giải quyết kinh phí đã”, GĐĐH CLB bóng đá Hà Nội Lê Xuân Thông cho hay. Lãnh đạo hai đội bóng này đang phải chạy ngược chạy xuôi kiếm 55 tỷ kinh phí để có thể tham dự mùa giải 2013 theo Quy chế bóng đá chuyên nghiệp mới sửa đổi.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG